Sản lượng ô tô thế giới có thể giảm 7,1 triệu chiếc vì thiếu chip
Cuộc khủng hoảng chip vẫn tiếp diễn khiến sản lượng ô tô toàn cầu giảm 6,3-7,1 triệu chiếc trong năm 2021.
Bloomberg dẫn báo có nghiên cứu thị trường của IHS cho biết: Sản lượng ô tô toàn cầu giảm 6,3-7,1 triệu chiếc trong năm 2021. Riêng trong quý III/2021, 2,1 triệu ô tô không thể sản xuất do thiếu chip.
Lý giải nguyên do khiến khủng hoảng chip toàn cầu còn kéo dài, Nhà phân tích Mark Fulthorpe và Phil Amsrud đến từ IHS cho rằng: Tình hình vẫn còn nhiều thách thức. Thị trường đang chứng kiến thêm các biến động khi Malaysia - nơi nhiều hoạt động đóng gói và thử nghiệm chip back-end được thực hiện - tiếp tục thực hiện các biện pháp phong tỏa. Tỷ lệ tiêm chủng thấp và làn sóng lây nhiễm Covid-19 ở Đông Nam Á vẫn chưa lắng dịu khiến các nhà máy lắp ráp các loại chất bán dẫn phải đóng cửa.
Dự báo của IHS không bao gồm các đợt cắt giảm sản lượng gần đây của Toyota. Hãng ô tô Nhật Bản là nhà sản xuất hiếm hoi luôn chủ động dự trữ chip, nên ít bị gián đoạn cũng không tránh khỏi ảnh hưởng khi làn sóng lây lan biến thể Delta vẫn diễn ra phức tạp tại châu Á. Hãng xe Nhật Bản có kế hoạch tạm dừng sản xuất khoảng 27 dây chuyền ở 14 nhà máy tại Nhật trong tháng sau. Động thái này được cho là sẽ ảnh hưởng đến sản xuất các mẫu RAV4, Corolla, Prius, Camry và Lexus RX.
Toyota cho biết đang gặp khó khăn trong chuỗi cung ứng vì sự gián đoạn liên quan đến Covid-19 ở Đông Nam Á, nhất là Việt Nam và Malaysia. Tình trạng thiếu chip khiến sản lượng ô tô của Toyota giảm khoảng 40% trong tháng tới (tương đương 360 nghìn xe). Toyota có cơ sở sản xuất lớn ở Thái Lan, nơi số trường hợp nhiễm Covid-19 đã vượt mốc 1 triệu ca. Kazunari Kumakura - Giám đốc Nhóm Mua hàng Toyota - cho biết: Sự lan rộng của Covid-19 cùng các phong tỏa được Chính phủ nhiều quốc gia Đông Nam Á thực hiện đã ảnh hưởng đến các nhà cung cấp địa phương của hãng.
Cùng với đó, theo thông báo ngày 18/8 của Ford Motor, nhà máy xe bán tải F-150 gần thành phố Kansas (Missouri, Mỹ) sẽ ngừng hoạt động vào tuần tới do thiếu hụt bộ phận liên quan đến chất bán dẫn vì đại dịch Covid-19 ở Malaysia.
Nhận định về tình trạng cung ứng chip trong thời gian tới, các nhà phân tích đến từ IHS cho rằng: Tình trạng thiếu hụt chip toàn cầu sẽ tiếp diễn ít nhất đến quý II/2022. Điều đó cho thấy cuộc khủng hoảng chip còn lâu mới kết thúc.