“Côn đồ đường phố” Yamaha FZ-09
Yamaha FZ09 phiên bản 2014 mới được tung ra với nhiều quyến rũ, thiết kế hung hăng không kém ai, giá lại rẻ hơn Triumph Speed Triple, MV Agusta Brutale 800, trội hơn so với Honda NC700X.
Yamaha FZ-09 ra đời với tuyên bố của hãng như một dòng xe hoàn toàn mới, gánh trách nhiệm thay thế dòng FZ8 trong phân khúc xe thể thao của Yamaha sport. Mức giá 7.990 USD cũng được coi là khá hấp dẫn với một chiếc xe có khả năng linh hoạt cao, được thiết kế linh hoạt cho các tính năng sử dụng thông thường và có “năng lực” thoát khỏi mọi ùn tắc giao thông. Yamaha coi đây như là chuẩn mới của dòng naked bike hiện đại. Một chiếc mô tô mang kiểu dáng naked nhưng có động cơ tương xứng với những chiếc xe đua.
Đây là mẫu xe máy 3 xi lanh thẳng hàng đầu tiên của Yamaha với thiết kế gọn nhẹ, động cơ 847cc, pít tông làm từ hợp kim nhôm, với hành trình 78,0mm x 59,1mm có cấu tạo vận hành hạn chế tối đa thất thoát công năng. Trục cơ đặt với góc 120 độ có nghĩa là FZ-09 có đến 240 độ đánh lửa. Đây là một phần của ngôn ngữ thiết kế có tên là Yamaha Crossplane Crankshaft Concept được giới thiệu lần đầu tiên trên chiếc R1. Cho đến nay, khi một lần nữa ứng dụng công nghệ này trên chiếc FZ-09, trục cân bằng giúp cho xe giảm bớt rung giật và có thể tăng gấp đôi hiệu quả bằng việc giúp vận hành bơm nước mát.
Thiết kế lốc máy 4 van cũng là kiểu hoàn toàn mới. Van hút và xả có kích thước là 31mm và 25mm, hoạt động rất hiệu quả. Góc của van hút được đặt 13 độ, van xả là 13,5 độ, bướm ga do hãng Mikuni sản xuất, kim phun Denso 12 khe cung cấp nhiên liệu hỗn hợp cho buồng đốt. Van bướm ga đóng mở bằng tín hiệu điện tử nhờ hệ thống điều khiển có tên là “YCC-T ride by wire” của Yamaha, cho phép vận hành với 3 chế độ: tiêu chuẩn và race, tương tự như chiếc R1. Yamaha cho biết, công suất cực đại của FZ-09 là 115 mã lực tại vòng tua 10.000 v/phút. FZ-09 có thể thích hợp trên các cung đường trường tốc độ cao tại thành phố cũng như khi vượt địa hình.
Khung xe làm bằng hợp kim nhôm giúp chiếc xe có trọng lượng khá nhẹ, càng phụ hình cánh gió được gắn thêm giúp chiếc xe lướt nhanh hơn. Hệ thống giảm sóc do hãng KYB sản xuất với hành trình 41mm giúp chiếc xe khá êm. Vành xe 10 chấu hợp kim nhôm 17 inch, mầu sơn ấn tượng, lốp trước 120/70 và lốp sau 180/55. Chỉ có điều đáng ngạc nhiên lốp trước là Dunlop Sport Max D214s còn lốp sau lại là Bridgestone Battlax Hypersport S20s. Để hãm chiến mã FZ-09, Yamaha hoàn toàn tin tưởng vào bộ phanh hiệu Brembo, xi lanh phanh, má phanh hiệu Advics và Nissin đều là các thương hiệu OEM nổi tiếng của Nhật Bản.
Thiết kế FZ-09 rất hoàn hảo cho sử dụng tại thành phố, luồn lách qua các đám kẹt xe, gọn nhẹ khi di chuyển và đậu đỗ, tư thế ngồi thoải mái hơn hẳn FZ-08, khung xe cao hơn 53mm và gần với vô lăng hơn 40mm so với bản trước, chân để thấp hơn 26mm, ghế ngồi thì ngắn hơn so với Triumph Speed Triple nhưng khi ngồi lên, góc tam giác tiếp nối với bình xăng cho cảm giác an toàn hơn khi chân tiếp đất. Cụm động cơ bám sát khung xe, tạo ra không gian thoải mái, gần hơn với các pedal chức năng, như nhấn phanh hay hất mũi chân khi đi số. Tư thế lái thật sự thư giãn so với Speed Triple, lúc đó khuỷu tay và đầu gối sẽ không bị chạm với nhau khi ta khom người đi với tốc độ cao.
Khi đi trong thành phố, Yamaha FZ-09 có lẽ đặc biệt thích nghi hơn vì dung tích nhỏ hơn nhiều so với Speed Triple (1050cc so với 847cc). Nếu xem Triumph ăn đứt về sức mạnh thì Yamaha FZ-09 lại được ví như một hô-li-gân đóng vai gã hề khi tại số 1 nó có thể thắng Speed Triple về khả năng tăng tốc. Khi chạy trên đường cao tốc với vòng tua 5500 vòng/phút, chiếc xe có thể đạt đến tốc độ 180km/h khi đi hết số 6. Ngoài ra FZ-09 cũng có khá nhiều “option” là túi hông, kính chắn gió…vv cộng thêm với bộ đồ mô tô, một chuyến dã ngoại sảng khoái luôn chờ bạn.
Tuy nhiên FZ-09 vào cua có vẻ kém lụa hơn, vì FZ-09 dài hơn đôi chút (0,2 inch) và góc bẻ lớn hơn 2,2 độ so với Triumph. Yamaha YCC-T ride-by-wire là hệ thống cho phép sử dụng công năng theo nhiều chế độ khác nhau. Đặc biệt ở chế độ “race” FZ-09 quá dữ dằn, khi bướm ga liên tục thiêu cháy nhiên liệu trong động cơ, lúc đó cổ tay sẽ cảm nhận rõ tiếng gầm rú trong buồng đốt. Nhưng dù sao thì an toàn vẫn là tiêu chí quan trọng, hệ thống phanh hiệu Advics và Brembo là lựa chọn không thể tốt hơn cho một chiếc xe tốc độ và nhanh nhẹn như FZ-09. Dù có một điều chưa thực sự thỏa mãn là phanh ABS không có trên FZ-09.
Hồi tưởng về quá khứ, khi lần đầu tiên Yamaha giới thiệu chiếc XS750. Lúc đó, chiếc xe đã khuấy đảo thị trường với sức mạnh ghê gớm đối với các đối thủ cạnh tranh. Giờ đây, với FZ-09, lại có thể thấy một kỷ nguyên mới của Yamaha trong phân khúc xe nakedbike với giá 7.990 USD tại Mỹ. Hãy chờ xem tên của FZ-09 có lọt vào danh mục Top các nakebike hàng đầu và xem cuộc đua tranh tiếp diễn.