Suzuki phát triển hệ thống sang số bán tự động

Suzuki đang cố gắng đưa những công nghệ hiện đại và chưa từng xuất hiện trên bất cứ chiếc xe nào trước đây lên mẫu Hayabusa của hãng.

Hayabusa thế hệ đầu tiên được Suzuki ra mắt vào năm 1999, chấm dứt cuộc đua mã lực giữa bốn thương hiệu Nhật Bản nổi tiếng bao gồm Honda, Kawasaki, Yamaha và Suzuki. Cũng kể từ đó, bốn “ông lớn” này đã phải ký một cam kết với chính phủ chỉ được giới hạn tốc độ xe thương mại ở mức dưới 300 km/h.
 

Mãi đến năm 2008, Suzuki mới tiếp tục tung ra mẫu Hayabusa tiếp theo nhưng khá nhạt nhòa. Một phần bởi quy định giới hạn tốc độ tối đa xe thương mại, và phần còn lại bởi những chiếc xe của các hãng đối thủ có nhiều công nghệ hấp dẫn.

Nhưng những tài liệu mới đây trên trang Justia Patents cho thấy Suzuki đang cố gắng trang bị hệ thống sang số bán tự động lên Hayabusa thế hệ thứ ba.
 

Những hình ảnh cho thấy, hệ thống sang số bán tự động không khác biệt nhiều so với hệ thống côn số truyền thống. Sự khác biệt duy nhất là hệ thống sẽ có ly hợp và điều khiển sang số điện tử thay vì cơ khí như hộp số truyền thống. Vị trí cần sang số vẫn ở chân trái, khi người lái chuyển số, cảm biến trên cần số sẽ truyền tín hiệu đến ECU và hệ thống sẽ thực hiện việc chuyển số. Tất nhiên, Suzuki vẫn tạo tiếng “click” giả giống như hộp số cơ khí truyền thống khi người lái thao tác sang số nhằm tạo cảm giác lái tốt hơn.

Việc áp dụng công nghệ này là một động thái tốt giúp cho Hayabusa giữ được vị trí cao trong danh sách những chiếc siêu môtô đình đám hiện nay, khi mà sự phát triển của những chiếc xe đầy công nghệ, điển hình như Kawasaki H2 đang dần chiếm lĩnh thị phần.