Bugatti thử nghiệm cùm phanh in 3D đầu tiên

Bugatti - nhà sản xuất có nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực in 3D - đã giới thiệu cùm phanh đầu tiên sản xuất bằng công nghệ in 3D. Hãng xe Pháp sẽ bắt đầu thử nghiệm phanh mới trong nửa đầu năm 2018. Nếu thành công, hãng sẽ tiến hành sản xuất hàng loạt.

Hiện tại, Chiron là mẫu xe được Bugatti trang bị cùm phang hợp kim nhôm kích thước lớn nhất. Nếu cùm phanh mới thử nghiệm thành công, thì những chiếc xe của Bugatti sẽ hưởng nhiều lợi ích nhất. Thay vì hợp kim nhôm, lần đầu tiên, cùm phanh mới do Bugatti sản xuất sẽ được “in” từ chất liệu titan.
 
Cùm phanh đơn được thiết kế 8 piston kẹp. Do chất liệu mới, nên cùm phanh này được cho rằng sẽ có hiệu năng cao hơn cùm phanh sản xuất từ hợp kim nhôm. Chất liệu titan với độ bền cao và trọng lượng nhẹ được sử dụng khá nhiều trong ngành công nghiệp hàng không vũ trụ, đặc biệt là trong động cơ tên lửa, các thành phần cấu tạo cánh và một vài vị trí khác.
 
Bugatti cho biết: Cùm phanh mới có thể tác động một lực tối đa khoảng 125 kg/mm2 mà không làm vỡ vật liệu cấu thành. Đồng thời, cùm phanh này cũng giúp giảm kha khá trọng lượng. Dù có kích thước tương đối lớn với chiều dài x rộng x cao tương ứng là 409 x 211 x 137mm, nhưng cùm phanh bằng titan chỉ nặng khoảng 2,9 kg. Nếu cũng với kích thước đó, nhưng sản xuất bằng hợp kim nhôm, trọng lượng sẽ khoảng 4,8 kg.
 
Để đạt được sự đột phá này, Bugatti đã hợp tác với Laser Zentrum Nord, viện nghiên cứu ở Hamburg, Đức. Máy in 3D tại viện này tốn đến 45 giờ để in hoàn thiện cùm phanh. Trong quá trình in, các chuyên gia sử dụng bốn tia laser công suất 400 watt để làm khối kim loại titan nóng chảy. Sau đó, máy in sẽ phủ từng lớp, từng lớp, khi vật liệu nguội để tạo ra cùm phanh hoàn chỉnh.
 
Sauk hi hoàn thiện quá trình in, cùm phanh titan sẽ được nung ở nhiệt độ khoảng 700 oC, sau đó được làm nguội về nhiệt độ 100 oC. Quá trình này giúp vật liệu được đảm bảo về độ bền. Sau đó, bề mặt cùm phanh, bao gồm cả đầu đỉnh các piston kẹp sẽ được tinh chỉnh hoàn thiện bằng máy phay, riêng quá trình này sẽ “ngốn” thêm khoảng 11 giờ.
 
Bugatti đặt mục tiêu giảm thời gian sản xuất cùm phanh cùng với việc thử nghiệm chúng trên đường thử. Dù chưa phổ biến rộng rãi, nhưng việc in 3D được đánh giá sẽ giúp các nhà sản xuất tiết kiệm hàng triệu USD trong tương lai.