EICMA 2017: Cận cảnh Honda Goldwing thế hệ mới
Bên cạnh tâm điểm là mẫu CB1000R 2018 sở hữu thiết kế ấn tượng, khu vực của Honda tại triển lãm EICMA 2017 cũng không kém phần hấp dẫn với Goldwing 2018. Mẫu tourer hạng nặng của hãng xe Nhật đặc biệt thu hút sự chú ý nhờ những thay đổi về mặt ngoại hình và các trang bị hiện đại trên xe.
Mẫu tourer cỡ “khủng long” Honda Goldwing 2018 là thế hệ thứ 6 được ra mắt. Xe vẫn được trang bị khối động cơ 1.800cc nhưng lại nhỏ gọn hơn, nhẹ hơn và được thiết kế lắp đặt dồn trọng tâm vào phía trước nhiều hơn. Kích thước của xy-lanh trở nên vuông thành góc cạnh hơn 73 x 73 mm thay vì 74 x 71 mm như thế hệ cũ.
Tương tự như khối động cơ V4 trang bị trên mẫu VFR mới nhất, đầu bò của động cơ trên chiếc Goldwing 2018 được trang bị trục cam đơn thuộc bộ Unicam, chia làm 4 van mỗi xy-lanh.
Mặc dù đã được điều chỉnh lại để phù hợp với các quy định khí thải nghiêm ngặt nhưng Honda GL 1800 Goldwing 2018 vẫn cho khả năng vận hành ấn tượng: công suất tối đa của xe đạt 125 mã lực tại vòng tua 5.500 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại đạt 170 Nm tại 4.500 vòng/phút.
Honda Goldwing 2018 được trang bị bướm ga điện tử giúp xe có độ phản hồi ga nhanh nhạy, mượt mà, phối hợp với hệ thống ngắt dừng động cơ tạm thời sau 3 giây vô cùng tiện lợi. Xe sở hữu 4 chế độ lái: tour, sport, economy và rain và một số các trang bị điện tử tối tân như hệ thống kiểm soát lực kéo traction control với các nấc điều chỉnh, hệ thống hỗ trở khởi động ngang dốc hill start control (HSC) và hệ thống kiểm soát hành trình cruise control.
Goldwing thế hệ mới có 2 tùy chọn về bộ truyền động: hộp số 6 cấp thông thường hoặc bộ truyền động ly hợp kép DCT mới nhất, xịn nhất của Honda. Bộ truyền động DCT có 7 số đi kèm với chế độ Walking Mode cho phép xe có khả năng di chuyển tiến về phía trước hoặc lùi ra sau nhẹ nhàng ở tốc độ cực chậm 1,8 km/h và 1,2 km/h. Chế độ này sẽ vô cùng tiện lợi cho người sử dụng khi dắt xe ở sườn dốc.
Thế hệ thứ 6 của Goldwing được Honda trang bị hệ thống giảm xóc hoàn toàn mới. Bộ phuộc truyền thống được loại bỏ thay bằng hệ thống phuộc mới kiểu dáng xương đòn đôi. Hệ thống phuộc trước này được thiết kế theo kiểu Hossack với monoshock đơn Showa đặt giữa hai gắp xương đòn. Phía sau là gắp đơn Pro Arm kết hợp với truyền động trục lap shaft drive đi kèm với monoshock đơn Showa.
Tính giảm chấn của cả thụt trước lẫn thụt sau đều được điểu khiển điện tử bởi một mô-tơ nhỏ lắp đặt bên trong mỗi loại thụt. Người lái có thể điều chỉnh điện tử preload của giảm xóc sau với 4 cấp từ mềm đến cứng, tương tự như hệ thống ESA của BMW.
Hệ thống phanh trên Honda Goldwing 2018 bao gồm bộ phanh đôi xuyên tâm phía trước kết hợp cặp cùm phanh 6 pít-tông và phanh đơn 3 pít-tông kẹp phía sau. Điểm đáng nói ở đây là xe được trang bị hệ thống CBS 2 chiều của Honda cùng phanh chống bó cứng tiêu chuẩn ABS.
Với thiết kế gọn gàng, sắc nét mới Honda Goldwing 2018 được cắt giảm trọng lượng chỉ còn 365 kg, giảm bớt 48 kg so với thế hệ trước. Honda cho biết với thiết kế mới đầy tính khí động học giúp cho hãng xe Nhật dù trang bị cho thế hệ mới bình xăng nhỏ hơn nhưng không làm giảm phạm vi hoạt động của xe.
Cụ thể, bình xăng của Goldwing 2018 bị cắt giảm mất 4 l chỉ còn dung tích chưa 21 l, và mức tiêu thụ nhiên liệu trung bình của xe theo công bố là 5,6l/100 km. Vì vậy về mặt giả thuyết, Goldwing 2018 sẽ có khả năng di chuyển 375 km với bình xăng đầy.
Honda GL 1800 Goldwing 2018 sẽ chính thức lên kệ vào tháng 2 năm sau, vô cùng xa hoa với hệ thống khóa thông minh smart key đi kèm bảng đồng hồ kỹ thuật số màu TFT 7 inch và bộ kết nối Apple CarPlay, kính chắn gió điều chỉnh điện tử và hệ thống âm thanh. Xe sẽ có 2 phiên bản: bản tiêu chuẩn và bản Tour cao cấp có kính chắn gió cao hơn.
Honda Goldwing 2018 có giá 23.500 USD cho bản tiêu chuẩn và 26.700 USD cho bản Tour cao cấp. Cả 2 phiên bản đều có thể nâng cấp bộ truyền động DCT, riêng bản Tour có thể trang bị hệ thống túi khí cho môtô được Honda phát triển.