Mercedes-Benz CLA200 lên đồ “cơ bắp” đột phá tại Sài Gòn

Mẫu xe compact sedan thiết kế coupe 4 cửa Mercedes-Benz CLA200 vốn có kiểu dáng năng động nay lại càng khỏe khoắn hơn nhờ gói độ widebody kèm theo những chi tiết độc đáo so với xe đối thủ. Tất cả thể hiện rõ một trong những xu hướng độ xe được ưa chuộng năm 2020-2021 của dân chơi xe Việt.

 
Thừa hưởng nét tinh tế trong thiết kế của xe coupe 4 cửa Mercedes-Benz CLS-Class, sau khi độ widebody (xe thân rộng) trong thời gian 3,5 tháng, tổng chi phí hơn 400 triệu đồng, Mercedes-Benz CLA200 2015 vẫn sở hữu những đường cong vuốt từ trần xe về phía đuôi xe và đường gân hai bên hông xe xuyên suốt từ đèn pha đến hốc bánh sau tạo cảm giác “trường xe”.
 
Mercedes-Benz CLA200 2015 vẫn sở hữu những đường cong vuốt từ trần xe về phía đuôi xe và đường gân hai bên hông xe xuyên suốt từ đèn pha đến hốc bánh sau tạo cảm giác “trường xe”
 
Nhưng ấn tượng nhất khi hạ gầm tối đa lúc xe đỗ là cả bốn hốc bánh đều gần như chạm lốp xe, trong đó bánh sau nghiêng chụm vào trung tâm trục xe như chữ A, đồng thời gầm xe ép sát xuống mặt đường như xe đua
 
Ngay cả khi xe di chuyển thì các hốc bánh vẫn bao trùm bánh xe tạo cho tổng thể chiếc xe thành khối liền lạc nhìn nịnh mắt. Lưu ý là tránh chạy xe vào đường bùn đất dính lốp gây kẹt vỡ tấm ốp viền hốc bánh
 
Sau khi độ widebody, mỗi bên bánh sau nhô ra khoảng 60mm và bánh trước là 40mm
 
 
Trong quá trình độ widebody, phần vật liệu ốp thêm vào viền hốc bánh xe thường được các thợ độ bắt ốc vít như kiểu Liberty Walk truyền thống. Nhưng anh Hùng CarSpa cho biết, bên xưởng độ của anh lại có cách cắt ráp phần hốc bánh để gắn chặt tấm ốp mà không lưu vết đinh ốc, giúp bề ngoài phần ốp liền mạch với thân xe hơn, vừa hầm hố vừa tăng tính thẩm mỹ. Tất cả công đoạn vừa nêu đều làm thủ công một cách tỉ mỉ và các mối ghép mí đều kết hợp chính xác.
 
Phối tông màu sơn xe đen xám, sơn chóa đèn trước sau màu sẫm đúng thời trang làm đẹp xe
 
Bên cạnh đó là các chi tiết độ chọn lọc như hốc thoát gió kèm khe lưới xẻ hình mang cá sau hốc bánh trước
 
Cánh gió đuôi carbon nâng cao
 
Mặt ca-lăng khác lạ với thanh crôm nay được sơn đen góp phần hài hòa với tổng thể xe
 
Những lip quanh xe đều bằng carbon nhưng sơn đen bóng để tăng vẻ cứng cáp cho xe. Bởi xu hướng dân chơi xe Việt hiện nay cho rằng, nếu xe trang trí nhiều carbon sẽ không đẹp
 
 
Được giấu trong cốp sau là bộ hạ phuộc, nâng hạ gầm hiệu AirLift  (trị giá 130 triệu đồng) biên độ khoảng 200mm, với bình hơi điều chỉnh biên độ phuộc nghiêng để bánh xe xòe ra lạ mắt. Tính năng này hỗ trợ xe vận hành tốt hơn nhờ tăng hiệu quả khí động học, ví dụ khi chạy đường cao tốc thì hạ gầm để xe ổn định bám đường hơn.
 
 
Khi chạy vào đường lồi lõm thì bấm nút nâng gầm để bảo vệ phần dưới xe. Có 3 chế độ remote dùng tay bấm chỉnh nâng hạ gầm: mức thường, cao nhất và thấp nhất. Xe đang chạy vẫn chỉnh được. Khi thấy gờ đường cao có nguy cơ chạm cản xe thì người lái tinh chỉnh nâng gầm.
 
Remote chỉnh nâng hạ gầm tạm thời để ở bệ điều khiển trung tâm
 
Quá trình nâng hạ gầm diễn ra nhanh chóng và không gây tiếng ồn khó chịu. Remote chỉnh nâng hạ gầm tạm thời để ở bệ điều khiển trung tâm. Đồng thời cài đặt “app” AirLift (đăng ký account) đồng bộ phần mềm thiết bị để điều khiển nâng hạ gầm trực tiếp trên điện thoại iPhone. Khi đỗ xe bấm remote hạ gầm trông rất lạ và ngầu nhưng lưu ý lúc này hốc bánh gần như cạ sát lốp xe, do đó trước khi nhấn ga đề-pa phải nhớ bấm nút nâng gầm lại như cũ.
 
 
Chủ xe cho biết khi ngắm xe đỗ kế hàng dãy xe khác sẽ nổi bật hơn do gầm xe của mình hạ thấp sát đất tối đa (kèm theo hốc bánh xe ôm lấy lốp xe) trông lạ mắt và đầy chất chơi. Muốn xe ngầu hơn, có thể lên bộ tem xe với nhiều chữ phá cách.
 
Bánh mâm độ hai tông màu bắt mắt thương hiệu BC Forged là hàng nhập ngoại, bằng nhôm cứng nhẹ hơn hàng gin, đường kính mâm xe lớn hơn (mâm gin 18inch) và thay lốp Pirelli P Zero mỏng hơn lốp gin để nổi bật phong cách xe thể thao
 
Các thông số khác của lốp mới cũng ấn tượng hơn lốp nguyên bản, như khả năng chịu nhiệt độ cao hơn, ký hiệu chữ V trên thành lốp bảo đảm lốp an toàn khi xe đạt vận tốc tới 240km/h. Cụ thể lốp trước 275/30-R19, lốp sau 295/30-ZR20.
 
 
Nội thất xe Mercedes-Benz CLA200 2015 vẫn giữ nguyên với điểm nhấn là vô-lăng 3 chấu sport bọc da, ghế thể thao, bảng đồng hồ công-tơ-mét dạng ống có kim màu đỏ. Nút bấm khởi động Engine Start/Stop. Ghế lái chỉnh điện, nhớ 3 vị trí. Chức năng ECO Start/Stop tạm tắt máy khi dừng xe. Ga tự động Cruise Control. Cài đặt giới hạn tốc độ xe tránh bắn tốc độ. Hỗ trợ đỗ xe chủ động Active parking assist tích hợp Parktronic dò tìm không gian đỗ xe phù hợp.
 
Lẫy chuyển số bán tự động sau vô-lăng
 
Hầu hết thông số kỹ thuật của xe cũng không thay đổi, gồm động cơ 1.6L, I4, công suất tối đa 156 mã lực/5.300 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại 250Nm/1.250-4.000 vòng/phút. Hộp số tự động 7 cấp ly hợp kép 7G-DCT. Hệ dẫn động cầu trước. Tăng tốc 0-100km/h trong 8,5 giây sau đó đạt tốc độ tối đa 230km/h.
 
 
Tinh thần lái xe càng phấn chấn nhờ hệ thống lái Direct-Steer thể thao trợ lực điện với tỷ số truyền lái biến thiên theo tốc độ giúp đem lại cảm giác lái phấn khích. Lẫy chuyển số bán tự động sau vô-lăng. Bên cạnh các tính năng hỗ trợ lái xe an toàn thông thường, đáng kể còn có công nghệ chống trượt khi tăng tốc ASR, ổn định thân xe điện tử ESP, hỗ trợ dừng xe HOLD, khởi hành ngang dốc HSA. Tất cả tính năng an toàn không bị ảnh hưởng sau khi xe độ. Tuy vậy, xe độ trường phái widebody là “xe trình diễn” nên xe độ “wide” phải chấp nhận hạn chế khả năng tốc độ, lốp xe mỏng hơn nên khó chạy nhanh hoặc drift. Xe chạy cũng xóc nẩy hơn.
 
 
Dự báo các lò độ xe tại Sài thành sẽ tiếp tục sự phá cách đối với các mẫu xe sang đáp ứng thị hiếu đa dạng của dân chơi. Kiểu độ xe này linh động tiền túi như một thử nghiệm nếu có “lố” cũng không xót của, đồng thời vẫn tạo dấu ấn đột phá so với nhiều xe khác. Gói nâng cấp rất đáng tiền gồm: thay bộ phanh đĩa lớn hơn để tương xứng bánh mâm tăng kích cỡ, thêm công suất động cơ, thay bộ lip chia gió - chia pô ở cản sau, ép phần cản trước khi hạ gầm sẽ thấp sát đất hơn nữa, thay chóa đèn stop, chụp ống pô, đổi bộ lip body vuốt cong... theo hướng phá cách hơn.
 
Đối thủ của CLA200 tại Việt Nam có thể kể đến BMW 335i, Mazda3... đều độ thân xe rộng (widebody) phong cách Liberty Walk. Xe CLA200 nguyên bản được công bố giá bán năm 2015 là 1,45 tỷ đồng, còn CLA200 2020 giá 1,529 tỷ đồng.