Xe đạp "lọc" không khí
Sau dự án tháp hút khói bụi Smog Free, nhà phát minh người Hà Lan Daan Roosegaarde tiếp tục triển khai dự án mới: cho ra đời những chiếc xe đạp có thể lọc không khí, hút khói bụi để ra cho không khí trong lành.
Nói về ý tưởng triển khai dự án này, Daan Roosegaarde cho biết: Sau khi đến thăm Bắc Kinh và cảm nhận được tác hại của ô nhiễm không khí đối với cuộc sống của người dân nơi đây, tôi đã ấp ủ kế hoạch triển khai những dự án không khói bụi ở thành phố này. Mục tiêu của dự án là hướng đến giấc mơ về không khí trong lành, nước sạch và năng lượng xanh.
Sau khi được chính quyền thành phố Bắc Kinh chấp thuận, năm 2014, Công ty thiết kế và công nghệ Studio Roosegaarde của ông đã chính thức triển khai dự án này. Hiện tại, dự án đang nhận được những đánh giá tích cực từ giới chuyên môn cũng như chính quyền địa phương, các tổ chức hoạt động môi trường và người dân khi họ cho rằng: Tháp hút khói bụi Smog Free đang phát huy hiệu quả.
Tháp hút khói bụi Smog Free của Daan Roosegaarde đang phát huy hiệu quả
Từ thành công này, Daan Roosegaarde tiếp tục đưa ra ý tưởng mới hút không khí bẩn và cho ra không khí sạch. Ông muốn hiện thực hóa ý tưởng này trên những chiếc xe đạp. Vì sao lại là xe đạp mà không phải là phương tiện khác? Daan Roosegaarde giải thích: Các chương trình chia sẻ xe đạp ở Trung Quốc rất phát triển. Hiện tại, Trung Quốc có hơn 30 start-up đang thực hiện chương trình này. Một trong những công ty lớn nhất là Ofo với hơn 2,2 triệu xe đạp ở 43 thành phố.
Nói về ý tưởng này, Daan Roosegaarde cho biết: “Tôi sử dụng quá trình ion hóa để hút những hạt siêu nhỏ, yếu tố tạo nên khói bụi. Trong quá trình này, các hạt bụi sẽ bị nén lại và liên kết với nhau, nên không thể bị tách ra. Khi chúng tiếp xúc với bề mặt mang điện tích âm sẽ trở thành hạt bụi có khối lượng lớn hơn nhiều. Sau khoảng 1-2 tháng, chúng ta chỉ cần vệ sinh bề mặt đó. Quá trình lọc không khí sẽ sử dụng năng lượng kết hợp giữa động nặng (đạp xe) và tấm pin mặt trời nhỏ.
Roosegaarde còn cho biết: Hiện tại, Trung Quốc đang phải đối mặt với tình trạng người dân không chịu trả lại xe đúng nơi quy định khi tham gia chương trình chia sẻ xe đạp. Vì thế, cần có giải pháp nhằm khuyến khích họ thực hiện nghiêm túc chương trình này. “Người dùng có thể mượn và trả lại xe với bộ lọc đã đầy. Thậm chí, người dùng còn được nhận phần thưởng. Tuy nhiên, thưởng như thế nào thì dự án chưa tính đến”.
Hiện tại, dự án đang trong giai đoạn đầu. Vì thế, Daan Roosegaarde chưa thể công bố chi tiết cũng như giá bán và thời hạn những sản phẩm đầu tiên được đưa ra thị trường. Tuy vậy, Roosegaarde tỏ ra lạc quan về dự án này khi cho biết: Phản ứng của giới chức Trung Quốc và các công ty sản xuất xe đạp khá tích cực: “Tôi đã liên lạc với các công ty xe và thị trưởng nhiều thành phố. Họ đều tỏ ý muốn tham gia dự án.
Mục tiêu của Roosegaarde là tập trung vào Trung Quốc, nơi các dự án liên quan đến phát triển xe đạp được Chính phủ Trung Quốc hỗ trợ như một phần của dự án chống vấn nạn khói bụi đang hoành hành tại quôc gia này. Nếu thành công tại đây, Roosegaarde sẽ mang dự án đến với những quốc gia đang phải đối mặt với tình trạng ô nhiễm nghiêm trọng như Ấn Độ.