Sạc ô tô điện không dây có thể sớm trở thành hiện thực
Loại bỏ dây sạc cho ô tô điện là một hướng công nghệ được rất nhiều hãng chú ý, bởi nó làm cho dòng xe này trở nên tiện dụng và hấp dẫn hơn nữa. Hãng công nghệ Qualcomm mới đây đã tiến hành thử nghiệm thực tế hệ thống Halo WEVC, và cho biết công nghệ sạc ô tô không dây có thể trở thành hiện thực vào năm 2016.
Công nghệ Halo WEVC (Wireless Electric Vehicle Charge – Sạc ô tô điện không dây) được Qualcomm tiến hành thử nghiệm tại London thông qua một đội xe 50 chiếc, bao gồm các mẫu xe điện Delta Motorsport E4 Coupe và Renault Fluence ZE EV.
Hola WEVC sử dụng công nghệ sạc cảm ứng để chuyển điện năng vào xe thông qua sự tương tác giữa các bộ phận đặt dưới gầm xe và bộ sạc trên mặt đất. “Về cơ bản, chúng tôi sử dụng một cuộn dây đồng lắp trong một bảng sạc bố trí trên mặt đất, và một cuộn dây đồng thứ hai lắp dưới gầm xe. Nhờ từ trường, chúng tôi có thể truyền điện năng từ bản sạc dưới mặt đất vào xe thông qua cặp cuộn dây này.”
Trong cuộc thử nghiệm được tiến hành tại London, Qualcomm còn kết hợp với Chargemaster, một hãng chuyên cung cấp các trạm sạc điện với hàng loạt trụ sạc ở khắp London, mà theo Qualcomm thì sự kết hợp này sẽ khiến cho công nghệ sạc không dây có tính khả thi cao hơn, vì giảm đáng kể chi phí khi tận dụng được hạ tầng của Chargemaster, thay vì tự xây dựng một hệ thống cấp điện hoàn toàn mới.
Tiềm năng của hệ thống sạc không dây Hola WEVC theo phân tích của Qualcomm là không chỉ tạo ra cho người dùng xe điện sự tiện dụng, mà còn có thể khiến cho hệ thống pin lưu trữ trong tương lai của dòng xe này nhỏ gọn hơn vì có thể sạc nhanh chóng, dễ dàng và thường xuyên hơn, nên khả năng lưu trữ của pin không cần quá lớn.
Kết quả thử nghiệm của Qualcomm ở London chưa được công bố, tuy nhiên Giám đốc marketing của Qualcomm là ông Joe Barrett tự tin nói rằng xe điện sản xuất vào năm 2015-2016 hoàn toàn có thể áp dụng công nghệ sạc không dây này.
Ngoài cuộc thử nghiệm đối với hệ thống Halo WEVC tại London, Qualcomm cũng đã từng thử nghiệm các bộ sạc công suất 3.3Kw, 7Kw trên nhiều mẫu xe trong các năm 2011-2012. Hãng này cũng sẽ tiến hành thử nghiệm hệ thống sạc không dây công suất 20kW trên chiếc xe đua điện Lola-Daytona của đội đua Drayson Racing. Qualcomm cũng sẽ là đối tác của đội đua này tại giải đua Formula E Championship của FIA, khởi tranh vào năm 2014.