10 sáng tạo làm nên chiếc xe hơi hiện đại

Hàng triệu phát minh được ứng dụng vào ngành công nghiệp ôtô trong khoảng 150 năm lịch sử, từ kiểu lốp có bố tỏa tròn, hệ thống phun xăng điện tử cho đến công nghệ tự lái… đều đã thay đổi hoàn toàn thiết kế cũng như hiệu suất của một chiếc xe hơi.

Chắn bùn nối liền thân xe
 
Mở ra cuộc cách mạng về thiết kế chắn bùn là mẫu xe 202 của công ty Cisitalia của Ý. Công ty giới thiệu 202 vào năm 1946. Mẫu xe đã loại bỏ các vòm chắn bùn và bộ tản nhiệt thẳng đứng, tích hợp chắn bùn vào thân xe với một hình dạng nối liền. Làm như vậy cải thiện khí động học, giảm rung động, tiếng ồn trên đường và thiết lập mẫu thiết kế cho chiếc xe hiện đại. Cisitalia 202 được bình chọn là một trong những mẫu xe Ý đẹp nhất thời kỳ đó.
 
Hệ thống điện
 
 
Chiếc xe đầu tiên mang hệ thống điện hiện đại là Lancia Theta năm 1913. Nó có tính năng khởi động điện và đèn điện chiếu sáng. Kể từ đó, những chiếc xe có hệ thống điện được phát triển dần. Cho đến khi hệ thống phun nhiên liệu điện tử xuất hiện vào những năm 60 và được phát triển bởi Bosch. Với các phép đo nhiên liệu chính xác hoạt động trong mọi điều kiện, họ đã tạo ra các bộ chế hòa khí được điều chỉnh tốt với hình dạng giống như vòi cứu hỏa. Các bộ điều khiển và cảm biến điện tử có thể theo dõi hiệu suất động cơ và điều chỉnh thời gian thực, nâng cao hiệu quả.
 
Động cơ đặt trước, dẫn động cầu trước
 
Đây là nền tảng của gần như mọi chiếc xe mới trên đường ngày nay. Các kỹ sư đầu tiên tại Citroën, Saab và DKW nhận ra rằng việc đặt động cơ và truyền về phía các bánh trước có thể tối đa hóa khối lượng nội thất và cải thiện lực kéo.
 
Nói một cách đơn giản, sức mạnh động cơ được truyền đến hai bánh trước để làm xe chuyển động. Hệ thống dẫn động cầu trước FWD là kiểu dẫn động phổ biến và thịnh hành nhất trên thị trường bởi bố trí đơn giản và gọn gàng, giúp tiết kiệm nhiên liệu và làm tăng không gian nội thất của xe. Thêm vào đó, trọng lượng của động cơ và hộp số được tập trung vào bánh dẫn động ở phía trước nên xe sẽ có lực kéo tốt.
 
Vùng dễ bị biến dạng
 
 
Một tính năng an toàn không chỉ được coi là hiển nhiên mà còn gần như vô hình đối với những người ngồi trong xe cho đến khi nó cứu mạng họ. Các khu vực dễ biến dạng có nguồn gốc từ những năm 1950.
 
Đầu tiên, lớp thân vỏ dễ bị biến dạng của xe hơi hiện đại là tầng bảo vệ đầu tiên của xe. Nó sẽ biến dạng, vỡ nát, thậm chí tụt hẳn vào sát phần khung xe, trông rất thảm khốc, nhưng nó đã làm tốt nhiệm vụ của mình, đó là hấp thụ lực va chạm, giảm lực tác động lên khung xe và người ngồi bên trong xe.
 
Lớp thân vỏ này được tính toán rất kỹ, để nếu đâm phải người đi đường (đi bộ, xe đạp hoặc xe máy), họ sẽ được phần thân vỏ hấp thụ lực va chạm, giảm thương vong nhất có thể. Điều này khiến cho trong nhiều vụ tai nạn với người đi đường hay xe đạp, nắp ca-pô có thể móp méo biến dạng, nhưng bù lại người bị nạn vẫn bảo toàn tính mạng, thậm chí không hề hấn gì.
 
Thép cường lực
 
 
Các khu vực dễ biến dạng và các tính năng an toàn không là gì nếu chúng không được hỗ trợ bởi chính nền tảng vững chắc: các khung kim loại của xe. Những tiến bộ trong luyện kim đã mang đến cho các nhà sản xuất ôtô những hỗn hợp đặc biệt của thép cường độ cao, dễ dập và hàn, chống ăn mòn, cháy hoặc va đập và khối lượng ít hơn trong khi vẫn giữ được độ bền.
 
Hệ thống truyền động Hybrid điện
 
 
Động cơ hybrid là sự kết hợp giữa động cơ đốt trong thông thường với một động cơ điện dùng năng lượng ắc-quy. Bộ điều khiển điện tử sẽ quyết định khi nào thì dùng động cơ điện, khi nào thì dùng động cơ đốt trong, khi nào dùng vận hành đồng bộ và khi nào nạp điện vào ắc quy để sử dụng về sau.
 
Xe điện-hybrid đầu tiên xuất hiện khoảng năm 1900: chiếc Lohner-Porsche 1901, một trong những tác phẩm của Ferdinand Porsche. Xe dùng một máy phát chạy xăng để cung cấp sức mạnh cho hai động cơ điện.
 
Thời kỳ đó phát minh này không được mấy người quan tâm bởi động cơ đốt trong khi đó còn khá rẻ so với động cơ xăng điện có cùng công xuất. Sau 70 năm, khi cuộc khủng hoảng dầu lửa xảy ra, vấn đề tiết kiệm nhiên liệu mới được quan tâm nhiều và đây chính là lý do để động cơ hybrid được nghiên cứu lại
 
Định vị GPS
 
 
Hệ thống định vị GPS trên xe hơi đầu tiên ra mắt vào năm 1990, trên chiếc Eunos Cosmo do Mazda sản xuất. Được liên kết với các vệ tinh trên một màn hình cảm ứng tích hợp, nó thực sự phù hợp với một chiếc flagship kỳ lạ, hiếm có, tiên tiến. Kể từ đó, điều hướng trong xe hơi đã trở nên phổ biến và màn hình cảm ứng gắn ở trung tâm đã trở thành bình thường mới.
 
Kiểm soát hành trình thích ứng
 
 
Hướng dẫn dựa trên radar ra mắt vào năm 1992 trên một hệ thống của Nhật Bản cảnh báo người lái xe về những chướng ngại vật phía trước. Kể từ đó, các hệ thống cảm biến khoảng cách này dần trở nên thông minh hơn và thuận tiện hơn.
 
Điều khiển hành trình thích ứng ngày nay tự động giảm tốc độ cho các phương tiện phía trước, sau đó tăng tốc trở lại mà không cần bất kỳ đầu vào lái xe nào. Được liên kết với hệ thống phanh của ôtô, các hệ thống này có thể dừng lại trong trường hợp khẩn cấp. Một số hệ thống thậm chí có thể xử lý lưu lượng dừng và đi, đây là một lợi ích tuyệt vời cho những người lái kém.
 
Hệ thống truyền tự động (hộp số tự động)
 
 
Hộp số tự động thời kỳ đầu là những thứ cồng kềnh, dịch chuyển chậm, tốn năng lượng và ít hơn 1-2 số so với loại số sàn tương tự. Đến những năm 1990, hộp số tự động ly hợp kép của xe đua dần được áp dụng cho xe thương mại. Thời gian sang số chỉ còn tính bằng phần nghìn giây. Và thay vì cấp số, hộp số CVT sử dụng dây đai truyền động với cấp số ảo, giúp xe luôn hoạt động đúng tỷ số truyền cần dùng.
 
Ngày nay, khoảng 98% xe mới bán ra ở Mỹ trang bị hộp số tự động. Những công nghệ mới giúp xe tiết kiệm nhiên liệu hơn và đạt hiệu suất cao hơn nhiều so với trước đây.
 
Thiết kế khí động học chủ động
 
 
Trong suốt thời kỳ hoàng kim của những mẫu xe đua thể thao vào năm 1960, các đội đua bắt đầu nhắm vào lĩnh vực khí động học hoàn toàn mới này.Tay đua Jim Hall của Chaparral Racing là người đầu tiên sử dụng cánh gió có thể điều chỉnh, thân xe tạo lực ép và thậm chí là một chiếc quạt hút chiếc xe xuống đất. Kể từ đó, siêu xe thường gắn bộ tách gió tự điều chỉnh với cùng mục đích: ép xe xuống mặt đất.
 
Thiết kế khí động học chủ động giờ không chỉ giới hạn ở những chiếc xe đua và siêu xe. Một số xe hơi hiện đại có cửa chớp kích hoạt điện tử phía sau lưới tản nhiệt của chúng có thể đóng trên một tốc độ nhất định, cho phép không khí đi qua một cách trơn tru cũng giúp giảm lượng nhiên liệu tiêu thụ và đem đến cảm giác lái thú vị hơn.