Xe diesel tiết kiệm hơn xe hybrid?

Xe hybrid thường được quảng cáo là tiết kiệm nhiên liệu hơn các xe sử dụng xăng hoặc diesel. Tuy nhiên, một nghiên cứu mới đây cho thấy chúng thích hợp cho môi trường giao thông đô thị với nhiều điểm dừng còn trên đường cao tốc thì xe diesel lại vượt trội hơn.

 
Nguyên nhân là do các nhà sản xuất xe hybrid thường tập trung nhiều hơn vào việc chế tạo ra những khối pin hiệu quả mà coi nhẹ phát triển động cơ. Các bài thử nghiệm cũng được thực hiện ở tốc độ tương đối thấp, dẫn đến lo ngại các tài xế có thể hiểu nhầm rằng xe hybrid đạt hiệu quả nhiên liệu cao trong mọi tình huống.
 
Nick Molden của Emissions Analytics, hãng thực hiện nghiên cứu, cho biết: “Chúng tôi không kết luận xe hybrid tốt hay không tốt. Chúng có một vai trò đặc biệt trong một số trường hợp nhưng nếu sử dụng sai mục đích, kết quả có thể sẽ không bằng động cơ diesel”.
 
Các chuyên gia của Emissions Analytics và tạp chí What Car?  đã thực hiện những bài thử nghiệm trên điều kiện thực tế với 2 mẫu hybrid xăng phổ biến và 8 xe diesel tiêu chuẩn,tất cả đều sử dụng động cơ dung tích từ 1.5L-2.2L, dẫn động hai bánh với công suất lên đến 150 mã lực.
 
Kết quả cho thấy mặc dù xe hybrid đạt hiệu quả nhiên liệu khá cao nhưng chúng vẫn bị một số xe diesel “qua mặt”, ngay cả khi tính đến những thay đổi trong dung lượng pin. Điển hình, Toyota Auris có hiệu suất nhiên liệu trung bình 4L/100km, thấp hơn Honda Civic, Skoda Octavia, Peugeot 308 và Mazda 3 .
 
Theo ông Molden, hybrid là xe sạch và lý tưởng cho những tài xế phải đối mặt với tình trạng tắc nghẽn giao thông ở những khu đô thị nhưng không phải trên đường cao tốc. Nhiều cuộc thử nghiệm trước đó được thực hiện trên hơn 500 xe ở một loạt điều kiện lái khác nhau cũng cho thấy xe hybrid thích hợp hơn xe diesel ở môi trường giao đông đúc, nhưng khi yêu cầu đi ở tốc độ cao trên đường cao tốc, chúng lại phải “lép vế”.