Oct 16, 2014

Volvo XC90 2016 liệu có đủ sức đọ Audi Q7

Volvo XC90 2016 liệu có đủ sức đọ Audi Q7

Mặc dù đã phục hồi sau khủng hoảng nhưng Volvo đã phải mất khá nhiều thời gian để công bố chiếc XC90 thế hệ thứ hai. Sở hữu một ngoại hình trẻ trung, nội thất sang trọng và động cơ 4 xi-lanh mạnh mẽ, chiếc crossover 7 chỗ này liệu có tự tin cạnh tranh với cả Audi Q7?

 
Volvo đã bán chiếc XC90 thế hệ thứ nhất trong một khoảng thời gian rất dài, 12 năm, kể từ khi họ giới thiệu chiếc crossover này tại triển lãm Detroit năm 2002. Từ đó, XC90 đã nhận được một vài thay đổi đáng chú ý trong đó có cả lựa chọn động cơ V8 (năm 2013) nhưng nó chưa thực sự xứng đáng với vị trí là mẫu xe đầu bảng của Volvo. Vì vậy, cần phải thấy rằng XC90 2016 là một canh bạc quan trọng đối với nhãn hiệu xe hơi Bắc Âu.
 
 
Thân xe khá đẹp mắt của XC90 2016 được đặt trên bộ khung gầm SPA (Scalable Product Architecture) mới của Volvo. Đây là một cấu trúc dạng mô-đun mà có thể thay đổi phù hợp với nhiều mẫu xe có kích cớ khác nhau. Thân xe nay đã nhẹ hơn thế hệ trước khoảng 125kg trong khi về tổng thể XC90 2016 cũng dài hơn, rộng hơn và thấp hơn.
 
 
Điểm nhấn phong cách của chiếc crossover này là khuôn mặt Volvo đương đại với tấm lưới tản nhiệt và cặp đèn pha tích hợp đèn chiếu sáng ngày hình chữ T bằng LED. Nhìn từ hai phía, XC90 2016 vẫn phảng phất nét quen thuộc của chiếc xe đời đầu mặc dù trẻ trung hơn. Cặp đèn hậu được thừa hưởng từ những chiếc V60 và V40.
 
 
XC90 sử dụng treo trước dạng tay đòn trong khi phía sau kiểu liên kết đa điểm với lò xo lá. Hệ thống treo khí nén là tuỳ chọn cùng với những bộ vành đường kính 22 inch.
 
Cabin của XC90 tràn ngập âm hưởng xứ Bắc Âu, ghế và táp-lô bọc da, các bề mặt ốp gỗ và kim loại. Cần số là một khối thuỷ tinh mà được tạo hình bởi hãng làm thuỷ tinh Orrefors của Thuỵ Điển, nút khởi động động cơ và các núm xoay âm lượng đều được gia công tinh xảo. Chiếc xe này có một cụm đồng hồ lái kỹ thuật số, cũng như dàn âm thanh khủng 19 loa công suất 1400W do Bowers & Wilkins chế tạo.
 
 
Táp-lô khá đơn giản với hệ thống thông tin giải trí thế hệ mới của Volvo. Trên màn hình cảm ứng dựng đứng, các chuyên gia Volvo bố trí 4 nhóm chức năng cơ bản - dẫn đường, âm thanh, điện thoại và thông tin. Các nút bấm và núm xoay điều khiển của xe được tối giản khiến táp-lô trông không nổi bật như những đối thủ đến từ nước Đức.
XC90 vẫn được thiết kế có 7 chỗ ngồi. Nhờ cabin rộng hơn, hàng ghế thứ hai có thể gập và trượt để tạo ra đủ chỗ thoải mái cho hai người lớn. Hàng ghế đầu sử dụng chất liệu hấp thụ năng lượng để giảm rung chấn khi xe đi vào chỗ xóc.
 
 
Volvo đang từ bỏ những động cơ 5 và 6 xi-lanh để tập trung vào những động cơ 4 xi-lanh. Do đó ngay cả đối với một chiếc crossover 7 chỗ như XC90, nhãn hiệu Thuỵ Điển cũng chỉ dùng động cơ 4 xi-lanh.
Khách hàng có một vài lựa chọn động cơ xăng Drive-E khác nhau, tất cả đều đi kèm hộp số tự động 8 cấp. Động cơ cơ sở là T6 công suất 316 mã lực và mô-men xoắn khoảng 400Nm được tích hợp cả hệ thống siêu nạp và tăng áp, cho phép Volvo sử dụng tăng áp để tạo công suất cao mà không làm mất đi khả năng vận hành ở tốc độ trục quay thấp.
 
Tại thị trường châu Âu, XC90 có cả phiên bản D5 lắp động cơ diesel tăng áp kép để tạo ra công suất 225 mã lực và mô-men xoắn 470Nm từ dung tích chỉ 2.0 lít. Cao cấp hơn, XC90 đưa ra phiên bản T8 hybrid plug-in. Kết hợp một động cơ T6 4 xi-lanh 316 mã lực và một mô-tơ điện 80 mã lực cùng khối pin li-ion 9.5kWh, T8 hybrid tạo ra tổng sức mạnh 400 mã lực và mô-men xoắn 637Nm. Mô-tơ điện được lắp trên trục sau của XC90 để hình thành một hệ thống dẫn động bốn bánh. Khối pin li-ion được cất kín dưới gầm xe và khoảng cách di chuyển của XC90 hybrid khi chạy hoàn toàn bằng điện năng khoảng 40km.
 
 
ược trang bị đầy đủ các tính năng an toàn, nhưng ấn tượng nhất là công nghệ phanh tự động và ghế trước hấp thụ xung lực va chạm. Phanh tự động City Safety của Volvo – chức năng có thể ngăn chặn hoặc làm chậm xe để tránh những va chạm từ phía trước – là trang bị tiêu chuẩn và nó có thể nhận biết người đi xe đạp và đi bộ cả ban ngày lẫn ban đêm.
 
Model cơ sở T6 AWD sẽ được bán với giá 48.900 USD (bao gồm vành 19 inch và dẫn đường vệ tinh tiêu chuẩn). Điều này đã đẩy XC90 vào sân chơi của các đối thủ “cứng” đến từ Đức như Audi Q7 và Mercedes-Benz M-Class. Để tăng thêm phần ấn tượng, ngay khi ra mắt, Volvo sẽ tung ra một phiên bản sản xuất hạn chế “First Edition” gồm 1927 chiếc – số lượng gợi nhớ đến năm thành lập của Volvo. Với giá lên tới 66.000 USD, những chiếc XC90 đặc biệt này có thêm một vài phụ kiện thể thao trên thân xe, vành 8 chấu 21 inch, màu sơn độc đáo, ghế bọc da Nappa, táp-lô bọc da màu xám đen và những chi tiết trang trí bằng gỗ óc chó.
Hãng xe Thuỵ Điển đã được nhà sản xuất xe hơi Geely của Trung Quốc mua lại và đầu tư những khoản tiền lớn để vực dậy sau khủng hoảng, nhưng những thách thức lớn nhất vẫn đang chờ đợi trước mắt. XC90 2016 rất cần một sự thành công, không chỉ cho tương lai của Volvo mà còn bởi vì nó sẽ là điều kiện cần cho việc mở rộng cấu trúc SPA sang những mẫu xe khác của nhãn hiệu Thuỵ Điển. Với mẫu xe bảng hoàn toàn mới này, Volvo đang cho thấy sự quay trở lại đúng hướng đi của họ tuy nhiên thành công sẽ sớm được kiểm chứng bởi khách hàng và thị trường.
 
 
Tạp chí Xe&ĐờiSống
Tags:
Ý kiến bạn đọc
LOADING...
Top