Yamaha giới thiệu công nghệ số sàn tự động mới, cạnh tranh với Honda
Thay vì đạp cần hay thao tác với côn tay, hộp số sàn tự động Y-AMT của Yamaha hỗ trợ người điều khiển xe máy chuyển số bằng nút bấm. Công nghệ mới này ra đời sẽ cạnh tranh với côn điện tử của Honda, hứa hẹn mang đến trải nghiệm lái xe tập trung và tiện lợi hơn cho người dùng.
Video giới thiệu công nghệ số sàn tự động (Automated Manual Transmission) mới mang tên Yamaha AMT (Y-AMT) đã được Yamaha Motor Europe tải lên YouTube cho thấy hệ thống này loại bỏ hoàn toàn côn tay và cần số thông thường. Thay vào đó là các mút bấm tích hợp trên cụm tay lái.
Y-AMT mang đến người điều khiển phương tiện hai lựa chọn, bao gồm: chế độ tự động (AT) và chế độ số sàn (MT). Cụ thể: Ở chế độ AT, hộp số cung cấp hai lựa chọn là D hoặc D+, chuyển đổi bằng nút bấm Mode cùng trên cụm tay lái bên phải. Theo đó, chế độ D dành cho lái xe thông thường, hướng đến sự êm ái khi sang số ở tua máy thấp. Chế độ này thường dành cho người điều khiển xe máy trên đường đô thị. Trong khi đó, chế độ D+ mang lại cảm giác thể thao hơn cho người điều khiển khi sang số ở tua máy cao hơn. Chế độ này mang đến cảm giác thể thao, phấn khích cho người lái xe máy trên đường cao tốc hay đường đua.
Khả năng chuyển đổi linh hoạt giữa chế độ tự động (AT) và chế độ số sàn (MT) thông qua nút ngón trỏ bên phải được cho là điểm đột phá của Y-AMT. Thao tác lên xuống số được thực hiện đơn giản thông qua việc sử dụng hai cần gạt "+" và "-" bố trí trên tay lái. Đặc biệt, khi kích hoạt chế độ số sàn MT, người lái có thể chủ động tăng hoặc giảm số bằng nút bấm "+" hoặc "-" kiểu gạt ở cùm trái tay lái bằng cách sử dụng ngón cái hoặc ngón trỏ để điều khiển. Theo giới thiệu của Yamaha, chế độ MT tăng trải nghiệm lái thể thao cho người điều khiển và tối đa hóa sức mạnh động cơ.
Để người lái có thể dễ dàng thao tác cả khi đeo găng tay, Yamaha đã nghiên cứu kỹ lượng kích thước, vị trí và hành trình của cần gạt. Với việc loại bỏ thao tác chân côn và cần số, Y-AMT tạo điều kiện cho người lái tập trung tối đa vào kiểm soát xe như vào cua, phanh và tăng tốc, góp phần gia tăng độ an toàn cho người điều khiến phương tiện.
Hiện tại, Yamaha chưa công bố chi tiết cơ chế hoạt động của Y-AMT. Tuy nhiên, hãng khẳng định công nghệ này sẽ khiến việc điều khiển xe máy trở nên dễ dàng hơn, nhất là với dòng xe thể thao thường sử dụng côn tay truyền thống. Người điều khiển phương tiện có thể tập trung hơn vào lái xe như tăng ga, phanh, giữ thăng bằng thay vì phải bận tâm đến việc sang số.
Do chỉ có một số hình ảnh được giới thiệu, nên chưa thể xác định thời điểm Y-AMT được chính thức ra mắt cũng như mẫu xe được trang bị công nghệ số sàn tự động này. Tuy nhiên, từ hình ảnh giới thiệu trong video có thể thấy Y-AMT sẽ sớm được ứng dụng trên xe thương mại, hoặc ít nhất là trên bản concept.
Hệ thống Y-AMT của Yamaha được cho là sẽ cạnh tranh với công nghệ côn điện tử E-Clutch của Honda. Hiện tại, E-Cluch đã được Honda trang bị trên các mẫu xe CBR650R và CB650R đời 2024. Vì thế, nhiều khả năng Y-AMT sẽ được Yamaha đưa vào TZF-R7 và MT-07 để gia tăng sức cạnh tranh cho hai mẫu xe này.