Xe Mercedes-Benz sử dụng 40% vật liệu tái chế trong 10 năm tới
Mercedes-Benz đặt mục tiêu xuất xưởng các dòng xe không chứa carbon dioxide (CO2) vào năm 2039. Để đạt được điều này, hãng xe Đức lên kế hoạch mỗi xe sẽ sử dụng 40% vật liệu tái chế.
Mercedes-Benz tuyên bố sẽ biến toàn bộ chuỗi giá trị sản phẩm thành một vòng khép kín thân thiện môi trường tối đa. Vì vậy, trên nền tảng các mẫu xe sản xuất hàng loạt của hãng đã chứa một lượng lớn vật liệu tái chế, trong vòng 10 năm tới, hãng xe ngôi sao ba cánh sẽ tăng tỷ trọng nguyên liệu thô thứ cấp trong đội xe du lịch lên mức trung bình 40%.
Hãng ưu tiên các nguồn tài nguyên bền vững trong việc chế tạo phương tiện giao thông áp dụng cho những phụ tùng có thể nhìn thấy và không thể nhìn thấy. Ví dụ, nội thất xe tập hợp nhiều vật liệu có hàm lượng tái chế cao, vật liệu mang tính sáng tạo thân thiện môi trường... Đối với các kết cấu kim loại, Mercedes-Benz tận dụng thép khử CO2.
Đối với chất liệu da, từ năm sau, Mercedes-Benz sẽ chỉ cung cấp da được sản xuất và xử lý bền vững cho tất cả mẫu xe. Hãng yêu cầu các nhà cung cấp của mình tuân thủ “năm quyền tự do phúc lợi động vật” của Ủy ban phúc lợi động vật trong chăn nuôi gia súc quy định. Về quy trình thuộc da, Mercedes-Benz sẽ chỉ sử dụng thực vật hoặc các chất thuộc da bền vững thay thế hoàn toàn không chứa crôm, chẳng hạn vỏ hạt cà phê khô, hạt dẻ hoặc chiết xuất từ vật liệu tái tạo khác. Đồng thời, Mercedes-Benz đang thử nghiệm các giải pháp thay thế da thật động vật, ví dụ những chất liệu làm từ nguyên liệu thô tái tạo giống sợi xương rồng dạng bột đã được đưa vào mẫu xe ý tưởng Vision EQXX Concept.
Các kỹ sư đang nghiên cứu một loại nhựa hiệu suất cao đối với bề mặt sơn thu được từ quá trình tái chế hóa học, dùng lốp xe đã qua sử dụng và chất thải nhựa khó tái chế được phân hủy thành các thành phần hóa học để sản xuất vật liệu mới. Các phương pháp sản xuất bền vững ứng dụng cho sản xuất thân xe, nhằm khử carbon trong chuỗi cung ứng thép.
Chiến lược giảm lượng khí thải CO2 sớm trong quá trình sản xuất được hiện thực hóa trong việc chế tạo xe Vision EQXX, đó là khai thác thép dẹt giảm CO2 được chế tạo hoàn toàn từ phế liệu trong lò điện hồ quang. Các loại thép hợp kim thấp, giảm hơn 60% CO2, được áp dụng cho các dòng xe A-Class, E-Class, W206 C-Class và EQE chạy điện hoàn toàn.
Mercedes-Benz tiên phong đưa loại thép giảm CO2 nói trên vào sản xuất hàng loạt xe. Đồng thời bổ sung nguồn thép từ nhà cung cấp Big River Steel của Mỹ, giúp giảm hơn 70% lượng khí thải CO2 so với tái chế thép kiểu truyền thống. Sau đó, hãng sẽ khai thác thép “gần như hoàn toàn không có CO2” trong các mẫu xe nhờ sản xuất bằng hydro thay vì than cốc.
Ngoài thép, các chuyên viên kỹ thuật tiếp tục tìm hiểu quá trình khử carbon trong chuỗi cung ứng các bộ phận nhôm. Một trong những thành quả là mẫu xe Mercedes-AMG SL có thành phần nhôm tái chế 100%, giúp tiết kiệm hơn 90% lượng khí thải CO2.