Lốp Pirelli cực mềm sẽ "bơm lửa" giải đua F1 2017
Hãng lốp Pirelli vừa tuyên bố sẽ cung cấp loại lốp mới cho mùa đua xe F1 năm nay. Loại lốp này có đặc tính siêu siêu mềm, vượt trên cả những tiêu chuẩn lốp mềm cũ, giúp xe đua có thể chạy nhanh hơn và ổn định tuyệt đối trong các kiểu đường đua thiên về tốc độ.
Một bộ lốp mới hoàn thiện gần đây của Pirelli được cho là sẽ giải quyết được các quy tắc trong luật về lốp mới của giải đua Formula One. Hãng lốp này cũng tuyên bố loại lốp của họ là một sáng tạo mang tính cách mạng trong lịch sử đua xe. Hiệu quả của nó sẽ được chứng minh khi mùa giải 2017 bắt đầu tại Melbourne, Úc vào ngày 24-26 tháng 3. Lốp xe Pirelli loại mới có chiều rộng tăng thêm 25%, dự tính sẽ hỗ trợ xe đua chạy nhanh hơn 5 giây so với lốp xe dùng trong mùa giải 2015. Chiều rộng lốp cũ là 245/325mm cho lốp trước và sau ở mùa giải trước, năm nay sẽ là 305/405mm. Với kích thước này, chiếc xe sẽ có độ bám đường tốt hơn trong khi vẫn di chuyển ở tốc độ cao nhất có thể
Pirelli tuyên bố lốp này được thiết kế với một triết lý: phá tan thời kỳ mà xe đua phải phụ thuộc vào các rào cản tốc độ và độ bám đường. Dòng lốp xe này có thể chạy với điều kiện nhiệt độ ma sát lên đến đỉnh điểm. Điều này sẽ cho phép các tay đua thoả sức điều khiển xe ở tốc độ cao mà vẫn kiểm soát được độ bám.
Khi chạy thử ở đường đua Melbourne, các xe đua sẽ được cung cấp 3 loại lốp Pirelli mềm nhất từ trước tới nay gồm: lốp P Ultra siêu mềm viền tím, cực mềm viền đỏ và lốp mềm viền vàng. 3 dòng lốp này được thiết kế để có độ bám tốt nhất trên nền nhựa. Đặc biệt tại những chặng đua như Úc, đường đua thẳng dài và các góc cua gắt, xe đua phải chịu lực gia tốc và phanh mạnh quá sức, lực tác động lên lốp theo chiều dọc bên má ngoài cực lớn. Pirelli cũng cho biết thêm, các góc bên hông lốp chịu lực trọng tâm tới cực đại, trong đó lốp trái sẽ phải làm việc hết sức chịu đựng.
Mario Isola, kỹ sư phụ trách nhóm nghiên cứu lốp đua ô tô cho biết: "Pirelli đã thực hiện tới 7.427 vòng chạy thử ở đường đua Barcelona trước mùa giải 2017, chúng tôi đã sử dụng tất cả các loại lốp hiện có, nhưng loại lốp mềm và siêu mềm này là những chiếc lốp phù hợp nhất. Ở đường đua Melbourne, chúng tôi đang hy vọng sẽ rất thú vị khi thu thập thêm nhiều dữ liệu về phản ứng của các bộ lốp siêu mềm mà chúng tôi chưa thể đánh giá đầy đủ ".
Mùa giải Grands prix năm nay, từ Úc đến Tây Ban Nha, các đội sẽ dùng lốp giống nhau gồm: 7 bộ lốp mềm nhất có sẵn, 4 bộ lốp trung bình và 2 bộ lốp cứng. Từ chặng Grand Prix thứ 6 tại Monaco, sẽ áp dụng theo luật thông thường: các đội sẽ được tự do chọn 10 bộ trong số 13 bộ lốp sẵn có.
Ưu điểm thật sự của những bộ lốp mới của Pirelli trên đường đua F1 sẽ được hé lộ tại sân Albert Park Circuit trong chặng đua khai mạc mùa giải 2017. Dân hâm mộ F1 sẽ được chứng kiến một mùa giải hấp dẫn và kịch tính hơn khi các tay lái thả sức phóng hết tốc độ.