Suzuki hé lộ thiết kế ống xả bất đối xứng trên Hayabusa hoàn toàn mới
Suzuki đã ngừng sản xuất GSX-R1300 Hayabusa, vì doanh số bán hàng không như ý và bởi vì nó không đáp ứng tiêu chuẩn khí thải Euro 4. Tuy nhiên, nhà sản xuất xe Nhật Bản đã xác nhận đang phát triển thế hệ tiếp theo của mẫu siêu môtô này và một vài hình ảnh về trang bị trên mẫu xe này đã bị rò rỉ.
Hình ảnh bằng sáng chế về thiết kế được Suzuki hé lộthể hiện các chi tiết của hệ thống ống xả mới cho Hayabusa thế hệ tiếp theo. Những mẫu sportbike động cơ 4 xy-lanh thẳng hàng thường sử dụng hệ thống ống xả 4-2, nghĩa là 4 ống xả thải ra khí thải thông qua hai lon giảm thanh (lon pô). Và như chúng ta đã biết, các nhà sản xuất chú ý đến thiết kế hệ thống ống xả để đạt hiệu suất cao nhất từ động cơ, vì vậy hệ thống ống xả mới trên Hayabusa sẽ có thiết kế không đối xứng để lưu lượng khí được tối ưu hóa.
Nếu nhìn kỹ vào hình ảnh của góc nhìn trên cùng của ống xả, Suzuki đã chọn một ống xả có đường kính lớn hơn, tạo hình thẳng cho lon pô bên phải, trong khi ở bên trái bộống xả này tạo hình uốn lượn hơn và có đường kính nhỏ hơn.
Ngoài ra còn có một van để định tuyến lại luồng khí thải. Ở vòng tua thấp, van chỉ cho phép khí thải thoát ra từ ống xả bên trái, trong khi ở vòng tua cao hơn, van mở và cả hai phía của ống xả đều hoạt động để cải thiện hiệu suất. Mặc dù cải thiện hiệu suất động cơ là trọng tâm chính, song hệ thống này cũng cho phép Suzuki kiểm soát tiếng ồn động cơ. Các quy trình tương đồng mới giúp giảm đáng kể tiếng ồn và Hayabusa thế hệ mới sẽ khá yên tĩnh ở số vòng tua thấp, nhưng sẽ hú lên như một cỗ máy đua ở vòng tua cao.
Hiện chưa có hình ảnh nào về concept, có thể dự đoán Suzuki Hayabusa thế hệ kế tiếp khó được giới thiệu trong tương lai gần. Tuy nhiên, một phiên bản concept có thể sẽ được giới thiệu vào năm 2020.