Audi sản xuất nhiên liệu diesel “sạch” từ tự nhiên
Hãng Audi đang nghiên cứu và phát triển loại nhiên liệu e-diesel được tổng hợp từ không khí, nước và năng lượng xanh.
Theo hãng xe Audi, nhà máy Sunfire của hãng có thể tạo ra nhiên liệu e-diesel từ CO2, nước và năng lượng xanh (năng lượng mặt trời).
Nhà máy Sunfire của Audi
Quá trình điều chế diễn ra khá phức tạp, hãng xe Audi tiết lộ khí CO2 sẽ được chiến xuất từ không khí bằng cách sử dụng phương pháp “bẫy” không khí trực tiếp được phát triển bởi nhà máy Climeworks. Ở một công đoạn khác, nước từ tự nhiên sẽ được tách thành Hydro và Oxy qua 1 dòng điện “xanh” (năng lượng sạch). Khí Hydro sau đó phản ứng với CO2 trong một buồng đốt với nhiệt độ lên tới 220 độ C và áp suất 25 bar, từ đó chiết xuất ra hợp chất hydrocarbon được gọi là Blue Crude.
Quy trình sản xuất nhiên liệu e- diesel
Hiện nhà máy này có thể sản xuất khoảng 160 lít Blue Crude mỗi ngày và gần 80% hợp chất này có thể chuyển đổi thành diesel tổng hợp được gọi là e-diesel. Hãng xe Audi cũng cho biết thêm, nhiên liệu thu được có trị số Cetan cao nên có khả năng đốt cháy rất lớn và đặc tính hóa học của nhiên liệu này cho phép người dùng pha trộn với nhiên liệu diesel gốc hóa thạch. Điều đó có nghĩa là người dùng có thể sử dụng song song cả 2 loại nhiên liệu mà không làm ảnh hưởng tới động cơ xe.
Bên cạnh đó, hãng cũng đang hợp tác cùng công ty Global Bioenergies (của Pháp) tiến hành nghiên cứu nhiên liệu xăng tổng hợp (e-gasoline) cũng được sản xuất tương tự như công nghệ này. Và một số dự án hợp tác cùng công ty nghiên cứu Joule nghiên cứu sản xuất e-diesel và e-ethanol chiết xuất từ vi sinh vật.
Audi đang cố gắng chứng minh rằng nên công nghiệp phát triển nhiên liệu sạch thay thế nhiên liệu gốc hóa thạch là hoàn toàn có thể và đầy tiềm năng.