Nokia đánh cược vào xe hơi thông minh

Không lâu sau khi hoàn tất thương vụ bán bộ phận di động cho Microsoft vào cuối tháng trước, Nokia chính thức công bố quỹ Connected Car Fund trị giá 100 triệu USD để đầu tư vào công nghệ kết nối trong xe hơi thông minh.

 
Đây là khoản tiền lớn so với tình hình của Nokia hiện tại. Quỹ sẽ do Nokia Growth Partners (NGP) quản lý nhằm mục đích tăng cường đầu tư vào công nghệ kết nối trong xe hơi tại Mỹ, Ấn Độ, Trung Quốc và châu Âu. Theo đó, Nokia muốn mang lại khả năng kết nối máy tính và công nghệ thông tin liên lạc cho xe hơi, tương tự một chiếc điện thoại di động thông minh.
 
Trả lời phỏng vấn của báo giới, Paul Asel, quản lý cấp cao của NGP, nhấn mạnh: “Chúng tôi tin rằng xe hơi đang dần trở thành một nền tảng mới cho việc áp dụng các công nghệ của điện thoại di động. Trong khi đó, ngành công nghiệp di động vốn là lĩnh vực mà chúng tôi rất dày dặn kinh nghiệm”.
 
Quỹ Connected Car Fund có mối liên hệ mật thiết với bộ phận phát triển dịch vụ bản đồ HERE Maps (tên gọi trước đây là Nokia Maps) mà hãng điện thoại di động Phần Lan đã không bán cho Microsoft. Đây là một dạng bản đồ và hệ thống định vị đã được sử dụng khá phổ biến trên các mẫu xe của Toyota và BMW. Theo Nokia, HERE Maps cung cấp thông tin dưới dạng 52 ngôn ngữ khác nhau, đồng thời có hướng dẫn bằng giọng nói trong 96 quốc gia. Đây là một trong 5 hệ thống định vị khác nhau được sử dụng tại Mỹ và châu Âu và trong ít nhất khoảng 10 triệu xe mới được bán ra trong năm 2013.
 
 
Các hãng công nghệ lớn nhất hiện tại lả Apple, Microsoft và Google cũng đều đang nhăm nhe chiếm lĩnh thị trường kết nối cho xe hơi. Apple đã cho ra mắt giao diện điều khiển xe hơi CarPlay cho phép các thiết bị di động kết nối với xe hơi và tận dụng những tính năng sẵn có trên các thiết bị đó. Các đối tác chiến lược của Apple bao gồm Ferrari, Mercedes Benz hay Volvo. Google với liên minh “Open Automotive Alliance” cũng đã tranh thủ được sự giúp sức của những tên tuổi như Audi, Honda, Hyundai, GM và NVIDIA. Còn Microsoft cũng tiết lộ “Windows cho xe hơi” cho phép hiển thị màn hình di động lên màn hình hiển thị có sẵn trên xe hơi cùng một loạt các đối tác tiềm năng như Ford, Kia, Nissan, BMW và Fiat.
 
Điều đó cho thấy hướng đi của công ty Phần Lan sẽ không dễ dàng, nhưng nó cũng chứng tỏ đó là con đường đúng đắn để tồn tại và hy vọng lại trở thành một tên tuổi hàng đầu như trước đây.
 
 

Tin tổng hợp

otoxemay.vn