Cải tiến đột phá trên xe Mercedes: Đưa loa trầm lên phía trước

Dòng roadster SL mui trần đời 2013 của Mercesdes lần đầu tiên được trang bị hệ thống car audio hoàn toàn khác biệt với công nghệ BassFront (loa bass bố trí phía trước).

 

Cải tiến trên xe hơi ngày càng ít quan tâm đến các yếu tố cơ khí, thay vào đó là tập trung vào công nghệ điện tử, tính thời trang và nâng cao sự hài lòng của người sử dụng. Một trong những ví dụ điển hình là nỗ lực của hãng ôtô Mercedes, nhằm biến không gian hạn hẹp trong ca-bin xe cũng có thể trở thành nơi trình diễn các bản nhạc với chất lượng cao nhất.
 
 
 
Với các hệ thống âm thanh tiêu chuẩn trên ôtô (car audio), các loa woofer (loa bass) thường được cố định ở hai cửa trước, với vị trí này, dải trầm xuống không thấp, người nghe có cảm giác thiếu bass. Nếu xe được độ âm thanh, các chuyên gia thường bố trí loa woofer ở khoang hành lý để tăng cường dải trầm. Tuy nhiên, Mercedes-Benz với công trình nghiên cứu âm học dành cho ôtô từ năm 2004 đã thiết lập được vị trí cài đặt loa bass được xem là hoàn hảo nhất. Dựa trên hàng loạt các phân tích âm học trong không gian xe, thử nghiệm nhiều vị trí đặt loa bass, cùng những đo đạc dải tần cũng như hàng trăm đợt nghe thẩm âm, cuối cùng dự án FrontBass kéo dài gần 10 năm cũng hoàn thiện và sẽ được tích hợp lần đầu tiên trên các mẫu roadster SL 2013.
 
 
Đúng như tên gọi của nó, FrontBass, Mercedes cố định loa bass ở phía trước người nghe. Vị trí mà các chuyên gia cho là đạt hiệu quả âm thanh tối ưu nằm ở chỗ để chân của ghế tài và ghế phụ. Đáng nói hơn nữa, không chỉ đơn thuần treo hai loa woofer vào đúng chỗ là xong, các chuyên gia đã phải thiết kế lại cả chassis, tạo nên một không gian mô phỏng một buồng thoát hơi có dạng hình khối tương tự như thùng loa.
 
 
 
 
Ngoài việc tạo nên một không gian giúp loa woofer hoạt động như trong một thùng loa acoustic, thiết kế FrontBass định vị loa trên phần khung sườn còn giúp chống rung cho loa, màng loa luôn hoạt động ổn định, giảm nhiễu âm đáng kể, cho âm bass chắc và không bị ù nền ở tần số thấp. Bên cạnh đó, việc di dời loa bass đi sẽ giúp các nhà thiết kế có đủ diện tích bố trí loa treble và mid gần nhau hơn và cao hơn, giúp mở rộng âm hình hay còn gọi là sân khấu trình diễn âm thanh.
 
 
SL 2013 sẽ là xe đầu tiên được ứng dụng công nghệ FrontBass, trang bị hai loa bass đường kính 220mm. Hệ thống audio bên trong gồm có 3 gói tùy chọn; tiêu chuẩn, thiết bị Harman Kardon và gói hi-end với hệ thống khuếch đại Class D và tổng cộng 14 loa con được cung cấp bởi thương hiệu Bang&Olufsen (hãng âm thanh hi-end Đan Mạch, hiện cung cấp các gói sản phẩm đặc biệt cho Audi và Mercedes AMG).
 
 
Cùng với dự án FrontBass, Mercedes còn kết hợp với phòng thu hàng đầu thế giới Skywalker để thu âm một đĩa demo có tên Signature Sound. Đĩa demo này được thu âm với kỹ thuật đặc biệt giúp trình diễn âm thanh 2 kênh trên nền surround 5 kênh với định dạng DVD DTS. Với tổng cộng 14 track nhạc Pop và 10 bản Classic, Signature Sound được các chuyên gia thu âm hàng đầu mix và nghe kiểm định trên chiếc Mercedes SL 550 nhằm tối ưu hóa bản thu đúng với không gian của dòng xe này.
 
 
 

Tin tổng hợp

otoxemay.vn