Hyundai ra động cơ nhỏ cạnh tranh với EcoBoost
Tại triển lãm Paris Motor Show 2014 đang diễn ra, hãng sản xuất xe hơi Hàn Quốc Hyundai đã chính thức giới thiệu hai động cơ loại nhỏ 1.0l T-GDI và động cơ 1.4L T-GDI. Đây được coi như một động thái tuyên chiến với khối động cơ nhỏ EcoBoost của Ford.
Đầu tiên là động cơ xăng 3 xy-lanh, tăng áp, dung tích 1.0L T-GDI sẽ có trên xe i20 thế hệ mới vào năm 2015, cho công suất cực đại 118 mã lực và mô-men xoắn 172 Nm. Thứ hai là động cơ xăng 4 xy-lanh, tăng áp, dung tích 1.4L T-GDI sẽ được dùng cho xe i30 CNG Concept, cho công suất cực đại 115 mã lực và mô-men xoắn 206Nm.
Cả hai động cơ mới này đều thuộc dòng Kappa. Động cơ 1.0L T-GDI dùng van cửa xả (waste-gate) điều khiển điện để tối ưu hoá dòng chảy, đồng thời cải thiện mô men xoắn ở vòng tua thấp và độ nhạy của bướm ga; cùng với bộ phun xăng GDI với áp suất lên tới 200 bar, nhằm tăng hiệu quả sử dụng nhiên liệu và giảm lượng khí thải, đáp ứng tiêu chuẩn Euro 6.
Trong khi đó, bản 1.4L nhẹ hơn động cơ trước thuộc dòng Gmama tới 14kg, xuống chỉ còn 87kg. Động cơ này cũng nhỏ hơn và tích hợp bộ tăng áp đơn (single-scroll) có tỷ số nén cao. Hyundai cũng cho biết hãng đã cải thiện độ nhạy bướm ga và mô-men xoắn ở vòng tua thấp.
Trên chiếc Hyundai i30 CNG Concept, bản động cơ Kappa 1.4L T-GDI này đáp ứng được tiêu chuẩn Euro 6, với lượng khí thải CO2 chỉ 87 g/km.
Về hộp số 7 cấp ly hợp kép (7DCT), Hyundai cho biết hiệu quả tiêu thụ nhiên liệu được cải thiện và lượng khí thải CO2 thấp hơn so với hộp số tự động 6 cấp truyền thống, đồng thời cho xe khả năng tăng tốc tốt hơn.