Suzuki thách thức Kawasaki trong cuộc đua công nghệ tăng áp

Suzuki vừa tiết lộ đang phát triển dòng động cơ 2 xi-lanh song song sử dụng hệ thống tăng áp. Mẫu động cơ này sẽ có mặt trên một mẫu xe thương mại của hãng giới thiệu vào năm 2016.

Suzuki thách thức Kawasaki trong cuộc đua công nghệ tăng áp 1
 
 
Sau khi Kawasaki giới thiệu chiếc Superbike H2R Supercharge, Suzuki là hãng môtô thứ hai hiện ứng dụng hệ thống tăng áp trên các mẫu xe thương mại.
 
Dòng động cơ này sử dụng hai xi-lanh song song. Những thông tin tiết lộ cho rằng mẫu động cơ này có dung tích 588cc, cam đôi DOHC, 4 van mỗi xi-lanh. Đồng thời động cơ tăng áp sẽ được giới thiệu kèm với một chiếc sportbike ở phân khúc mới. Superbike Suzuki GSX-R1000 sẽ không lắp thêm Supercharged như đối thủ Kawasaki đã làm với H2R.
 
Suzuki thách thức Kawasaki trong cuộc đua công nghệ tăng áp 2
 
Với hệ thống tăng áp, dòng động cơ mới của Suzuki có thiết kế trục khuỷu, vách máy, quy-lát, đường nạp và hệ thống lọc gió được giảm lược khối lượng và kích thước. Động cơ mới đem lại lợi thế nhỏ gọn nhưng vẫn đạt hiệu suất vận hành cao so với động cơ cùng dung tích.
 
Mẫu động cơ mới của hãng xe Suzuki đã được trưng bày tại Tokyo Motor Show 2015. Trong lịch sử, Suzuki cũng từng có mẫu XN85 Turbo sử dụng tăng áp, nhưng những hạn chế về công nghệ khiến hệ thống này chỉ có mặt trên thị trường thương mại một thời gian ngắn. Động cơ mới là mốc đánh dấu sự trở lại của hệ thống tăng áp trên động cơ môtô đồng thời rút ngắn khoảng cách công nghệ với động cơ xe hơi.