Toyota – Công nghệ xe hơi vẫn giậm chân tại chỗ
Hãng xe Nhật đã thẳng thắn thừa nhận những thua kém của mình trước các đối thủ trong việc phát triển công nghệ cho xe hơi.
Là hãng ôtô lớn nhất Nhật Bản với doanh số bán hàng luôn nằm trong top đầu ở mọi thị trường, nhưng Chủ tịch Akio Toyoda của Toyota phải thừa nhận: Hãng đang tụt hậu so với nhiều đối thủ về phương diện công nghệ hiện đại.
Trong bối cảnh các đối thủ cạnh tranh như General Motors hay Renault-Nissan đã có một số thành tựu nhất định, thì Toyota vẫn “giậm chân tại chỗ”, cho dù tập đoàn này có một số chương trình nghiên cứu và phát triển nhiều tiềm năng.
Trong bối cảnh các đối thủ cạnh tranh như General Motors hay Renault-Nissan đã có một số thành tựu nhất định, thì Toyota vẫn “giậm chân tại chỗ”, cho dù tập đoàn này có một số chương trình nghiên cứu và phát triển nhiều tiềm năng.
Trước tình hình đó, trong Đại hội Cổ đông thường niên của hãng diễn ra vào ngày 14/6, Chủ tịch Akio Toyoda đã đề cập đến việc sáp nhập hoặc hợp nhất với một số công ty để tiếp cận những tính năng, công nghệ ô tô mới. Ông Toyoda nói với các nhà đầu tư rằng: "Ngành công nghiệp xe hơi đang chuyển biến mạnh mẽ. Những ý tưởng mới có thể là điều viển vông trong hôm qua, nhưng có thể trở thành hiện thực vào hôm nay. Đó là lý do chúng tôi cần đẩy mạnh phát triển hơn nữa nhằm giữ vững vị trí hiện tại.
Cũng theo ông Toyoda, Toyota đã đầu tư hơn 1.000 tỷ Yên (tương đương 9 tỷ USD) mỗi năm cho nghiên cứu và phát triển, nhưng xem ra vẫn chưa đủ. Hãng cần tính toán lại cách thức phát triển, bao gồm cả những thương vụ M&A (mua bán - sáp nhập) để có thể phát hiển hơn nữa trong tương lai.
Cũng theo ông Toyoda, Toyota đã đầu tư hơn 1.000 tỷ Yên (tương đương 9 tỷ USD) mỗi năm cho nghiên cứu và phát triển, nhưng xem ra vẫn chưa đủ. Hãng cần tính toán lại cách thức phát triển, bao gồm cả những thương vụ M&A (mua bán - sáp nhập) để có thể phát hiển hơn nữa trong tương lai.
Hiện tại, Toyota đang nỗ lực tăng tốc phát triển công nghệ. Năm 2016, nhà sản xuất xe hơi Nhật Bản đã thành lập bộ phận chuyên biệt, dành riêng cho phát triển xe điện. Họ đầu tư 1 tỷ USD thành lập Viện nghiên cứu trí tuệ nhân tạo và bày tỏ ý định thiết lập quan hệ đối tác tầm cỡ với Uber Technologies và Microsoft. Bên cạnh đó, Toyota cũng không giấu giếm tham vọng đưa những chiếc xe tự lái vào hoạt động trong năm 2020.
Có thể nói, nhà sản xuất Nhật Bản đã “kịp thời thức tỉnh” trong cuộc đua công nghệ xe hơi. Cho dù là một hãng xe lớn mạnh nhưng Toyota cần phải nhạy bén và tăng tốc hơn nữa nếu muốn đuổi kịp các đối thủ hiện thời.