Ôtô điện iX của BMW thay âm thanh động cơ bằng nhạc giao hưởng “tự soạn”

Những người lái chiếc xe chạy điện iX sắp ra mắt của BMW sẽ được trải nghiệm âm thanh tương tác do nhà soạn nhạc Hans Zimmer thiết kế thay vì âm thanh động cơ truyền thống. Hans Zimmer là nhà soạn nhạc từng đoạt giải Oscar, với các bộ phim như Inception và The Lion King.

Trưởng bộ phận thiết kế của BMW, Domagoj Dukec cho biết: Âm thanh này giống như khi bạn đang chèo thuyền, và bạn nghe thấy tiếng gió vang lên từ cánh buồm. Đó không phải là những âm thanh từ động cơ thông thường mà thực sự là một bản giao hưởng hoàn toàn mới.
 
Âm thanh sẽ phản hồi lại hành động của người lái cũng như hiệu suất của xe và các điều kiện bên ngoài, và được phát qua 24 chiếc loa bên trong xe. Một số loa sẽ được gắn vào chỗ ngồi của người lái để tạo ra trải nghiệm sống động hơn nữa. Dukec giải thích: Giống như là bạn có thể tự soạn nhạc theo cách mình lái xe. Bạn gần như tạo ra âm nhạc của riêng mình. Hình ảnh minh họa cho âm thanh sẽ được đưa vào iX SAV cũng như i4 Gran Coupe. Cả hai loại xe này sẽ được ra mắt vào mùa thu năm nay.
 
Dukec chia sẻ thêm: Thiết kế xe cho đến nay vẫn còn khá đơn giản, và chỉ được thấy từ góc nhìn trực quan. Nhưng con người, họ có tới 5 giác quan, và khả năng nhìn chỉ là 20%. Nếu thực sự muốn tìm kiếm niềm vui từ những trải nghiệm của mình, bằng cách nào đó bạn phải tận dụng nhiều giác quan của mình.
 
Mở ra một chân trời hoàn toàn mới.
BMW đã hợp tác với Zimmer từ năm 2019 để tạo ra một thư viện âm thanh dành riêng cho các dòng xe điện đang ngày càng phát triển của mình.
 
Zimmer từng nổi tiếng và được biết đến bằng việc tạo ra những bản nhạc với giai điệu “có thể nhận ra ngay lập tức”, chẳng hạn như nhạc nền trong Cướp biển vùng Caribe.
 
Sự hợp tác lâu dài của ông với đạo diễn Christopher Nolan đã tạo ra âm nhạc cho Dark Knight, Interstellar và một loạt các bộ phim bom tấn khác.
 
Thiết kế âm thanh của Zimmer cho iX là âm thanh của luồng không khí đi qua thân xe. Âm thanh và âm lượng của luồng không khí này sẽ thay đổi theo tốc độ xe, đáp ứng ba chế độ lái của chiếc xe: Core, Sport, Efficient.
 
Dukec cho biết: “Chúng tôi có các chế độ xe khác nhau, vì vậy bạn có sẽ có những trải nghiệm khác nhau. Bạn không chỉ kết nối với âm thanh của động cơ, mà còn có thể tự tạo ra những âm thanh của riêng bạn. Điều này mở ra một chân trời hoàn toàn mới”.
 
Mặc dù BMW chưa công bố chi tiết cụ thể về âm thanh của iX, nhưng một video giới thiệu i4 có âm thanh phóng đại không khác mấy với một số tác phẩm thử nghiệm mà Zimmer đã từng tạo ra cho các bộ phim Interstellar và Inception.
Trước khi được bổ nhiệm là người đứng đầu BMW Design vào tháng 4/ 2019, Dukec là nhà thiết kế chính của công ty trong 9 năm, gần đây nhất là nghiên cứu thiết kế các mẫu xe điện i và dòng xe M hiệu suất của BMW.
 
Sự hợp tác với Zimmer là một phần của chiến lược thiết kế mở rộng gần đây của BMW nhằm tạo ra trải nghiệm lấy người dùng làm trung tâm bên cạnh việc tập trung vào hiệu suất và công nghệ của sản phẩm. Dukec cho biết: “Đối với chúng tôi, điều quan trọng là thiết kế những trải nghiệm tạo ra niềm vui. Trong dòng iX, điều này thể hiện ở việc tập trung hơn vào nội thất của xe, và xe được thiết kế giống như một căn nhà hoặc phòng khách sạn sang trọng”.
 
Sản phẩm bền vững trong tương lai
Theo một báo cáo gần đây, doanh số bán xe thể thao và xe SUV đã bùng nổ gần và là nguyên nhân lớn thứ hai làm tăng lượng khí thải carbon dioxide trong thập kỷ qua.
 
Dukec cho biết doanh số bán hàng đã tăng "khủng khiếp" trong thời kỳ đại dịch khi mọi người chuyển từ phương tiện công cộng sang phương tiện cá nhân.
 
Ông khẳng định BMW iX sẽ đáp ứng nhu cầu của mọi người một cách bền vững, đồng thời chứng minh rằng một chiếc xe lớn và hiện đại không phải lúc nào cũng làm cho môi trường xấu đi.
 
Dukec giải thích: “Một căn hộ nhỏ, cũ ở Paris có thể kém bền vững hơn một biệt thự 500 mét vuông, được thiết kế theo những phong cách mới rất hiệu quả với môi trường”.
 
Ông chia sẻ: ngoài việc sử dụng hai động cơ điện, các vật liệu được chỉ định trên iX đã được lựa chọn kĩ càng để giảm thiểu tác động đến môi trường. Vỏ xe được làm từ nguyên liệu sợi carbon nhẹ, tấm lót sàn được làm từ nguyên liệu dệt tái chế, bàn điều khiển được làm từ gỗ có nguồn gốc đảm bảo. Ghế bọc da truyền thống được thay thế bằng các sợi vải siêu nhỏ.
Dukec cho biết, trong tương lai, tham vọng của ông là tạo ra một chiếc xe hơi tuân theo các nguyên tắc của nền kinh tế vòng tròn (là nền kinh tế nhấn mạnh vào việc tái sử dụng rác thải để sản xuất ra nhiều sản phẩm khác). Hãng BMW tin rằng “chúng tôi sẽ đạt được điều gì đó từ việc phát triển theo nguyên tắc này”.
 
“Một sản phẩm xa xỉ phải bền vững trong tương lai. Và chúng tôi tin rằng điều này nên là xu hướng phát triển tất yếu của tất cả các sản phẩm”.

Tin tổng hợp

otoxemay.vn