Giá xe hơi vẫn cao vì các giai đoạn sản xuất ôtô chưa thể trở lại bình thường

Các nhà sản xuất ôtô đã từng dự đoán quý III năm 2021 sẽ là thời điểm nguồn cung chip máy tính và việc sản xuất ôtô sẽ trở lại bình thường. Tuy nhiên, do sự gia tăng các ca nhiễm Covid-19, đặc biệt ở khu vực Đông Nam Á, một đợt thiếu phụ tùng mới và việc đóng cửa các nhà máy ôtô trên toàn cầu đang khiến giá xe hơi vẫn cao ngất ngưởng.

 
Ngày 19/8, Toyota (TM), nhà sản xuất ôtô lớn nhất thế giới (tính theo doanh số bán xe) thông báo ngừng hoạt động 14 nhà máy tại Nhật Bản vào tháng 9 do tác động của Covid đối với các nhà cung cấp. Điều này sẽ cắt giảm sản lượng sản xuất khoảng 40%. Toyota cũng đang đóng cửa các nhà máy ở nhiều nơi khác trên toàn cầu, với sản lượng ở Bắc Mỹ có thể sẽ giảm từ 40% đến 60%.
 
Nhà sản xuất ôtô lớn thứ 2 là Volkswagen cho biết họ có thể phải cắt giảm việc sản xuất tương tự.
Volkswagen thông báo: “Các đợt bùng phát mới của Covid-19 ở châu Á, ví dụ như ở Malaysia đang dẫn đến việc đóng cửa các cơ sở sản xuất chất bán dẫn chính. Trước đó, hãng đã nhìn nhận nguồn cung chip sẽ rất biến động và căng thẳng khiến quá trình sản xuất gặp trở ngại”.
 
Malaysia là nhà cung cấp chip máy tính lớn trong ngành công nghiệp ôtô.
 
 
Tuyên bố của Toyota và VW theo sau các thông báo tương tự của các nhà sản xuất ôtô khác, bao gồm General Motors, Ford và Stellantis, nhà sản xuất ôtô được thành lập vào đầu năm nay bởi sự hợp nhất của Fiat Chrysler và PSA Group. Tesla và các công ty mới nổi như Nikola cũng đang chạy đua để chế tạo ra những chiếc xe tải điện đầu tiên của hãng mình vào cuối năm nay do tình trạng thiếu phụ tùng vẫn đang diễn ra.
 
Kristin Dziczek, Phó chủ tịch cấp cao của bộ phận nghiên cứu tại Trung tâm Nghiên cứu Ôtô cho biết: Tình trạng thiếu chip mới chỉ là tiền đề, nhưng ngoài ra còn có quá nhiều sự gián đoạn trong chuỗi cung ứng. Đó là sự thiếu hụt các bộ phận khác, hoặc các bộ phận còn chất đống ở các cảng không được chuyển đi. Có nhiều ràng buộc cho các hãng khi bắt tay vào việc sản xuất nguyên chiếc ôtô hoàn thiện.
 
Nhìn chung, quá trình sản xuất ôtô trên toàn cầu và trong toàn ngành đã chững lại trong quý II do tình trạng thiếu chip. Nhưng các nhà sản xuất ôtô đã từng dự đoán tình trạng thiếu chip sẽ giảm trong nửa cuối năm nay, điều này cho phép họ bắt kịp sản xuất.
 
 
Tuy nhiên, biến thể Delta đã xảy ra khi tỷ lệ tiêm chủng vẫn còn khá thấp ở Đông Nam Á, khiến vấn đề trở nên phức tạp với các nhà sản xuất xe hơi.
 
Vào đầu năm 2020, khi nhiều quốc gia bị phong tỏa và mọi người buộc phải làm việc tại nhà, doanh số bán ôtô thời điểm này đã bị sụt giảm. Các nhà sản xuất ôtô đã phản ứng ngay lập tức bằng việc cắt giảm đơn đặt hàng đối với các bộ phận kĩ thuật, bao gồm cả chip máy tính bởi họ dự đoán việc suy thoái kinh tế sâu sắc sẽ giết chết nhu cầu mua ôtô mới trong suốt nhiều tháng, thậm chí là nhiều năm sau đó.
 
Tuy nhiên, nhu cầu về ôtô nhanh chóng tăng trở lại khiến các nhà sản xuất ôtô không có nguồn cung cấp chip mà họ cần. Các nhà cung cấp đã phân bổ chip của họ cho các công ty sản xuất máy tính, bảng điều khiển trò chơi điện tử và các thiết bị điện tử khác. Nhu cầu về những thiết bị này đã tăng lên trong thời kỳ đại dịch.
 
Do các yếu tố thiếu hụt nguồn cung phụ kiện, số lượng các xe hơi mới giờ đây đang rất hạn chế. Điều này khiến cho giá thành xe hơi ở cả xe mới và xe cũ đang cao kỉ lục. Việc tiếp tục gián đoạn sản xuất xe hơi sẽ khiến cho giá xe vẫn không ngừng tăng…
 
Với tình hình thị trường xe hơi thế giới hiện tại, nếu lựa chọn mua xe hơi vào thời điểm này, chắc chắn bạn sẽ phải bỏ ra số tiền cao hơn so với lúc trước để có được chiếc xe như ý.