Audi Q7 2016: thanh lịch và thực dụng hơn
Chiếc Q7 thế hệ mới được Audi trình làng ngay trước thềm triển lãm Detroit 2015. So với phiên bản hiện tại, Audi Q7 2016 nhẹ, tiết kiệm nhiên liệu và thực dụng theo kiểu wagon hơn.
Gần đây, nhiều nhà sản xuất xe hơi đang tự hào công bố những giải pháp giảm trọng lượng ấn tượng từ việc cải tiến thiết kế cho đến sử dụng vật liệu nhẹ, từ Land Rover, Ford… và cả Audi không đứng ngoài xu hướng này khi đã thành công trong nỗ lực cắt giảm 325kg cho chiếc Q7 đời mới vừa ra mắt.
Điều đó đồng nghĩa là chiếc Q7 thế hệ cũ có quá nhiều thứ nặng nề cần phải được giản lược. Nhưng tại thời điểm đó, Audi chưa hội đủ điều kiện để thực hiện nhiệm vụ này. Nay Q7 sử dụng chung nền tảng khung gầm với Volkswagen Touareg và Porsche Cayenne. MLB II được thiết kế chuyên biệt để mang đến khả năng off-road ở mức tối ưu nhưng nó cũng chắc chắn hơn mức cần thiết cho một chiếc xe chạy hằng ngày trong thành phố.
Nhờ dùng khá nhiều thép độ cứng cao và siêu cao cùng với các thành phần thân xe bằng nhôm như cánh cửa, ốp hông, nắp ca-pô và cửa hậu, Q7 2016 (phiên bản cơ sở) đã nhẹ hơn trước khoảng 95kg. Khoảng 100kg nữa được cắt giảm khỏi hệ thống treo của chiếc Q7 đời mới nhờ thay thế kiểu liên kết tay đòn thành liên kết đa điểm trên cả bốn bánh và hầu hết các bộ phận của hệ thống treo được làm bằng nhôm và thép độ cứng cao. Trọng lượng tiếp tục được giảm thiểu khi Audi tích hợp hộp truyền vào hộp số tự động 8 cấp cũng như cải tạo lại hệ thống điện của xe.
Mặc dù Audi Q7 2016 có cùng chiều cao như thế hệ cũ nhưng nó trông có vẻ thấp hơn, rộng hơn và dài hơn. Trên thực tế, nhờ những cách xử lý ngoại hình thông minh như gắn thêm dải trang trí bằng nhôm xước giữa bánh trước và bánh sau, trần xe được bóp thon gọn rất lịch sự, các hốc bánh loe ra hai bên… Audi Q7 2016 trông giống một chiếc wagon/crossover hơn là một chiếc SUV mạnh mẽ. Audi cũng đã bố trí động cơ nằm thấp hơn trên khung gầm của xe và do đó đã hạ thấp trọng tâm của xe khoảng 50mm.
Một điểm mới đáng chú ý của Q7 2016 là lưới tản nhiệt, chi tiết được kế thừa từ chiếc Crosslane Coupe Concept năm 2012 và đã được Audi áp dụng lần đầu tiên trên chiếc Q3 2016. Tấm lưới tản nhiệt bằng nhôm tạo điểm nhấn trẻ trung cho Q7 nhưng người ta vẫn còn tranh cãi về sự ăn ý của chi tiết này với tổng thể khuôn mặt của chiếc xe. Ngoài ra, Audi Q7 cũng sở hữu một cặp đèn pha và đèn sương mù bằng LED rất tinh tế. Ở phía sau, phần đuôi vẫn giữ lại nét quen thuộc như trước đây nhưng các đường nét và chi tiết đã được trau chuốt để trông hiện đại hơn.
Mọi thứ thậm chí còn được thiết kế tốt hơn ở bên trong. Không chỉ làm đẹp cho cabin, Audi còn mang đến cho tài xế và hành khách sự thoải mái nhờ các khoảng thoáng lớn hơn tại các hàng ghế. Hàng ghế thứ ba được trang bị sẵn hai ghế nhỏ cho phép Q7 chở 7 người. Ngăn hành lý nay cũng đã lớn hơn và tiện lợi hơn nhờ cánh cửa hậu đóng mở bằng điện (khách hàng có thể tuỳ chọn chức năng mở cửa hậu bằng cảm biến chân gắn dưới gầm).
Audi sẽ lắp động cơ nào cho Q7 2016 - TFSI? TDI? PHEV? Lướt qua bảng thông số kỹ thuật người ta sẽ có cảm giác như Q7 được trang bị cả ba loại động cơ này. Nhưng thực tế không phải như vậy. Khách hàng sẽ có 5 lựa chọn: 2 động cơ xăng TFSI, 2 động cơ diesel TDI và 1 hybrid. Động cơ xăng TFSI V6 3.0 tương tự như trước đây, đạt công suất 333 mã lực và mô-men xoắn 440Nm, giúp xe có khả năng tăng tốc 0-100km/h sau 6,1 giây và tốc độ cực đại 250km/h. Mức tiêu thụ nhiên liệu của Q7 lắp động cơ này tương đương 7,7 lit/100km.
Trong một động thái nhằm cổ vũ cho nỗ lực giảm trọng lượng, Audi lần đầu tiên đưa ra lựa chọn động cơ 4 xi-lanh cho Q7. Đó là loại TFSI 2.0 công suất 252 mã lực mà nhà sản xuất này ưu tiên cho các thị trường châu Á và Bắc Mỹ.
Q7 có hai lựa chọn động cơ turbo-diesel TDI V6. Đầu tiên là phiên bản công suất 272 mã lực và mô-men xoắn 600Nm. Nó giúp xe tăng tốc 0-100km/h sau 6,3 giây và đạt tốc độ cực đại 234km/h. Mức tiêu thụ nhiên liệu trung bình của Q7 lắp động cơ này khoảng 5,7 lít/100km. Phiên bản TDI V6 thứ hai đạt công suất 218 mã lực và mô-men xoắn 500Nm.
Hệ thống dẫn động bốn bánh Quattro là tiêu chuẩn tại một số thị trường chủ lực của Audi trong khi e-tron Quattro cũng được đáp ứng. Hệ thống e-tron Quattro rất đáng chú ý bởi sự đặc biệt của nó – kết hợp một động cơ diesel V6 công suất 258 mã lực với một mô-tơ điện. Tổng công suất đầu ra của cả hệ thống là 373 mã lực và mô-men xoắn 700Nm, đủ lớn để làm cho e-tron Quattro trở thành chiếc Q7 nhanh nhất với thành tích tăng tốc 0-100km/h trong 6 giây và tốc độ cực đại 225km/h.
Audi cũng trang bị cho chiếc SUV chủ lực này nhiều hệ thống hỗ trợ tài xế thuộc loại hiện đại nhất trong ngành công nghiệp như hệ thống điều khiển vec-tơ mô-men xoắn, bộ vi sai điều khiển điện tử giúp thay đổi phân bố mô-men xoắn của Quattro từ mức 40/60 tiêu chuẩn thành 70/30 hoặc 15/85 theo yêu cầu vận hành. Hệ thống lái trên trục sau cải thiện tính ổn định ở tốc độ cao bằng cách điều chỉnh bánh sau một cách hài hoà theo sự thay đổi hướng của bánh trước.
Một danh sách dài những chức năng ấn tượng khác cũng đã có mặt trên Q7 như hệ thống hỗ trợ trong giờ cao điểm “Traffic Jam Assistant” - kiểm soát phanh và chân ga một cách tự động, giúp giảm bớt căng thẳng và mệt mỏi khi chạy xe trong giờ cao điểm và tắc đường. Các hệ thống cảnh báo an toàn tương tự như trước đây như cảnh báo chuyển làn, theo dõi các góc khuất, kiểm soát tốc độ hành trình, phanh tự động… và thậm chí, Audi còn hứa hẹn nhiều chức năng sẽ được bổ sung thêm trong thời gian sắp tới.
Không thể phủ nhận Q7 2016 trông rất ấn tượng bởi sự cân đối và rành mạch nhưng nó cũng chân phương hơn. Chiếc SUV mới của Audi sẽ được bán ra thị trường vào giữa năm 2015 với mức giá được cho là sẽ tương đương như hiện tại. Như đã xác định từ trước, Audi Q7 vẫn sẽ cạnh tranh với những đối thủ sừng sỏ như BMW X5, Mercedes-Benz ML-Class và Lexus GX.