Mạng lưới giao thông công cộng chạy điện ở Nga: Hướng tới phủ xanh toàn lãnh thổ

Gần một phần tư lượng khí thải độc hại đi vào khí quyển trên toàn cầu là do ngành giao thông vận tải gây ra. Về vấn đề này, các tiêu chuẩn toàn cầu mới đang được tích cực đưa ra, yêu cầu sử dụng phương tiện giao thông thân thiện với môi trường. Hàng trăm nghìn xe buýt điện đã chạy trên đường phố của các thành phố lớn và số lượng của chúng đang tăng lên đều đặn.

Xe buýt điện ở Moscow

Moscow là một trong những khu vực đô thị lớn nhất thế giới với số dân khoảng 13 triệu người. Trong một đô thị đông dân như vậy, vấn đề phát khí thải từ các phương tiện đô thị, thương mại và cá nhân là vô cùng cấp thiết. Chính quyền thành phố đang tích cực thúc đẩy loại hình giao thông đường bộ đô thị mới này, chú trọng đến tính thân thiện với môi trường, trang bị thiết bị đa phương tiện hiện đại, Wi-Fi miễn phí, đầu nối USB, sự thoải mái cho hành khách hạn chế khả năng di chuyển…

Thực tế đã chỉ ra rằng ở Moscow, xe buýt điện có thể đi được quãng đường tối đa 59 km trong một lần sạc. Xe điện chạy dọc tuyến với thời gian 40 phút, sạc ở trạm cuối trong 30 phút. Chính quyền Moscow đang thực hiện chiến lược dài hạn để phát triển giao thông đô thị thân thiện với môi trường. Đến năm 2030, nước Nga dự kiến chuyển hoàn toàn sang xe buýt điện thay vì xe buýt động cơ đốt trong.

Xe buýt điện bắt đầu hoạt động thường xuyên trên các tuyến hành khách ở Moscow vào tháng 9 năm 2018. Hiện tại, xe buýt điện ở Moscow chạy trên 40 tuyến ở nhiều quận khác nhau của thành phố. Kể từ đó, những chuyến xe buýt điện đã vận chuyển hơn 55 triệu hành khách và đi hơn 22 triệu km dọc theo các con đường của đô thị lớn nhất nước Nga. Đội xe buýt điện của Moscow tới nay đã đạt hơn 1.000 chiếc và trở thành đội xe buýt điện lớn nhất ở châu Âu chỉ sau 3 năm.

Moscow đang tích cực phát triển cơ sở hạ tầng sạc điện. Đã có gần 500 trạm sạc điện trong thành phố. Xe buýt điện của Nga rất tiện lợi và đáng tin cậy. Mỗi xe buýt điện chở được khoảng 85 người. Phương tiện di chuyển này cũng thuận tiện cho hành khách khuyết tật: xe buýt điện được trang bị sàn thấp, đường dốc và khu vực chứa đồ. Ngoài ra, xe buýt điện còn được trang bị bộ sạc tiện ích trên tay vịn, hệ thống kiểm soát khí hậu và màn hình đa phương tiện. Xe còn có nhiều tiện ích đối phó hoàn hảo với nhiệt độ khắc nghiệt. Trong mùa đông thứ tư liên tiếp, phương tiện giao thông đổi mới đã hoạt động không bị gián đoạn. Phạm vi nhiệt độ làm việc của nó là từ -40 đến +40 độ C. Pin được trang bị hệ thống kiểm soát nhiệt độ để ngăn xe quá nóng vào mùa hè và đóng băng vào mùa đông.

Vào năm 2021, Moscow đã ngừng mua xe buýt chạy bằng diesel.Hiện nay, thành phố đang tập trung vào các giải pháp thay thế xanh và theo kịp xu hướng thị trường xe điện toàn cầu. Đến năm 2030, nước Nga hướng tới toàn bộ phương tiện giao thông được “phủ xanh”. Để đạt được mục tiêu, chính phủ Moscow sẽ mua hơn 500 xe buýt điện mỗi năm.

Hệ thống tàu điện ngầm nổi tiếng thế giới

Ngoài các xe buýt công cộng chạy điện, nước Nga còn nổi tiếng với hệ thống tàu điện ngầm bậc nhất thế giới. Các nhà ga metro ở Nga giống như một “cung điện dưới lòng đất” với những thiết kế xa hoa, độc đáo. Hành khách trên tàu điện ngầm không chỉ đi vòng quanh thành phố một cách thoải mái và dễ dàng mà còn du hành ngược thời gian với những màn trình diễn tinh tế về lịch sử Nga nằm trong các sảnh nhà ga.

Hệ thống đường tàu điện ngầm tại Moscow phục vụ lượng hành khách thuộc hàng đông nhất thế giới, năng lực vận chuyển tới 12,1 triệu hành khách/km/năm với hàng triệu người sử dụng hệ thống này mỗi ngày. Các toa tàu điện ngầm của Nga có tuổi thọ từ 30 đến 40 năm và tiết kiệm tới 40% điện năng nhờ sử dụng các công nghệ mới.

Đến nay, Bộ Giao thông vận tải Moscow cho biết, Metro Moscow thực hiện một loạt các phương pháp để cải thiện hiệu quả việc sử dụng năng lượng nhằm giảm mức tiêu thụ điện.

Các nhà ga tàu điện ngầm ở Nga giống như một cung điện

Một trong những mục tiêu của chương trình là đảm bảo rằng Tàu điện ngầm Moscow vẫn là một trong những loại hình giao thông thân thiện với môi trường nhất. Một trong những phương pháp chính là trang bị hệ thống tuần hoàn cho 70% số đoàn tàu (tương đương 4,4 nghìn đoàn tàu), cho phép động cơ trả lại một phần điện năng vào mạng tiếp xúc khi phanh. Hầu hết các tuyến đường, tàu chạy không động cơ, điều này giúp vận tải đường sắt tiết kiệm năng lượng hơn nhiều so với các loại hình vận tải khác.

Hơn nữa, tàu Moskva và Moskva-2020 được trang bị hệ thống chiếu sáng nội thất bằng đèn LED. Hệ thống tàu điện ngầm Moscow đã lắp đặt 355.000 bóng đèn tiết kiệm năng lượng, chiếm 40% tổng số. Chúng cho phép tiết kiệm năng lượng và phục vụ lâu hơn nhiều lần so với những loại thông thường.

Mạng lưới đã thay thế 53 thang cuốn tại 17 ga tàu điện ngầm kể từ năm 2010 và số lượng thang cuốn đã tăng lên tại 6 ga. Thang cuốn mới được sản xuất tại Nga tiêu thụ ít năng lượng hơn 30%. Những chiếc thang này được lắp đặt tại các nhà ga mới. Kể từ đó, những chiếc thang cuốn lỗi thời được thay thế bằng những chiếc thang tiết kiệm năng lượng hơn.

Thị trưởng Moscow-ông Sergey Sobyanin - ủng hộ việc sử dụng năng lượng hiệu quả trong Giao thông vận tải Moscow. Ông cho biết: “Tại Metro Moscow, chúng tôi đang thực hiện một chương trình quy mô lớn nhằm giảm mức tiêu thụ năng lượng: hầu hết các đoàn tàu đều được trang bị hệ thống thu hồi năng lượng và 40% hệ thống chiếu sáng trong ga đều tiết kiệm năng lượng. Ngoài ra, thang cuốn mới của Nga còn tiết kiệm năng lượng hơn 30%”.

Ông Maksim Liksutov, Phó Thị trưởng phụ trách Giao thông vận tải Moscow cho biết: tàu điện ngầm tiếp tục là một trong những phương thức vận tải thân thiện với môi trường và tiết kiệm năng lượng nhất.

Phủ xanh giao thông công cộng thế giới

Bloomberg New Energy Finance ước tính rằng 47% xe buýt trên thế giới sẽ chạy bằng điện vào năm 2025. Nhà vô địch trong lĩnh vực này sẽ là Trung Quốc, quốc gia đang tích cực chống lại khói bụi. Đến năm 2025, khoảng 99% tổng số xe buýt điện trên thế giới sẽ được vận hành. Lý do cho sự chuyển đổi quy mô lớn sang vận tải điện là gì? Theo các chuyên gia, một ôtô chạy động cơ xăng hàng năm thải ra khoảng 120 kg khí thải độc hại, do đó mục tiêu chính của việc chuyển đổi sang năng lượng điện là cải thiện hệ sinh thái của các thành phố lớn.

Một số thành phố đã công bố chuyển đổi sang xe buýt điện. Ví dụ, chính quyền Los Angeles đã hứa rằng tất cả xe buýt trong thành phố sẽ chạy điện vào năm 2030. London, Paris, Copenhagen, Barcelona, Milan, Auckland, Mexico City, Cape Town và một số thành phố khác có ý định mua xe buýt điện và hướng tới việc chỉ sử dụng xe điện vào năm 2024…

Ngoài năng lượng điện, nhiều quốc gia trên thế giới còn chuyển sang việc dùng nhiên liệu hydro, ví dụ như Trung Quốc, Anh và Đức. Một số quốc gia còn sử dụng kết hợp giữa nhiên liệu điện và hydro (hybrid) để giảm mức tiêu thụ nhiên liệu và tiết kiệm tiền.

Xe buýt hybrid có thể được sử dụng làm dịch vụ đưa đón, cung cấp một phương tiện đáng tin cậy và thuận tiện để đi quanh thị trấn. Chúng cũng tiết kiệm nhiên liệu hơn nhiều so với xe buýt diesel truyền thống, dẫn đến lượng khí thải ít hơn và chi phí vận hành thấp hơn. Xe buýt hybrid có thể đảm bảo đáp ứng nhu cầu vận chuyển mà không ảnh hưởng đến môi trường hoặc ngân sách, sử dụng ít nhiên liệu hơn nhờ động cơ điện nhỏ hơn ngoài bơm thủy điện. Điều này giúp tạo ra một chiếc xe buýt giảm lượng khí thải và tiếng ồn, đồng thời cung cấp một phương thức vận chuyển hiệu quả hơn. Xe buýt hybrid cũng tiết kiệm chi phí, trở thành lựa chọn hoàn hảo cho cộng đồng hoặc doanh nghiệp.

Xe buýt hybrid là phương tiện giao thông thân thiện với môi trường và tiết kiệm chi phí. Họ cung cấp giải pháp bền vững cho dịch vụ đưa đón vì tiêu thụ ít nhiên liệu hơn và giảm lượng khí thải. Xe buýt hybrid cũng rẻ hơn khi vận hành so với xe buýt chạy bằng dầu diesel hoặc xăng truyền thống, trở thành một lựa chọn hấp dẫn cho các công ty muốn tiết kiệm tiền trong khi vẫn cung cấp dịch vụ vận tải đáng tin cậy. Xe buýt hybrid ngày càng trở nên phổ biến khi nhiều công ty bắt đầu nhận ra lợi ích của việc sử dụng đội xe buýt hybrid. Chúng không chỉ cung cấp giải pháp thay thế xanh hơn cho các hình thức vận chuyển truyền thống mà còn tiết kiệm tiền về lâu dài bằng cách giảm chi phí nhiên liệu và chi phí bảo trì.

Bên cạnh đó, “Plowshares” là tổ chức phi lợi nhuận, tình nguyện làm việc cùng nhau trong 14 năm để cung cấp và sửa chữa xe đạp. Nhóm gần đây đã hoàn thành dự án "cầu xe đạp" ở Quận Trung tâm Seattle và tiếp tục làm cầu dành cho xe đạp ở các thành phố khác.

Nước Nga và nhiều quốc gia trên khắp thế giới đang hướng tới một tương lai xanh với những phương tiện giao thông công cộng chạy điện hoặc hybrid thể hiện sự sẵn sàng của đất nước trong việc chuyển sang phương tiện giao thông “sạch” cho môi trường, bao gồm cả phương tiện chạy bằng hydro.

Tin tổng hợp

otoxemay.vn