Audi QS7 V8 turbo điện sẽ thay thế Q7 từ năm 2016
Audi Q7 mới đã chính thức có mặt tại các đại lý ở châu Âu với những cải tiến lớn so với bản tiền nhiệm: nhẹ hơn, hiệu suất cao hơn với động cơ V6 TDI cải tiến. Nhưng tới năm sau, người Đức sẽ có Audi SQ7 hoàn toàn mới trang bị động cơ V8 tăng áp điện thay thế hoàn toàn Q7.
Theo một báo cáo gần đây, các hãng xe đã không còn phát triển động cơ lớn dùng cho các mẫu SUV hàng đầu của mình, thậm chí động cơ V8 cũ được thay thế bằng các mẫu động cơ nhỏ hơn với hiệu suất cao. Nhưng Audi đang phát triển động cơ V8 và có dự định trang bị lại trên các mẫu xe của mình, đầu tiên sẽ là SQ7 hoàn toàn mới thay thế cho Q7.
Trước kia, người Đức đã dùng động cơ tăng áp để thu nhỏ dung tích động cơ trên các mẫu xe của mình nhằm cạnh tranh với các mẫu xe tiết kiệm của người Nhật. Và giờ đây, Audi sẽ sử dụng bí quyết công nghệ là Turbo điện để phát triển động cơ riêng của mình. Trước đó, Audi đã tiên phong trong công nghệ này khi chiếc RS5 TDI Concept được giới thiệu vào năm 2014.
Thay vì sử dụng năng lượng của khí thải làm quay turbin của hệ thống siêu nạp, hệ thống tăng áp điện sẽ sử dụng các e-turbo hoạt động tương tự như các động cơ điện để thay đổi lưu lượng khí nạp. Nhờ đó thời gian đáp ứng sự thay đổi trong vận hành của động cơ và thao tác kéo ga nhanh hơn và cải thiện đáng kể hiệu suất sử dụng nhiên liệu. Các hệ thống turbo truyền thống có nhược điểm chung là độ trễ (Turbo lag) trong quá trình thay đổi nhanh tua máy. Với nguyên lý làm việc như vậy, hệ thống Turbo điện chính xác hơn được hiểu như một máy nén khí điều tiết lưu lượng nhiên liệu, chứ không phải là hệ thống turbo như truyền thống.
Tiến sĩ Ulrich Hackenberg - thành viên phát triển công nghệ Audi - tiết lộ, Audi SQ7 sẽ ra mắt trong năm sau (2016). Động cơ trên mẫu xe thay thế Q7 cũng sẽ là một dòng động cơ hoàn toàn mới thay thế cho động cơ xăng 4.0L và máy “dầu” 4.2L TDI trên các mẫu Audi, Volkswagen hiện tại đang dùng chung. Động cơ mới được cho sẽ có công suất tối đa trên 400 mã lực, mạnh hơn động cơ trên BMW X5 M50d hiện tại và hứa hẹn sẽ là động cơ diesel trên các mẫu xe hơi thương mại cho tốc độ tối đa nhanh nhất thế giới.
Dự kiến, chiếc SQ7 sẽ chính thức được trình làng trong năm 2016. Nhưng một dấu hỏi lớn dành cho SQ7 dành cho thị trường Mỹ, khi một chiếc SUV chạy diesel khó mà bán chạy ở thị trường này. Bởi người Mỹ thích dùng bán tải hơn cho các nhu cầu cần xe cơ bắp và vốn họ cũng chưa thực sự ưa chuộng nhiên liệu diesel. Có thể Audi sẽ giải bài toán tương tự như chiếc SQ5, đó là thay thế một động cơ xăng như mẫu động cơ 4.0 TFSI công suất 450 mã lực hiện có trên S6 và S7.