BMW Motorrad ‘nhanh chân’ phát triển khung sườn sợi Carbon
Nhờ công nghệ xe hơi, hãng xe xứ Bavaria đang chuẩn bị cho cuộc nhảy vọt về công nghệ vật liệu trong làng xế nổ. Các mẫu siêu môtô từ Đức trong tương lai sẽ có khung gầm bằng loại vật liệu hiện đại này.
Nhà chế tạo xe hơi BMW đang dẫn đầu thế giới về công nghệ sản xuất hàng loạt các sản phẩm sử dụng cấu trúc sợi carbon. Loại vật liệu này đang dần trở nên phổ biến trên các mẫu xe hơi “xanh” và hạng sang. Dòng xe thông minh BMW i3 và i8 đã được người Đức sử dụng loại vật liệu này trên khung gầm monocoques từ lâu và gần đây nhất là 7-Series cũng đã ứng dụng nó trên khung gầm cho khoang hành khách.
Với khung sườn của môtô, hãng xe Đức sử dụng công nghệ vật liệu này để tạo nên một hệ khung bằng hệ vật liệu mới nhẹ hơn, cứng hơn và ổn định hơn. Về bên ngoài, khung mới sẽ có hình dạng tương tự như khung hợp kim nhôm truyền thống của hãng. Ngoài ra, hợp kim nhôm sẽ được bổ sung để tăng cứng cho kết cấu.
Riêng đối với dạng khung mắt cáo trên một số dòng môtô của BMW, thép vẫn sẽ được sử dụng nhưng làm nền cốt cho kết cấu. Sợi carbon sẽ bọc ngoài kết cấu thép để tăngcứng. Khung mới có kích thước tương đương khung thép truyền thống nhưng có khối lượng nhẹ hơn và độ cứng lớn hơn.
Ngoài ra, sẽ có một vài biến thể của hệ vật liệu mới, thậm chí ống nhựa cũng sẽ được sử dụng kết hợp với sợi carbon. Loại vật liệu mới này sẽ khiến chi phí tạo hình và sản xuất giảm đáng kể. Tuy nhiên, với hệ khung mới này, việc sửa chữa biến dạng sẽ khó hơn và chi phí sẽ rất đắt đỏ.
Khung sườn bằng sợi carbon vẫn đang được thử nghiệm trong phòng nghiên cứu của hãng xe xứ Bavaria, nhưng hy vọng công nghệ này sẽ sớm có mặt trên các mẫu xe thương mại của BMW.
Với khung sườn của môtô, hãng xe Đức sử dụng công nghệ vật liệu này để tạo nên một hệ khung bằng hệ vật liệu mới nhẹ hơn, cứng hơn và ổn định hơn. Về bên ngoài, khung mới sẽ có hình dạng tương tự như khung hợp kim nhôm truyền thống của hãng. Ngoài ra, hợp kim nhôm sẽ được bổ sung để tăng cứng cho kết cấu.
Riêng đối với dạng khung mắt cáo trên một số dòng môtô của BMW, thép vẫn sẽ được sử dụng nhưng làm nền cốt cho kết cấu. Sợi carbon sẽ bọc ngoài kết cấu thép để tăngcứng. Khung mới có kích thước tương đương khung thép truyền thống nhưng có khối lượng nhẹ hơn và độ cứng lớn hơn.
Ngoài ra, sẽ có một vài biến thể của hệ vật liệu mới, thậm chí ống nhựa cũng sẽ được sử dụng kết hợp với sợi carbon. Loại vật liệu mới này sẽ khiến chi phí tạo hình và sản xuất giảm đáng kể. Tuy nhiên, với hệ khung mới này, việc sửa chữa biến dạng sẽ khó hơn và chi phí sẽ rất đắt đỏ.
Khung sườn bằng sợi carbon vẫn đang được thử nghiệm trong phòng nghiên cứu của hãng xe xứ Bavaria, nhưng hy vọng công nghệ này sẽ sớm có mặt trên các mẫu xe thương mại của BMW.