Mazda trình làng động cơ xăng ‘sạch’ hơn cả xe điện

Mazda vừa tuyên bố động cơ xăng SkyActiv-G thế hệ 2 làm tăng hiệu quả tiết kiệm nhiên liệu tới 30% và thải ra lượng khí CO2 còn thấp hơn xe điện.

   Sản phẩm của Mazda là một động cơ phun xăng trực tiếp áp dụng công nghệ HCCI với hệ số nén lên đến 18:1, tiếp nối ưu điểm của thế hệ 1 đang được trang bị cho các mẫu xe Mazda  như CX-5, Mazda 3 hay Mazda 6 với hệ số nén cao 14:1.
 
 
SkyActiv-G thế hệ 1 của Mazda giúp hãng đạt hiệu quả nhiên liệu cao
 
Mazda cho biết động cơ mới sẽ giúp tăng hiệu quả nhiên liệu tới 30%, sản sinh 80g CO2/km. Hãng cũng dự kiến sản xuất thế hệ 3 với lượng khí  thải CO2 là 50g CO2/km vào cuối thập kỷ này. Thế hệ 3 sẽ được kích nổ hoàn toàn bằng sức nén và có mô-men xoắn cao ở khoảng tua máy rộng nên không cần dùng đến hộp số tự động 8 cấp.
 
Xe điện được xem như một giải pháp nhằm giảm bớt sự phụ thuộc của ngành công nghiệp ôtô vào nguồn tài nguyên hữu hạn là dầu mỏ, đồng thời giảm tình trạng ô nhiễm môi trường gây ra do khí thải carbon. Tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng chúng chỉ “dịch chuyển” nguồn phát ra khí thải hơn là loại bỏ chúng triệt để.
 
Các xe điện không thải ra khí CO2 khi di chuyển trên đường nhưng vẫn để lại “vết” khi năng lượng điện được sản xuất. Lượng khí thải này có thể thấp hơn lượng khí thải từ các động cơ xăng hiện tại, nhưng vẫn thua động cơ mới, theo như khẳng định của Mazda.
 
Mazda cho rằng động cơ đốt trong của hãng với công nghệ mới nhất sẽ làm hình ảnh của xe plug-in hybrid được cho là thân thiện với môi trường nhưng rất tốn kém trở nên mờ nhạt. Hãng xe ô tô Nhật cũng không có ý định tung ra các xe hybrid trước năm 2020 vì tin rằng SkyActiv-G thế hệ 2 sẽ đáp ứng được những tiêu chuẩn nghiêm ngặt tại thị trường Mỹ và châu Âu.
 
Tuy nhiên, theo Green Car Reports, tuyên bố về động cơ “sạch” hơn xe điện còn phụ thuộc rất nhiều vào cách năng lượng điện chúng sử dụng được sản xuất. Tại những nơi còn dựa vào than đá để sản sinh ra điện, SkyActiv-G thế hệ 2 của Mazda có thể thải ra ít khí carbon hơn, nhưng khi ngành công nghiệp điện trở nên “xanh” hơn với sự phổ biến của sức gió và năng lượng mặt trời, xu hướng sử dụng xe điện có thể sẽ vẫn tiếp tục.
 

Tin tổng hợp

otoxemay.vn