Sep 1, 2019

Volkswagen Beetle và trào lưu xe hơi nghệ thuật

Volkswagen Beetle và trào lưu xe hơi nghệ thuật

Ngày 10/7/2019 đánh dấu thời điểm chiếc Volkswagen Beetle cuối cùng lăn bánh ra khỏi dây chuyền sản xuất, khép lại quãng đường hơn 80 năm “con bọ” đã trải qua với những dấu ấn khó phai trong ngành công nghiệp ôtô. Mặc dù vậy, không phải ai cũng biết rằng từng có giai đoạn, Beetle đã khởi xướng một trào lưu xe hơi nghệ thuật khá độc đáo tại Mỹ.

Chính thức được giới thiệu vào năm 1938, Beetle đã trở thành mảnh ghép quan trọng trong lịch sử Volkswagen. Suất 8 thập kỷ qua, “con bọ” Beetle không chỉ là một phương tiện đi lại đơn thuần. Nó còn mang theo những giá trị lịch sử, văn hóa của ngành ôtô Đức đến với người hâm mộ ở khắp nơi trên thế giới.
 
Khi chiếc Volkswagen Beetle đầu tiên “đặt chân” đến Mỹ năm 1949, hầu hết người dân tại xứ sở cờ hoa đều ngạc nhiên bởi họ chưa từng bắt gặp một mẫu xe nào như vậy.
 
Về thiết kế, Beetle gần như tách biệt với những sản phẩm của các hãng xe Mỹ như General Motors, Chrysler và Ford. Xe sở hữu hình dáng nhỏ gọn với những đường nét tròn trịa thay vì ngoại hình cồng kềnh, góc cạnh. Ở thời điểm đó, các chi tiết trên Beetle được lắp ghép với nhau chặt chẽ đến mức người ta tin rằng chỉ cần đóng chặt cửa, phương tiện có thể nổi trên mặt nước.
 
 
Kết quả một cuộc khảo sát được công bố vào tháng 1/1969 trên tạp chí Road & Track tiết lộ hai thực tế trái ngược: Một số lượng lớn chủ sở hữu tỏ ra khá hài lòng với “con bọ” và cho biết, họ sẵn sàng mua thêm một chiếc xe nữa. Tuy nhiên, cũng có không ít tài xế phàn nàn rằng các phương tiện - đặc biệt những xe sản xuất trước năm 1965 - thiếu đi sự mạnh mẽ và nhanh nhẹn.
Chính vì lý do này, Volkswagen Beetle có thể không phải một mẫu xe dành cho tất cả mọi người nhưng trong “cộng đồng” của nó, “con bọ” luôn luôn được tôn sùng khi các chủ sở hữu dành cho mẫu xe thứ tình cảm cũng như cách “đối xử” đặc biệt.
 
Một số khách hàng quyết định chơi trội bằng việc tăng thêm sức mạnh và khả năng vận hành của phương tiện. Một số khác biến Beetle thành “tuyên ngôn” về nghệ thuật. Trong số đó, phải kể đến nhà làm phim tài liệu nổi tiếng Harrod Blank.
 
 
Blank sinh năm 1963 và tốt nghiệp trường đại học California năm 1986 chuyên ngành sân khấu điện ảnh.Vào cuối thập kỷ 80, Blank mua lại một chiếc Volkswagen Beetle và ông nảy ra ý tưởng tạo thành tác phẩm nghệ thuật độc đáo trên chính mẫu xe cũ kỹ này.
 
Trước tên, Blank vẽ hình ảnh chú gà trống trên cánh cửa bên tài xế, sau đó gắn quả địa cầu phía trước. Ông tiếp tục gắn thêm chiếc Tivi trên nóc cùng những chú gà và trái cây bằng nhựa lên cản xe. Bên cạnh hình dáng “khác người”, ngay cả cái tên xe Oh My God cũng khiến những người xung quanh phải chú ý.
 
Kể từ đó, Blank cùng Oh My God đã khởi xướng một trào lưu trang trí xe hơi nghệ thuật. Càng ngày càng có nhiều người bắt tay vào sửa đổi những chiếc ôtô, trong đó có Beetle, theo cách khác nhau. “Phụ kiện” mà họ tận dụng thường là những đồ dùng trong gia đình đã cũ hoặc hỏng hóc.
 
 
Sau Oh My God, Blank tiếp tục thực hiện đứa con tinh thần thứ hai với tên gọi Pico De Gallo. Đây có thể xem như phiên bản nâng cấp của “người anh em” khi mang trên mình hai chiếc guitar điện, trống và bàn phím máy tính. Cho dù được trang trí theo phong cách nào, cả hai đều phản ánh mục tiêu chính của trào lưu xe hơi nghệ thuật: Đó là gắn kết công chúng theo một cách tích cực. Những chiếc xe không chỉ gợi lên niềm vui mà còn đánh thức khả năng sáng tạo ẩn chứa trong mỗi con người.
Nguồn : Tạp chí Ôtô Xe máy Việt Nam
Ý kiến bạn đọc
LOADING...
Top