10 vụ thu hồi xe lớn nhất trong lịch sử tại Mỹ

Với đợt thu hồi 2,6 triệu xe tại thị trường Mỹ do dính lỗi hệ thống kỹ thuật ở hệ thống đánh lửa gây ra cái chết của hàng trăm người đã khiến GM phải hứng chịu làn sóng “búa rìu dư luận” trong suốt thời gian qua. Tuy nhiên, đợt thu hồi lớn nhất trong năm 2014 của GM cũng chưa xứng tầm để lọt vào danh sách 10 vụ thu hồi xe lớn nhất trong lịch sử tại Mỹ.

10 vụ triệu hồi ô tô lớn nhất lịch sử
 
Thu hồi xe để kiểm tra và khắc phục lỗi vốn là một phần không thể thiếu trong ngành công nghiệp ô tô hiện đại. Trải qua lịch sử tồn tại hơn một thế kỷ, các hãng xe hơi vẫn không thể tạo ra được những mẫu xe “hoàn hảo” ở thời điểm xuất xưởng. Do đó, những vụ thu hồi xe quy mô lớn vẫn thường xuyên diễn ra. Liên tiếp những vụ thu hồi xe hàng loạt của đại gia xe hơi Mỹ GM trong thời gian gần đây là một minh chứng rõ ràng nhất. Điều đáng nói là dù là cái tên nổi bất nhất trong năm 2014 với tổng số xe thu hồi trên toàn thế giới lên tới gần 16 triệu xe và riêng xe lỗi hệ thống đánh lửa tại tại Mỹ là 2,6 triệu xe, song hãng xe GM vẫn chưa phải là hãng có đợt thu hồi xe với quy mô lớn nhất trong lịch sử ngành công nghiệp ôtô Mỹ. Bù lại GM cũng được nhắc đến những 4 lần trong bảng danh sách không lấy gì làm tự hào này.
 
Theo Cơ quan quản lý an toàn giao thông quốc gia Mỹ (NHTSA), thống trị bảng xếp hạng top 10 đợt thu hồi xe “khủng” nhất trong lịch sử  là hãng xe hơi Ford Motor với đợt thu hồi tổng cộng 21 triệu xe được hãng thực hiện vào năm 1980. Danh sách xe cần sửa chữa bao gồm 10 mẫu xe khác nhau. Tất cả đều “dính” chung một “bệnh” khiến xe có thể tự động di chuyển dù đang ở trạng thái tắt máy, đỗ xe. Lỗi kỹ thuật này của xe Ford đã gây ra hơn 6.000 vụ tai nạn và khiến gần 100 người thiệt mạng.
 
Điều đáng nói là, không chỉ thống trị bảng xếp hạng, hãng xe Ford còn chiếm luôn cả vị trí á quân. Năm 1996, hãng xe hơi của Mỹ này đã phải thông báo thu hồi 7,9 triệu xe nhằm phục vụ công tác thay thế công tắc đánh lửa bị lỗi có khả năng gây hỏa hoạn.
 
Với đợt thu hồi tổng cộng 6,7 triệu xe con và xe tải được sản xuất trong giai đoạn từ 1960 đến 1970, GM được xếp ở vị trí thứ 3 trong danh sách của NHTSA. Nguyên nhân thu hồi là do xe bị dính lỗi động cơ tăng tốc đột ngột có khả năng gây tai nạn cao.
 
Vị trí tiếp theo là đợt thu hồi 5,8 triệu xe được sản xuất vào cuối năm 1970 do hệ thống treo của xe bị trục trặc khiến người lái dễ bị mất kiểm soát khi điều khiển xe. Đây cũng là đợt thu hồi lớn thứ 2 trong lịch sử của GM.
 
Năm 2005, Ford ra thông báo thu hồi 4,5 triệu xe có nguy cơ gây cháy. Hãng xe này cho biết tính năng điều khiển tốc độ của xe có thể bị tăng nhiệt quá đà làm tăng nguy cơ gây hỏa hoạn. Vì vậy, trong thời gian chờ hãng chuẩn bị phụ tùng thay thế, các chủ sở hữu xe bị ảnh hưởng nên ngắt kết nối của tính năng này. Tuy nhiên, 4 năm sau, chính Ford lại tuyên bố đợt thu hồi thứ 2 khác cũng liên quan đến lỗi này bao gồm 4,5 triệu xe. Đợt thu hồi này đã khiến Ford bị “ẵm” vị trí thứ 5 trong bảng xếp hạng của NHTSA.
 
Vị trí thứ 6 thuộc về đợt thu hồi 4,4 triệu xe dính lỗi tăng tốc ngoài ý muốn của hãng xe Toyota. Đợt thu hồi này được thực hiện vào năm 2009. Tuy nhiên, cho đến nay, nó vẫn tiếp tục là nỗi ám ảnh đeo bám hãng xe hơi của Nhật Bản. Đầu năm 2014, Toyota đã phải lĩnh án phạt lên tới 1,2 tỷ USD cho các nhà chức trách Mỹ do vì sự chậm trễ trong các tác thu hồi xe dính lỗi chết người này.
 
Xếp ở vị trí thứ 7 là đợt thu hồi 4 triệu xe của Toyota thực hiện hồi năm 1972. Lý do thu hồi là do dây đai an toàn bị lỗi, không đảm bảo an toàn cho người lái và các hành khách.
 
Vị trí tiếp theo thuộc về đợt thu hồi 3,7 triệu xe trong năm 1970 của GM để sửa chữa lỗ hổng trong thiết kế khung gầm. Theo đó, GM cho biết những viên đá nhỏ có thể bị kẹt lại trong khung gầm khiến xe khó điều khiển hơn.
 
Vị trí thứ 9 thuộc về đợt thu hồi tổng cộng 7,4 triệu xe chia đều cho 2 hãng Volkswagen và Honda được thực hiện vào các năm 1972 và 1995. Nguyên nhân thu hồi xe của Volkswagen là để sửa chữa cần gạt nước bị lỏng ốc vít còn của Honda là dây đai an toàn bị lỗi.
 
Trong khi đó, GM tiếp tục được trở lại lần thứ 4 với vị trí thứ 10 cùng đợt thu hồi hơn 3,6 triệu xe tải trong năm 2004 để khắc phục lỗi cáp cửa hậu.
 

Tin tổng hợp

otoxemay.vn