Xe Audi sẽ có thể tự tìm chỗ đỗ

Trước thực tế nhiều tài xế cảm thấy mệt mỏi, thậm chí chán nản khi phải tìm cho “xế cưng” của mình một chỗ đậu trên các đường phố đông đúc, Audi đã giới thiệu công nghệ có thể giúp người dùng tìm kiếm một chỗ đậu xe gần nhất.

 
 
 Quá trình “tiến hóa” của xe hơi ngày càng gắn với các bước phát triển của công nghệ số. Những tính năng mới có trên ôtô gần đây gắn chặt với những phát minh của ngành viễn thông và ngược lái, nhiều nghiên cứu của những hãng ôtô lớn có thể ứng dụng dùng cho lĩnh vực thiết bị di động. Công nghệ nhận biết đèn giao thông mới đây hay tự tìm chỗ đỗ của Audi đề cập trong bài viết này là những ví dụ điển hình.
 
Công nghệ của Audi sử dụng dữ liệu, kết nối wifi và hệ thống định vị trên xe để thông báo những chỗ trống trên đường phố, thậm chí thời gian mà người dùng có thể đậu xe. Tiến sĩ Petros Ioannou – Giám đốc trung tâm Công nghệ Giao thông vận tải Tiên tiến tại đại học Nam California – cho biết: “Chiếc xe không đơn thuần là một công cụ giúp con người di chuyển từ nơi này đến nơi khác mà còn là người bạn trong một môi trường không mấy thân thiện”.
 
Dự án nghiên cứu hỗ trợ đô thị thông minh của Audi bao gồm các nhà nghiên cứu đến từ UC Berkeley và Viện nghiên cứu giao thông vận tải thuộc đại học Michigan, cùng Phòng thí nghiệm Nghiên cứu Điện tử của hãng tại thung lũng Silicon (ERL).
 
Để “biến” chiếc xe thành một người bạn đồng hành biết nói, Audi cùng các chuyên viên máy tính của hãng đã tạo ra hệ thống dẫn đường mang tên Driver Centric Urban Navigation. Trước khi bắt đầu mô phỏng hoạt động của hệ thống trên chiếc Audi A6, Mario Tippelhofer – một kỹ sư cao cấp của ERL, đã thiết lập điểm đến cho xe. Ông sử dụng chiếc điện thoại thông minh Android chạy một ứng dụng do Audi phát triển.
 
 
Ứng dụng sử dụng dữ liệu giao thông hiện tại và trong quá khứ, từ đó quyết định xe sẽ mất 7 phút để đến địa điểm được đưa ra. Ứng dụng cũng sẽ dùng dữ liệu tương tự để đưa ra cảnh báo, nhắc nhở tài xế thời điểm cần khởi hành.
 
Sau đó, Tippelhofer đặt chiếc điện thoại lên một bản điều khiển trung tâm sử dụng công nghệ NFC (Near Field Communications), tương tự nhiều điện thoại đời mới hiện nay, để chuyển thông tin điểm từ điện thoại đến hệ thống định vị của xe. Tuy nhiên, hệ thống sử dụng kết nối Wifi hay Bluetooth để thay thế. Hàng chục điểm được đánh dấu trên đường phố xung quanh công viên, cho thấy những vị trí có thể đậu xe quanh khu vực.
 
Đặc biệt hơn, hệ thống còn cho biết khi nào một chỗ đậu xe “rảnh rỗi”. Audi tuyên bố hệ thống cho kết quả chính xác tới 97% nếu xe cách đó 10 phút, và 91% nếu khoảng cách là 20 phút.
 
Ông Ioannou cho biết thêm, các tài xế có thói quen lái xe không giống nhau nên hệ thống sẽ “học” chúng. Để có một hệ thống hỗ trợ người lái hiệu quả, hệ thống cần phải được cá nhân hóa. Quá trình này diễn ra rất nhanh chóng. Trong lần thử nghiệm, chiếc Audi A6 đã “nắm bắt” được những thói quen lái xe của tài xế, như cách tăng tốc và phanh. Tất cả được lưu trữ trong máy tính của hệ thống và tạo ra một hồ sơ cá nhân, cung cấp thông tin về tốc độ hay những nơi đỗ xe yêu thích của người lái (trên đường phố hay trong một garage). Khi kết hợp với thông tin giao thông, chiếc xe còn có thể thông báo một các chính xác khi nào tài xế sẽ đến nơi.
 
Malte Möller – một kỹ sư về an toàn và xe concept tại Audi – cho biết: “Chiếc xe có khả năng học hỏi rất tích cực. Tuy nhiên, đây vẫn là một mục tiêu trong trung hạn”. Điều đó có nghĩa là hoạt động sản xuất sẽ diễn ra trong vài năm tới khi ngày càng có nhiều thành phố chào đón các hệ thống điều khiển giao thông và cảm biến đậu xe, cũng như kho dữ liệu được mở rộng và độ chính xác cao hơn.
 
 
 

Tin tổng hợp

otoxemay.vn