Xu hướng các hãng xe sang bảo vệ môi trường

Các hãng xe sang đã và đang hướng đến chiến lược phát triển bền vững bằng cách sử dụng các loại vật liệu thân thiện môi trường, tận dụng nguồn năng lượng xanh để vận hành dây chuyền sản xuất.

Lamborghini

Trong hai năm liên tiếp (2021-2022), Automobili Lamborghini được trao tặng giải thưởng Green Star 2022 cùng sự công nhận là một trong nhiều doanh nghiệp có đóng góp trong lĩnh vực phát triển bền vững tại Ý, nhờ vào nhiều sáng kiến và sự đầu tư kể từ năm 2009.

Ngay từ năm 2009, Lamborghini đã phát triển các hoạt động thân thiện với môi trường, được chứng nhận vào năm 2015 là địa điểm sản xuất không phát thải khí CO2. Thời gian tới, Lamborghini sẽ tiếp tục quá trình hybrid hóa tất cả các mẫu xe, đồng thời ra mắt bốn phiên bản xe thuần điện, tiêu biểu là mẫu xe điện Lanzador sẽ được sản xuất vào năm 2028. Còn tại Việt Nam, hãng đang nhận đặt hàng xe điện Revuelto.

Stephan Winkelmann, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành của Automobili Lamborghini, cho biết: Lamborghini phát triển các sáng kiến gần đây nhất, bao gồm dự án kinh tế quy trình khép kín tái chế chất thải da và sợi carbon; khởi động dự án hậu cần bền vững, giúp giảm 85% lượng khí thải do vận chuyển thân xe Urus. Hơn thế nữa, quỹ đạo tăng trưởng của Lamborghini sẽ tăng tốc hơn từ năm 2023, khi những chiếc xe hybrid đầu tiên được sản xuất và thương hiệu tiến vào giai đoạn thứ hai của chương trình Direzione Cor Tauri. Đây là lộ trình chiến lược được công bố vào năm 2021, có liên quan đến khoản đầu tư 1,8 tỷ euro trong 5 năm, nhằm chuyển đổi sang những chiếc xe hybrid; và sau đó là quá trình dịch chuyển sang những chiếc xe thuần điện.

Các tín đồ có thể tìm hiểu thông tin Lamborghini góp phần bảo vệ môi trường tại showroom Lamborghini HCMC ở địa chỉ: Hilton Saigon Hotel – số 11 Công trường Mê Linh, phường Bến Nghé, Q.1, TP.HCM

Showroom được chia làm ba khu vực chính. Trong đó khu vực tiền sảnh với không gian trưng bày xe như Super SUV Urus Performante

Góc Phát triển Thương hiệu (Brand Extension) với các sản phẩm trang phục, phụ kiện

Phòng Thiết kế và Cá nhân hóa siêu xe (Configuration Room) hỗ trợ khách hàng cùng tham gia với đội ngũ chuyên viên tư vấn giàu kinh nghiệm để thiết kế mẫu xe đúng với cá tính và tinh thần của chính mình

Đây là một góc khu vực giúp khách hàng cùng tham gia với đội ngũ chuyên viên tư vấn giàu kinh nghiệm để thiết kế mẫu xe đúng với cá tính và tinh thần của chính mình

Mercedes-Benz

Hãng Mercedes-Benz hướng đến mục tiêu lượng vật liệu tái chế trên mỗi xe chiếm 40% vào năm 2030. Trong đó, thảm lót sàn trong mẫu xe EQS được làm từ sợi lưới đánh cá cũ, sợi thảm cũ; vải bọc ghế từ chai nhựa; các bộ phận trên VISION EQXX được làm từ phế phẩm nông nghiệp, rác thải sinh hoạt; ống dẫn cáp của EQS, EQE bằng vật liệu phế thải.

Mercedes-Benz xây dựng nhà máy tái chế pin tại Kuppenheim

Đồng thời hãng đẩy mạnh nghiên cứu sản xuất pin thể rắn, tái chế pin xe điện đã lão hóa; sử dụng khung gầm xe và các chi tiết làm nhôm nguyên sinh theo tiêu chuẩn của ASI (Hiệp hội Quản lý Nhôm bền vững) và từ loại thép chế tạo có lượng CO2 thấp hoặc không CO2.

Các mẫu xe điện của Mercedes-Benz

Hãng thúc đẩy sản xuất các mẫu xe thuần điện (SUV EQB 250, EQE 500 4MATIC, EQS 500 4MATIC, EQV…) nhằm giảm triệt để phát thải khí độc từ quá trình đốt cháy nhiên liệu hóa thạch khi xe vận hành. Trong đó đẩy mạnh thiết kế dây chuyền sản xuất sử dụng 100% năng lượng xanh. Cụ thể, từ năm 2022, các nhà máy Mercedes-Benz không phát thải khí CO2, với nguồn điện sử dụng đến từ các nguồn tái tạo như năng lượng mặt trời, năng lượng gió. Bà Eva Wiese, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành của Mercedes-Benz khu vực Canada, nhấn mạnh: “Vấn đề bảo vệ khí hậu và kiểm soát ô nhiễm không khí là yếu tố cốt lõi trong chiến lược kinh doanh của chúng tôi”.

Audi

Nhằm góp phần hoàn thiện lộ trình “Không phát thải hoàn toàn” (Net Zero) mà thế giới hướng đến vào năm 2050, Audi tiếp tục phát triển các dòng xe điện (RS e-tron GT, Q4 e-tron, Q8 e-tron…) và xe hybrid (RS5, A3 e-tron, Q5 e-tron, A6 e-tron…) giảm khí thải một cách đáng kể.

Các dòng xe hybrid của Audi góp phần giảm khí thải độc hại ra môi trường
Bên cạnh đó, Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) cho biết quy trình sản xuất thép thô thành một tấn thép thành phẩm phát thải khoảng 1,39 tấn CO2; do đó Audi đang phát triển dự án MaterialLoop nhằm tái chế các bộ phận của ôtô cũ thành nguyên liệu chế tạo xe mới, góp phần giảm đáng kể lượng chất thải lâu phân hủy.

Audi đang phát triển dự án MaterialLoop nhằm tái chế các bộ phận của ôtô cũ thành nguyên liệu chế tạo xe mới

Ông Laurent Genet – Tổng Giám đốc Nhà nhập khẩu chính thức Audi tại Việt Nam – chia sẻ: “Audi luôn chú trọng nghiên cứu và phát triển các công nghệ xanh, cũng như tăng cường sản xuất các dòng xe điện nhằm góp phần giảm phát thải và bảo vệ môi trường”.

BMW

Hãng đang nâng tỷ lệ sử dụng vật liệu tái chế trên các mẫu xe thương mại từ 30% lên 50%, đặc biệt là đối với các mẫu xe xuất xưởng sau năm 2022. Hãng cũng phát động chiến lược “Xanh 360”, trong đó tập trung sản xuất các mẫu xe điện như iX3, i4, i7… có nhiều chi tiết làm từ vật liệu tái chế. Chẳng hạn, 50% lượng nhôm lắp ráp trong i7 hiện nay là từ vật liệu tái chế, trong đó các bánh xe sử dụng 70% nhôm tái chế. Từ năm 2024 trở đi, bánh xe nhôm đúc của BMW sẽ được sản xuất bằng 100% năng lượng xanh. Còn vải bọc các trụ của xe là từ chai PET.

Theo ông Domagoj Dukec, Giám đốc Thiết kế của BMW, chiến lược mới của BMW nhằm tôn vinh phương châm thân thiện với môi trường: RE:THINK (thay đổi tư duy, RE:DUCE (giảm thiểu), RE:USE (tái sử dụng) và RE:CYCLE (tái chế). Ví dụ, toàn bộ chiếc xe điện của BMW đều làm bằng nguyên liệu có thể tái sử dụng, kể cả khối pin.

BMW còn phát triển loại sơn thân thiện môi trường đó là sơn mờ làm từ công nghệ sinh học thay vì dầu thô. Tiếp theo là sử dụng biện pháp chống ăn mòn giúp tăng độ bền của sản phẩm, nhờ sử dụng các nguyên liệu thô tái tạo bao gồm chất thải sinh học hoặc chất thải từ các nhà máy xử lý nước thải, là cơ sở của vật liệu tạo nên sơn. Vì vậy sẽ giảm 15 nghìn tấn khí thải CO2 từ nay đến năm 2030.

Tin tổng hợp

otoxemay.vn