Ứng dụng nhiên liệu tên lửa cho xe hơi

Cơ quan vũ trụ châu Âu và hãng Magna Steyr của Áo đã bắt tay cùng thực hiện dự án ứng dụng công nghệ sử dụng nhiên liệu hyrdo của tên lửa Ariane vào lĩnh vực sản xuất xe hơi.

Hydro là nhiên liệu lý tưởng cho tương lai nhờ chiếm tới 75% khối lượng trái đất, có đặc tính cháy cao nhất trong tất cả các nhiên liệu thiên nhiên và trong phân tử không chứa các nguyên tố hóa học, do đó sản phẩm cháy chỉ là nước, sạch một cách lý tưởng. Ôtô hydro cũng không cần đến các kim loại nặng hay đất hiếm như chế tạo xe điện. Vấn đề duy nhất là hiện nay việc sử dụng hydro lỏng vẫn còn khó khăn.
 
 
Có một vài vấn đề trong việc sử dụng hydro thay thế xăng/dầu có nguồn gốc hóa thạch hiện nay. Do mật độ loãng nên sẽ cần tiêu tốn nhiều hydro hơn nhiên liệu khác, và hiện cũng mới chỉ có 10 trạm bơm hydro trên toàn thế giới. 2 vấn đề nan giải nhất là rất nhỏ nên dễ bị thất thoát và để tăng hiệu quả, hydro cần được giữ ở trạng thái lỏng ở nhiệt độ -33 độ C.
 
 
Năm 2006, BMW từng chế tạo một chiếc xe mang tên Hydrogen 7, dựa trên mẫu 760Li. Với động cơ 6 lít V12 nguyên bản, chiếc xe có thể sử dụng xăng hoặc hydro để tăng tốc 0-100km/h sau 9,5 giây, chẳng thua gì lắm một chiếc xe chạy xăng đơn thuần. Vấn đề không nằm ở việc động cơ vận hành ra sao, mà ở bình chứa dành cho 114 lít hydro hóa lỏng.
 
Và BMW đã phải nhờ tới Magna Steyr, một hãng chuyên sản xuất linh kiện theo đặt hàng của các hãng ôtô, nhưng cũng chế tạo hệ thống bình chứa hydro trong các tên lửa Ariane nổi tiếng. Hệ thống này gồm bình chứa 2 lớp và các ống kín dẫn đảm bảo nhiên liệu không bị nóng khi truyền tới động cơ, gây ra các hậu quả nghiêm trọng. Với sự hợp tác của Magna Steyr, BMW không chỉ có được một bình chứa đủ an toàn mà còn có kiểu dáng nhỏ phù hợp để không phá vỡ thiết kế toàn bộ xe.
 
 
Sau khi chạy thử nghiệm vài triệu cây số, những điểm mạnh cũng như hạn chế của công nghệ này đã trở nên rõ ràng, chẳng hạn như xu hướng nóng lên của hydro lỏng. Trở ngại này khiến nhiều người tin rằng dùng hydro cho xe chạy bằng pin nhiên liệu thực tế hơn dùng hydro hóa lỏng.
 
Vì còn rất nhiều hạn chế nên hãng BMW mới chỉ cho sản xuất 100 chiếc Hydrogen 7 và chỉ sử dụng trong để đưa đón các nhân vật quan trọng. Tuy nhiên, ESA tin rằng trong tương lai không xa hydro có thể dễ dàng sử dụng chẳng kém gì khí ga tự nhiên, và ứng dụng rộng rãi cả trên các xe chạy bằng hydro lỏng lẫn pin nhiên liệu. Từ công nghệ tên lửa đến lĩnh vực ôtô, đó sẽ là một bước thay đổi giúp loại bỏ triệt để sự phụ thuộc và các mối lo ngại đối với nhiên liệu hóa thạch.
 

Tin tổng hợp

otoxemay.vn