Xe Volvo trang bị công nghệ dây an toàn thích ứng từ năm 2026
Volvo sẽ trang bị hệ thống dây an toàn thích ứng cho mẫu SUV điện Volvo EX60 ra mắt năm 2026 nhằm tăng cường khả năng bảo vệ với từng hành khách trên xe.
Sau hơn 6 thập kỷ kể từ khi kỹ sư Nils Bohlin phát minh ra dây an toàn ba điểm và chia sẻ thiết kế cho ngành công nghiệp ô tô thế giới, Volvo tiếp tục tái định nghĩa vai trò của dây an toàn khi công bố công nghệ dây đai thích ứng thông minh, hứa hẹn cá nhân hóa khả năng bảo vệ cho từng người ngồi trên xe trong các tình huống va chạm cụ thể. Theo đó, hệ thống dây an toàn thích ứng mới có thể bảo vệ người ngồi trên xe tốt hơn bằng cách thích ứng với các biến đổi giao thông cũng như đặc điểm cơ thể của hành khách.
Phát triển trên nền tảng cơ sở dữ liệu hơn 80 nghìn nạn nhân tai nạn xe hơi, hệ thống dây an toàn tiên tiến mới của Volvo không chỉ là dây đai cố định mà là hệ thống bảo vệ chủ động và "biết suy nghĩ". Hệ thống này sử dụng dữ liệu từ cảm biến bên trong và ngoài xe để có thể tùy chỉnh mức độ bảo vệ khi xảy ra tai nạn.
Theo đó, các cảm biến theo dõi đặc điểm sinh trắc học của hành khách như chiều cao, cân nặng, hình dáng cơ thể cũng như vị trí ngồi được trang bị bên trong xe. Chúng sẽ gửi dữ liệu này đến bộ xử lý trung tâm. Cùng với đó, bộ xử lý cũng nhận tín hiệu từ các cảm biến bên ngoài và cảm biến va chạm để có thể đánh giá chính xác mức độ nguy hiểm trong từng trường hợp cụ thể. Khi xảy ra tai nạn, hệ thống dây đai thông minh sẽ tự động điều chỉnh lực siết cũng như chế độ giới hạn tải dựa trên hồ sơ từng hành khách.
Từ các dữ liệu thu thập, hệ thống dây an toàn thích ứng sẽ tự động điều chỉnh mức độ căng trước nhằm giảm thiểu nguy cơ chấn thương cho người ngồi trên xe. Chẳng hạn: Khi xảy ra va chạm nghiêm trọng, hành khách có thân hình lớn hơn được cài đặt mức tải trọng dây đai cao hơn, góp phần gia tăng hiệu quả bảo vệ vùng đầu. Trong khi đó, với hành khách có thân hình nhỏ hơn, hệ thống sẽ điều chỉnh mức tải trọng dây đai thấp hơn khi xảy ra va chạm nhẹ, qua đó giảm thiểu nguy cơ gãy xương sườn. Vì thế, hệ thống dây an toàn thích ứng được đánh giá là bước tiến quan trọng trong việc cá nhân hóa khả năng bảo vệ cho từng hành khách.
Bên cạnh phần cứng tiên tiến, hệ thống dây an toàn thông minh của Volvo còn được tối ưu nhờ phần mềm. Theo đó, tính năng của dây đai sẽ được cập nhật định kỳ qua internet, tương tự cập nhật phần mềm cho điện thoại thông minh hay các hệ thống xe điện hiện đại. Do đó, khả năng bảo vệ của dây an toàn thích ứng không cố định mà ngày càng được hoàn thiện theo thời gian nhờ sự học hỏi và cải tiến liên tục từ dữ liệu thực tế.
Nói về công nghệ dây an toàn thích ứng mới, bà Asa Haglund - người đứng đầu Trung tâm An toàn Volvo Cars - cho biết: Dây an toàn đa thích ứng là dấu mốc quan trọng trong lĩnh vực an toàn ô tô. Đây là mình chứng rõ nét cho việc tận dụng dữ liệu thời gian thực với tham vọng cứu sống hàng triệu sinh mạng. Vì thế, công nghệ dây an toàn thích ứng được cho là bước tiến lớn so với dây đai an toàn ba điểm hiện đại, phát minh được Volvo giới thiệu năm 1959.
Công nghệ dây an toàn thích ứng sẽ chính thức xuất hiện trên mẫu SUV điện Volvo EX60 ra mắt năm 2026. Đây là mẫu ô tô điện hoàn toàn mới nằm trong chiến lược mở rộng danh mục xe không khí thải của Volvo, bên cạnh các dòng sản phẩm đã được giới thiệu trước đó như EX30 hay các xe tải điện hạng nặng dòng FH phục vụ mục đích thương mại.