5 công nghệ sắp thành tiêu chuẩn trên xe hơi
Như một sự tiến hóa, các công nghệ tân tiến sau quá trình thử nghiệm sẽ từng bước được áp dụng cho các mẫu xe bán trên thị trường. Dưới đây là 5 công nghệ dự kiến không thể thiếu đối với ôtô sử dụng hằng ngày.
Điều khiển hành trình thích ứng
Điều khiển hành trình, hay ga tự động, đã phổ biến trên nhiều xe hơi, ngay cả ở Việt Nam. Còn điều khiển hành trình thích ứng, Adaptive Cruise Control (ACC), là một bước tiến xa hơn giúp công việc lái xe trở nên an nhàn và thoải mái hơn trong các hành trình dài. ACC sử dụng radar để dò tìm và phát hiện các chướng ngại vật phía trước. Trong trường hợp phát hiện thấy vật cản, hệ thống tự điều chỉnh tốc độ của xe về mức hợp lý (không cần người lái tác động), và tiếp tục duy trì khoảng cách an toàn với những chiếc xe khác đi trên cùng một làn đường.
Ngoài mục đích giúp lái xe giảm thiểu tối đa các va chạm trên đường, theo tờ New York Times, ACC cũng hứa hẹn sẽ là một trong những giải pháp hữu hiệu cho tình trạng ùn tắc giao thông. Ngoài ra, tờ báo này cũng khẳng định đây là một trong những công nghệ quan trọng, không thể thiếu của bất kỳ thế hệ xe ôtô thông minh tương lai nào. Dự đoán, đến năm 2017, chỉ riêng tại thị trường Mỹ sẽ có khoảng 6,9 triệu xe ôtô mới được tích hợp sẵn ACC.
Màn hình cảm ứng cỡ lớn
Cùng với việc tạo nên bước đột phá mới cho ngành công nghệ cao, màn hình cảm ứng cũng dần len lỏi vào ngành công nghiệp xe hơi, và dần thay thế các phím cơ quen thuộc. Hơn nữa, tương tự như xu thế ngày càng to ra về mặt kích thước của những chiếc smartphone, những màn hình điều khiển cảm ứng cỡ lớn thay thế toàn bộ các phím cứng cũng dần trở thành tiêu chuẩn của thế hệ xe hơi tương lai.
Tại Triển lãm ôtô quốc tế Geneva (Thụy Sĩ) đầu tháng 3/2014, tập đoàn xe hơi Volvo đã ra mắt mẫu Concept Estate và được đánh giá là một trong những mẫu xe đẹp nhất tại triển lãm này. Điểm nhấn nổi bật của Volvo Concept Estate là màn hình cảm ứng cỡ lớn tương đương một chiếc tablet cùng những tính năng đầy đủ, với các động tác vuốt, kéo, xòe và chụm các ngón tay… Trước đó, các xe điện Tesla đã sử dụng loại màn hình cỡ lớn này, còn Audi gần đây có kế hoạch chế tạo loại máy tính bảng riêng cho các xe của hãng.
Tự ngắt động cơ
Ngay sau vụ bê bối thu hồi khoảng 10 triệu xe dính lỗi tăng tốc đột ngột trên phạm vi toàn cầu của Toyota hồi năm 2009-2010, một loạt các hãng xe lớn trên thế giới như GM, Honda, Nissan, Hyundai… đã tự nguyện lắp đặt hệ thống tự động ngắt động cơ (brake override) cho một số mẫu xe để tránh sai lầm tương tự. Đặc biệt sau án phạt kỷ lục 1,2 tỷ USD vừa đạt được với Bộ Tư pháp Mỹ mới đây của Toyota nhằm chấm dứt cuộc điều tra hình sự đối với lỗi tăng tốc đột ngột gây chết người, chắc hẳn danh sách các hãng sản xuất xe ôtô trang bị hệ thống này cho các mẫu xe mới sẽ ngày càng dài hơn.
Tính năng chống tăng ga ngoài ý muốn hay còn gọi là bàn đạp thông minh, là một hệ thống có thể tự ngắt động cơ khi phát hiện thấy cả chân phanh và chân ga đang đồng thời hoạt động, từ đó ngăn chặn nguy cơ xe tăng tốc ngoài kiểm soát do kẹt chân ga. Hệ thống này được giới thiệu lần đầu tiên vào cuối năm 1980 nhằm năng cao hiệu suất và tính an toàn cho các dòng xe đua. Sau đó, công nghệ này chỉ thực sự trở nên phổ biến trong các mẫu ôtô thường sau bài học của Toyota.
Cảnh báo va chạm phía trước
Hệ thống cảnh báo va chạm phía trước (forward collision alert) là một hệ thống an toàn trong xe hơi được thiết kế nhằm giảm thiểu tối đa nguy cơ xảy ra tai nạn do va chạm. Hệ thống này bao gồm một camera hoặc một radar được gắn ở phía trên kính chắn gió để giám sát những xe di chuyển trên đoạn đường phía trước. Theo đó, radar có thể hoạt động tốt trong mọi điều kiện thời tiết sẽ đo lường trực tiếp được khoảng cách và tốc độ tương đối của chiếc xe ôtô đang chạy trước. Khi phát hiện nguy cơ cao xảy ra va chạm, hệ thống sẽ cung cấp những cảnh báo cho lái xe và trong trường hợp khẩn cấp, tự tác động vào phanh để giảm tốc độ của xe.
Rõ ràng, với sự gia tăng các phương tiện giao thông như hiện nay, việc trang bị hệ thống cảnh báo va chạm phía trước là một trong những công nghệ rất cần thiết trong việc đảm bảo an toàn cho người lái xe. Mới đây nhất, mẫu xe Acura TLX đời 2015 của hãng xe hạng sang Honda vừa ra mắt tại Triển lãm ôtô Detroit cũng được trang bị công nghệ an toàn này nhằm thu hút khách hàng.
Giám sát điểm mù
Một trong những nguyên nhân chủ yếu trong các vụ va chạm xe ôtô là việc lái xe không thể quan sát được tất cả xung quanh xe, đặc biệt là khi xe lùi. Do đó, những công nghệ khắc phục “điểm mù” cho lái xe đang ngày càng được các nhà sản xuất xe hơi áp dụng, trong đó công có hệ thống giám sát điểm mù. Hệ thống này sử dụng radar để quét tất cả các hình ảnh xe cộ tham gia giao thông và phát tín hiệu cảnh báo cho lái xe về những nguy hiểm có thể gặp phải trước khi họ kịp nhìn thấy.
Mazda là hãng xe đầu tiên áp dụng hệ thống giám sát điểm mù. Ban đầu, công nghệ này chỉ được Mazda lắp đặt trên mẫu CX-9 Grand Touring đời 2008 và sau đó tích hợp sẵn công nghệ này cho một vài mẫu xe cao cấp của hãng. Tuy nhiên, hiện công nghệ này dần được sử dụng rộng rãi hơn trong các mẫu xe khác hạng trung khác của hãng như Mazda6 i Touring Plus 2013 hay Mazda3, CX-5… Ngoài ra, Honda cũng đang lên kế hoạch lắp đặt công nghệ này cho tất cả các mẫu xe của hãng trong năm 2014. Trong khi đó, các mẫu xe mới ra mắt gần đây của Hyundai và Toyota từ tầm trung đến cao cấp cũng được trang bị công nghệ an toàn này.