HVN hướng tới Trung hòa Carbon và giao thông an toàn không có tử vong
Ngày 7/7/2023, tại nhà máy của Honda Việt Nam (HVN) ở Vĩnh Phúc, Tổng giám đốc của HVN đã công bố mục tiêu của hãng là Trung hòa Carbon vào năm 2050 và không có tử vong do tai nạn giao thông vào năm 2045.
Trung hòa Carbon vào năm 2050: HVN tập trung chủ yếu vào các hoạt động trực tiếp của doanh nghiệp.
Cụ thể là đến năm 2030, các hoạt động tại nhà máy sẽ giảm phát thải CO2 46% so với năm 2019, và đến năm 2050 sẽ Trung hòa Carbon. Đồng thời sẽ tăng cường các hoạt động tiết kiệm năng lượng và phát triển các nguồn năng lượng sạch khi đã lắp đặt hệ thống điện mặt trời trên mái nhà cho hai nhà máy của HVN tại Vĩnh Phúc và Hà Nam, đáp ứng 6% nhu cầu sử dụng điện một năm của HVN. Mục tiêu trước mắt là đến cuối năm tài chính 2024: dự kiến sẽ giảm 16% CO2 so với năm 2019.
Đối với các hoạt động hợp tác với các nhà cung cấp, HVN sẽ không ngừng nỗ lực hướng tới mục tiêu cắt giảm CO2.
Cùng với đó, HVN tiếp tục các hoạt động đóng góp cho xã hội khi đã trồng cây với tổng diện tích 814 ha từ năm 2008 đến hết năm tài chính 2023. Mục tiêu gần đến hết năm 2023 sẽ trồng được 1.100 cây xanh đô thị và hết năm tài chính 2024 sẽ trồng thêm được 20,2 ha nữa.
Bên cạnh các hoạt động trên, việc Trung hòa Carbon trong sản phẩm, cụ thể với xe máy, sẽ được HVN phát triển các công nghệ nhằm cải thiện động cơ đốt trong như cải tiến hiệu suất buồng đốt và hệ thống truyền động, giảm ma sát. Cùng với đó, HVN sẽ nghiên cứu, thúc đẩy việc sử dụng nhiên liệu sinh học và cân nhắc về sản phẩm xe điện trong vài năm tới cho thị trường Việt Nam.
Tuy nhiên, với 2 triệu chiếc xe máy chạy xăng bán ra hàng năm trên thị trường hiện nay của HVN, có vẻ như hãng cần thúc đẩy nhanh hơn nữa những nghiên cứu cải tiến và ứng dụng vào sản phẩm thực tế để giúp môi trường bớt ô nhiễm như mục tiêu hướng đến của hãng. Bởi đến nay, hãng mới chỉ kết hợp với bưu điện Việt Nam sử dụng xe máy điện của HVN để giao hàng, chứ chưa có sản phẩm xe xanh nào cho người dùng Việt Nam.
Cũng giống như sản phẩm xe máy, người dùng cũng khá sốt ruột khi đến hiện tại chưa có thông tin gì về một mẫu xe HEV hay xe hybrid nào của hãng, nhưng ông Koji Sugita – Tổng giám đốc HVN đã thông báo: Bước đầu, trong năm 2023, HVN sẽ ra mắt loại xe HEV và sẽ giới thiệu các mẫu xe thân thiện môi trường đến khách hàng Việt Nam.
Không có tử vong do va chạm giao thông vào năm 2045: HVN sẽ tiên phong trong các hoạt động về an toàn giao thông (ATGT) theo kịch bản 4E gồm:
1) Đánh giá - Evaluation: Phối hợp với Chính phủ Việt Nam nghiên cứu 790 vụ tai nạn giao thông nhằm xác định nguyên nhân gốc rễ dẫn tới tai nạn và đề xuất các giải pháp hiệu quả
2) Giáo dục - Education: Triển khai và mở rộng các hoạt động mới về đào tạo AT: Đào tạo 22,3 triệu lượt khách hàng và người dân trên cả nước trong năm tài chính 2024 và đào tạo 10.000 học viên là nhân viên các doanh nghiệp trong năm tài chính 2024. Triển khai hoạt động mới: đào tạo giảng viên nội bộ cho doanh nghiệp. Đồng thời, đưa vào hoạt động Trung tâm Đào tạo An toàn giao thông thứ 2 tại TP.HCM (dự kiến tháng 3/2024). Tái khởi động chương trình tặng mũ bảo hiểm khi đã tặng được 6,6 triệu chiếc mũ, nâng tỉ lệ đội mũ bảo hiểm của học sinh từ 37% trước năm tài chính 2019 lên 79% vào năm tài chính 2021. Phối hợp với Bộ Giáo dục và Đào tạo tiếp tục đào tạo ATGT trong nhà trường.
3) Kỹ thuật - Engineering: Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ an toàn để bảo vệ người lái. Cụ thể với xe máy sẽ áp dụng hệ thống chống bó cứng phanh (ABS) trên tất cả các mẫu xe tay ga, hệ thống phanh kết hợp (CBS) trên tất cả các mẫu xe số và hệ thống đèn tích hợp công nghệ LED trên tất cả các mẫu xe. Trang bị Honda SENSING trên tất cả các phiên bản của toàn bộ các mẫu xe do HVN phân phối trong năm 2023.
4) Hoạt động phối hợp - External Affair: Phối hợp chặt chẽ với Chính phủ xây dựng chính sách tăng cường an toàn cho người tham gia giao thông.
Theo đó, từ các hoạt động của Doanh nghiệp cho đến Sản phẩm, HVN luôn đặt phát triển xanh làm trọng tâm.