Peugeot 208 và 3-Series đạt điểm tối đa của EuroNCAP 2012

Theo kết quả mới nhất do tổ chức đánh giá an toàn xe mới của châu Âu - Euro NCAP, các xe BMW 3-Series, Hyundai i30, Mazda CX-5 và Peugeot 208 nhận được mức đánh giá tối đa (mức 5 sao).

Kết quả trên cho thấy các nhà sản xuất xe hơi đang ngày càng vượt lên cả về chất lượng và tính an toàn. Đây có lẽ cũng là một thách thức với các tiêu chuẩn của Euro NCAP trong tương lai. Đặc biệt là trong thang điểm an toàn bảo vệ cho người đi bộ, vốn rất ít hãng xe giành được điểm cao trước đây.
 
 
Peugeot 208 giành 61% thang điểm an toàn cho người đi bộ, tuy chỉ vừa chớm vượt qua ngưỡng 5 sao là 60%. Nhưng mẫu 208 gây ấn tượng bới đây là hạng xe nhỏ đầu tiên giành được chuẩn 5 sao này của bài test. Theo quan sát và đo đạc, bài test đâm trực diện phần đầu gối và ngực người nộm không gây hư hại nhiều, sự di chuyển phần đầu người gặp nạn cũng nhỏ. Đặc biệt khả năng bảo vệ người ngồi trong xe khi đâm va người đi bộ giành điểm tối đa, nhờ thiết kế cản va cùng ca-pô, khung xe với vật liệu nhôm phân tán lực, thép cường độ cao… cùng nhiều trang bị thông minh với khả năng hấp thu xung lực tốt.
 
 
Mẫu BMW 3-Series đặc biệt đã đạt được 78% chỉ số tiêu chuẩn trong thang 5 sao. Kết quả tốt nhất trong bài test bảo vệ cho người đi bộ, đối với một chiếc xe hạng trung không có công nghệ khung xe chủ động. Mẫu Mazda CX-5 đã ghi ở mức điểm 64% và Hyundai i30 là 67%. Trong cả hai bài kiểm tra tác động va chạm bên và đâm nửa phần đầu xe, Mazda CX-5 đã ghi được điểm tối đa, là chiếc xe duy nhất của lần test mới này làm được như vậy. Ngược lại, i30 cho thấy khả năng bảo vệ khá kém cho phần ngực ở bài kiểm tra đâm nửa đầu, mặc dù điểm số bảo vệ hành khách trẻ em lại cao nhất. 
 
Sở dĩ  Mazda CX-5 đã đạt được 5 ngôi sao cùng với BMW 3-Series là một phần nhờ được trang bị một hệ thống phanh khẩn cấp chủ động (AEBs). Hệ thống này hoạt động độc lập với lái xe để tự điều khiển thao tác dừng xe, hoặc làm giảm tốc độ, nếu nó phát hiện khả năng va chạm sắp xảy ra. Tiến sỹ Michiel van Ratingen, Tổng thư ký của Euro NCAP, nói: “Nếu tất cả các xe đều được trang bị AEBs, tai nạn có thể được giảm nhẹ hoặc tránh hoàn toàn trên các tuyến đường châu Âu. Mazda CX-5 được lắp hệ thống AEBs (trang bị tiêu chuẩn khi bán tại châu Âu) là một ví dụ tốt cho các nhà sản xuất khác áp dụng theo”. Ông cũng cho biết Euro NCAP cũng dự định sẽ đưa chuẩn AEBs vào trong thang điểm để đánh giá trong tương lai.
 
Năm ngoái Euro NCAP đã đánh giá mức an toàn 5 sao kèm một giải thưởng vinh danh cho mẫu Audi A6, chiếc xe trang bị công nghệ tiến cảm biến lắp đầu xe nhờ đó có thể nhận biết sớm các nguy cơ va chạm với xe đi trước, khi thay đổi tốc  độ và khoảng cách. Sau đó hệ thống này  đã trở thành trang bị tùy chọn sẵn sàng lắp đặt trên toàn thị trường châu Âu.
 
 

Tin tổng hợp

otoxemay.vn