7 công nghệ môtô được ứng dụng rộng rãi

Từ công nghệ an toàn, cho đến những công nghệ trên động cơ, tất cả đều mang lại cho người lái trải nghiệm tốt hơn về chiếc xe mà họ đang sở hữu.

1. Hệ thống chống bó cứng phanh ABS
 
he-thong-chong-bo-cung-phanh-abs
 
ABS được phát minh bởi Gabriel Voisin vào cuối những năm 1920, nhằm giải quyết một số vấn đề ở hệ thống phanh của máy bay nhưng sau này được áp dụng rộng rãi đầu tiên trong ngành công nghiệp ôtô. Phải mất khoảng 50 năm kể từ khi ABS được phát minh đến khi sử dụng trên hệ thống phanh hiện đại. Hệ thống ABS xuất hiện lần đầu trên chiếc mẫu xe môtô BMW K100 đời 1988, tại thời điểm đó, ABS vẫn còn sơ khai và khá cồng kềnh, nặng nề. Cho đến nay, phanh ABS được phát triển ngày một nhỏ gọn, độ ổn định cao hơn và vẫn là công nghệ phanh tiên tiến, an toàn nhất trên xe môtô.
 
2. Kiểm soát độ bám Traction Control
 
kiem-soat-do-bam-traction-control
 
Đây là công nghệ khá phổ biến trên các xe cao cấp và nó đã cách mạng hoá cuộc đua xe gắn máy. Trên xe, Traction Control có khả năng can thiệp vào động cơ cũng như hệ thống phanh để luôn đảm bánh xe không bị mất ma sát trong qua trình tăng giảm tốc độ hay vào cua.
 
3. Phun xăng điện tử
 
phun-xang-dien-tu
 
Công nghệ phun xăng điện tử không còn xa lạ với nhiều người. Phun xăng điện tử thường đi kèm với cảm biến khí thải, giúp đo đạc để tính toán được chính xác lượng nhiên liệu cần thiết để động cơ hoạt động mượt mà. Ngoài việc giúp tiết kiệm nhiên liệu, nó còn giúp động cơ xe máy khởi động dễ dàng và góp phần làm giảm lượng khí thải ra môi trường.
 
4. Công nghệ tăng áp
 
 
cong-nghe-tang-ap
Chỉ tiêu về khí thải trên xe đang ngày càng thắt chặt, các hãng đang trong cuộc đua công nghệ siêu nạp và tăng áp trên động cơ, nhằm mục đích giảm thiểu lượng nhiên liệu tiêu thụ mà vẫn đảm bảo sức mạnh động cơ. Ngoài ra, công nghệ tăng áp trên động cơ còn giúp các nhà thiết kế có thể thu gọn cả kích thước lẫn trọng lượng của khối động cơ.
 
5. Chế độ lái và hệ thống treo điện tử
 
che-do-lai
 
Các chế độ lái trên xe thực chất được phát triển và hoạt động bằng cách cắt giảm sức mạnh động cơ, ngoài ra nó còn kết hợp các nguyên lý hoạt động phức tạp của Traction Control, ABS và hệ thống treo điện tử. Nhằm mạng lại trải nghiệm tốt hơn cho người lái trên nhiều địa hình khác nhau.
 
6. Hộp số tự động
 
hop-so-tu-dong-ly-hop-kep
 
Công nghệ này mới xuất hiện trên những chiếc môtô phân khối lớn, với kẻ "tiên phong" là chiếc Honda VFR1200F, ra mắt hồi năm 2009. Sau đó là chiếc NC700 với các tuỳ chọn hộp số sử dụng ly hợp kép. Công nghệ này phù hợp với những người muốn trải nghiệm môtô phân khối lớn mà vẫn mang lại sự thoải mái khi vận hành, quên đi những thao tác phức tạp của côn, số.
 
7. Xe môtô điện
 
moto-dien
 
Trong tương lai, các vấn đề về môi trường có thể sẽ được giải quyết nhờ xe điện. Nhưng hiện tại, các nhà nghiên cứu vẫn đang gặp khó khăn nếu chiếc xe vận hành trên đường dài mà cần phải sạc điện. Mẫu xe điện Zero DSR là chiếc xe đạt quãng đường dài nhất, nó có thể di chuyển hơn 160km sau mỗi lần sạc.