Xe bay - Phương tiện di chuyển mới trong tương lai?
Khó có thể nói PAL-V One là một chiếc ô tô, xe máy hay máy bay, bởi nó có thể hoạt động như cả ba loại phương tiện nói trên. Với việc thực hiện thành công những chuyến bay đầu tiên, PAL-V One hứa hẹn sẽ là một sự lựa chọn thú vị cho những ai đam mê khám phá từ trên không, đồng thời cho thấy một xu hướng mới về phương tiện di chuyển cá nhân trong tương lai.
Dựa trên công nghệ DVC (Dynamic Vehicle Control) quản lý nghiêng thân xe, được phát minh để áp dụng cho chiếc xe ba bánh Carver One từ năm 2002, một công ty Hà Lan có tên PAL-V Europe NV đã nghiên cứu phát triển chiếc xe bay PAL-V One (Personal Air and Land Vehicle), và trong hai tuần vừa qua, những chuyến bay đầu tiên đã thực hiện thành công tại sân bay Gilze Reijen, Hà Lan. Đây là kết quả của một nổ lực đầy kiên nhẫn, bởi PAL-V Europe được thành lập từ năm 2001, ý tưởng về việc áp dụng công nghệ DVC của Carver One xuất hiện vào năm 2005, tức họ đã mất rất nhiều năm để phát triển PAL-V One.
Tương tự Carver One, với ba bánh PAL-V One có thể hoạt động ổn định, mạnh mẽ như một chiếc ôtô thể thao, đồng thời khi vào cua thân xe có thể nghiêng như một chiếc xe máy, và đặc biệt chỉ cần khoảng 10 phút bung các cánh quạt, PAL-V One dễ dàng cất cánh vút lên trời như một chiếc máy bay.
PAL-V Europe NV khẳng định sản phẩm của họ có thể đáp ứng đầy đủ các luật hàng không cũng như đường bộ trên thế giới. Trên mặt đất cũng như khi bay, tốc độ tối đa mà PAL-V One có thể đạt được là 180km/h. Sản phẩm sử dụng động xăng như những chiếc ôtô thông thường với công suất cực đại 214 mã lực. Tuy nhiên, nhà sản xuất cũng cho biết, tương lai chiếc xe bay của họ sẽ có thêm các phiên bản động cơ sử dụng nhiên liệu biodiesel hoặc bio-ethanol.
Khi bay, PAL-V One tiêu hao nhiên liệu trung bình 36lít/giờ và có phạm vi hoạt động liên tục ở chế độ bay là 350-500km tùy điều kiện thời tiết, tải trọng.
PAL-V Europe NV hướng đến nhóm khách hàng cá nhân, những người thích tự do, đam mê khám phá từ trên không, di chuyển từ hòn đảo này sang hòn đảo khác và nhất là ngại kẹt xe. Tuy nhiên họ cũng cho biết công nghệ chủ chốt đã được áp dụng trên chiếc PAL-V One có thể được cải tiến, chỉnh sửa để tạo ra nhiều phiên bản khác nhau, phục vụ cho các mục đích sử dụng riêng biệt theo yêu cầu của các khách hàng thuộc các tổ chức như cảnh sát, tuần tra biên giới, quân đội, cứu thương, cứu trợ sau thiên tai…
Trên thực tế, đây không phải là ôtô bay đầu tiên. Trước PAL-V đã có nhiều chiếc ôtô bay được nghiên cứu và thử nghiệm bay thành công, nổi đình nổi đám nhất trong số đó là Terrafugia Transition, đã bay thành công chuyến đầu tiên vào tháng 3/2009. So với PAL-V One, Terrafugia Transition cồng kềnh và kém linh động hơn, đặc biệt là không gian cho quá trình cất và hạ cánh. Giá cơ bản của một chiếc Terrafugia Transition vào khoảng 280.000USD.
Thông số kỹ thuật xe bay PAL-V One
|
|
Kích thước dài x rộng x cao (khi xếp gọn cánh trên mặt đất)
|
4 x 1,6 x 1,6 (m)
|
Số chỗ ngồi
|
2
|
Khối lượng không tải
|
680kg
|
Khối lượng toàn tải
|
910kg
|
Công suất cực đại
|
214 mã lực
|
Tốc độ tối đa khi chạy trên mặt đất
|
180km/h
|
Thời gian tăng tốc từ 0-100km/h
|
Dưới 8 giây
|
Tốc độ tối đa khi bay
|
180km/h
|
Mức tiêu hao nhiên liệu khi chạy
|
8,33lít/100km
|
Mức tiêu hao nhiên liệu khi bay
|
36lít/giờ
|
Phạm vi hoạt động khi chạy
|
1.200km
|
Phạm vi hoạt động ở chế độ bay
|
350-500km (tùy vào điều kiện tải trọng, thời tiết)
|
Khoảng chạy đà trước khi cất cánh
|
165m
|
Đường hạ cánh
|
30m
|