Hôm 8/5, chi nhánh Yamaha Motor tại Mỹ và tập đoàn Northrop Grumman – một trong những nhà thầu quốc phòng hàng đầu của Mỹ - đã công bố thỏa thuận hợp tác cùng phát triển trực thăng không người lái loại nhỏ được sử dụng trong các tình huống nguy cấp như giám sát các vụ cháy rừng.
Trực thăng không người lái R-Bat
Với tên gọi Rotary Bat hay R-Bat, máy bay trực thăng này sẽ là sự kết hợp giữa một khung máy bay do hãng xe máy Nhật Bản Yamaha phát triển và hệ thống công nghệ điều khiển và thu thập thông tin tự động mới nhất của Northrup Grumman. R-Bat sẽ được sử dụng chủ yếu trong các tình huống tại đô thị như tìm kiếm và cứu hộ, kiểm tra đường dây điện bị hỏng hay thị sát tình hình nguy cấp như cháy rừng.
Trả lời phỏng vấn của báo giới, ông George Vardoulakis, Phó Chủ tịch phụ trách chương trình các hệ thống chiến thuật tầm trung của tập đoàn Northrup Grumman, nhấn mạnh: “ Trực thăng R-Bat sẽ trở thành thành viên mới trong gia đình Bat, vốn nổi tiếng với các dòng máy bay không người lái phục vụ cho các nhiệm vụ chiến thuật tình báo, giám sát và trinh sát”. Ngoài ra, ông George Vardoulakis còn cho biết thêm: Dòng sản phẩm đáng tin cậy của Yamaha Motor góp phần rất lớn trong việc tăng cường hơn nữa sức mạnh cho R-Bat.
R-Bat được phát triển dựa trên mẫu trực thăng dân dụng không người lái điều khiển từ xa của Rmax của Yamaha Motor hiện đang được sử dụng cho các lĩnh vực công nghiệp và nông nghiệp tại Nhật Bản. Theo ông Toshizumi Kato, Chủ tịch Yamaha Motor tại Mỹ, Yamaha đã có kinh nghiệm phát triển trực thăng không người lái 25 năm. Trong khi đó, Northrup Grumman là tập đoàn chuyên cung cấp các thiết bị quốc phòng cho quân đội Mỹ và cũng là nhà sản xuất máy bay không người lái “siêu khủng” Global Hawk. Ông Toshizumi Kato tin tưởng rằng sự kết hợp giữa sản phẩm đáng tin cậy với mức giá phải chăng của Yamaha với nhưng công nghệ tiên tiến bậc nhất của một hãng dày dặn kinh nghiệm như Northrup Grumman sẽ mang đến một mẫu trực thăng mới đầy sức cạnh tranh.