Toyota tính bán công nghệ động cơ cho đối thủ
Sau một thời gian dài “giấu” công nghệ bên dưới mui các dòng xe Prius, Toyota có thể sẽ bán công nghệ truyền động cho các đối thủ với hy vọng thúc đẩy lượng tiêu thụ và đẩy nhanh quá trình chuyển sang các dòng xe ít khí thải trong ngành công nghiệp.
Hệ truyền động trên xe Toyota Prius
Trong một thông báo về kế hoạch mở rộng hệ truyền động hybrid, nhà sản xuất ôtô lớn nhất thế giới cho biết sẽ cân nhắc việc “mở cửa” cho đối thủ các công nghệ bao gồm động cơ, hộp số và một số thành phần khác.
Động thái xuất hiện trong bối cảnh xe hơi ngày càng phụ thuộc vào máy tính, do đó, các nhà sản xuất cũng dễ dàng hơn trong việc thiết kế phụ tùng tương tự cho một loạt dòng xe khác nhau. Theo dự đoán, xu hướng sẽ tăng tốc khi các hãng sản xuất phải đối mặt với áp lực từ cơ quan quản lý về cắt giảm lượng phát thải và phát triển những mẫu xe điện với phạm vi hoạt động lớn hơn.
Đối với Toyota, đây là một bước ngoặt lớn. Trả lời báo giới, ông Toshiyuki Mizushima, người đứng đầu về hệ truyền động của công ty, cho biết: Trước đây, các nhà cung cấp của Toyota phát triển rất nhiều bộ phận chỉ dùng được cho xe của hãng. Nhà sản xuất xe Nhật muốn thay đổi điều đó và tạo ra một hệ thống mà công nghệ có thể được tiếp cận rộng rãi.
Ông Mizushima nhấn mạnh, hệ thống hybrid của Toyota ở những phiên bản trước không phù hợp với sản phẩm của các hãng khác, hạn chế khả năng các nhà cung cấp có thể bán cho những khách hàng không phải Toyota. Do đó, sự thay đổi có thể sẽ tạo điều kiện cho các công ty phụ tùng như Denso và Aisin mở rộng cơ sở khách hàng của mình, cũng như tăng sức cạnh tranh trước những đối thủ toàn cầu như Robert Bosch và Continental.