Tay đua Cao Việt Nam: “Nam sẽ không bao giờ hài lòng nếu chưa có được vị trí cao nhất trên bục podium”

Những kết quả bước đầu của tay đua Cao Việt Nam tại các giải đua quốc tế là một sự khích lệ không nhỏ với riêng cá nhân Nam, đội đua Honda Racing Việt Nam mà còn với rất nhiều tay đua trẻ của Việt Nam với ước mơ “vươn ra biển lớn”. Otoxemay.vn đã có dịp tâm sự cùng tay đua Cao Việt Nam và chia sẻ về những thuận lợi và khó khăn của tay đua năm nay đã 25 tuổi.  

Phóng viên (PV): Cảm xúc của Nam sau những thành tích ấn tượng của tại giải ARRC 2019 và Suzuka JP250 4 Hours Endurance Road Racing
 
Tay đua Cao Việt Nam với số hiệu 65 
 
Cao Việt Nam (CVN): Mùa giải 2019 tiếp tục là mùa giải Nam thêm nỗ lực, thêm cố gắng và thêm quyết tâm sát cánh cùng đội Honda Racing Vietnam. Tại giải ARRC 2019 Nam tiếp tục thi đấu tại hạng mục AP250, bên cạnh đó mùa giải 2019 là dấu mốc của em cũng như toàn đội khi lần đầu được thi đấu tại giải đua Sức bền Suzuka JP250 4 Hours Endurance Road Racing.
 
Hiện ARRC 2019 đã đi qua được gần  nửa đoạn đường, Nam đang giành được 27 điểm, xếp thứ 13/27 tay đua tại thể thức AP250, đội đua đang xếp thứ 6/13. Khi thi đấu thì ai cũng khát khao chiến thắng, vì vậy với Nam đây thực sự chưa phải kết quả khiến Nam hài lòng. Nam sẽ không bao giờ hài lòng nếu chưa phải là có được vị trí cao nhất trên bục podium. Tuy vậy sự tiến bộ trong mùa giải ARRC 2019 qua từng vòng đấu cũng là điều để em cũng như toàn đội thêm tự tin và thêm nỗ lực thi đấu.
 
Cao Việt Nam đã có những trải nghiệm khó quên tại giải đua Suzuka 4 Hours
 
Bên cạnh đó, tháng 6 vừa qua Nam vừa thi đấu tại giải sức bền Suzuka 4 Hours. Nam thực sự thấy tiếc về kết quả 22/46 chung cuộc. Toàn đội đều nhận định với lần chào giải này sẽ gặp rất nhiều khó khăn, tuy vậy toàn đội đã cố gắng để mục tiêu không chỉ dừng lại là cọ xát và học hỏi kinh nghiệm. Từ vị trí xuất phát chỉ 23/46, trên chiếc xe CBR250RR, Nam và Thanh đã cùng thi đấu để lần lượt vượt qua được các đối thủ trên sân, nhiều thời gian lọt top 5, top 3 tay đua thi đấu tốt nhất. Tuy vậy Nam đã không thể giữ được vị trí đó cho đến kết thúc cuộc đua do 3 lần trượt ngã trong điều kiện trời mưa lớn tại trường đua Suzuka. Nam thực sự thấy đáng tiếc, nhưng cũng là chặng đấu để em thử thách bản thân tại thể thức đua mới, qua đó học hỏi được thêm nhiều kinh nghiệm thi đấu quốc tế của mình.
 
PV: Đâu là yếu tố quyết định giúp Nam có được những điểm số liên tiếp tại ARRC?
 
CVN: ARRC 2019 là mùa giải thứ 2 Nam tham dự thi đấu tại thể thức AP250. Việc đã có 1 năm kinh nghiệm thi đấu trước đó trên chiến mã CBR250RR cũng như tại các sân đua quốc tế nên Nam đã có một cảm giác lái tốt hơn và khả năng làm quen với xe và với trường đua tốt hơn. Ngoài ra trong năm 2019 Honda Racing Vietnam cũng không ngừng nghiên cứu các giải pháp kĩ thuật để mang lại những chiếc xe đua ngày càng cạnh tranh với đối thủ cũng như các chiến thuật thi đấu phù hợp.
 
PV: Cao Việt Nam đánh giá thế nào về các đối thủ tại các hạng mục mà mình đang thi đấu? Cụ thể là ở giải Thailand Talent Cup (TTC), điểm mạnh và yếu của mình so với các đối thủ?
 
Cao Việt Nam đã có mặt trên bục podium tại giải đua TTC
 
CVN: Các vận động viên thi đấu tại giải TTC đa phần là các tay đua trẻ của Thái Lan, dù nhỏ tuổi nhưng có kĩ năng thi đấu tốt. Việc có nhiều kinh nghiệm thi đấu tại các sân đấu quốc tế là một trong những điểm mạnh giúp em cạnh tranh với các VĐV tại giải TTC. Tuy vậỵ không thể phủ nhận rằng việc tiếp xúc nhiều hơn với bộ môn đua xe thể thao từ độ tuổi trẻ đã giúp các VĐV có nhiều kĩ năng chuyên nghiệp, mà nếu bản thân Nam không thực sự cố gắng trau dồi cùng với nâng cao kinh nghiệm thì sẽ hoàn toàn có thể bị các tay đua vượt mặt. Các đối thủ ở TTC là các tài năng còn nhỏ tuổi, nhưng đã có các kĩ năng rất tốt. Chỉ thua Nam về mặt kinh nghiệm khi thi đấu, che chắn chưa được tốt.
 
PV: Vấn đề tuổi tác cũng như thể lực có ảnh hưởng quá nhiều đến quá trình thi đấu của Nam hay không?
 
CVN: Khi tham dự thi đấu, có rất nhiều yếu tố ảnh hưởng đến kết quả của vận động viên, 1 trong những điều không thể phủ nhận là liên quan đến tuổi tác và thể lực của mình. Tại Việt Nam, tay đua chỉ được tiếp xúc với đua xe thể thao sau 18 tuổi trong khi đó độ tuổi của vận động viên đua xe tại các nước khác là từ rất sớm. Mà đặc thù của đua xe thể thao là càng bắt đầu từ sớm thì độ máu đua xe và kĩ năng càng dễ được học hỏi và hoàn thiện hơn. Hiện tại các giải đấu Nam tham gia như ARRC và TTC, Nam cũng không thuộc top những tay đua trẻ nữa, nhưng nếu kinh nghiệm thi đấu dày dặn thì lại chưa phải thực sự tỉ lệ thuận với số tuổi của Nam.
 
 
Không phải chỉ riêng đua xe thể thao, mà với bất kì môn thể thao nào, thể lực là một trong những yếu tố thực sự quan trọng ảnh hưởng đến kết quả thi đấu. Trong lĩnh vực đua xe thể thao, việc có một thể lực tốt sẽ giúp em duy trì được phong độ thi đấu trên sân, và cạnh tranh sòng phẳng với các đối thủ. Và điều này góp phần giúp Nam đạt được những sự tiến bộ trong phong độ thi đấu tại mùa giải 2019, và đã hiện thực hóa bằng danh hiệu thi đấu quốc tế đầu tiên tại mùa giải TTC 2019.
 
PV: Sự khác biệt lớn nhất giữa việc thi đấu ở đội đua hợp tác trong mùa giải 2018 và việc thi đấu tại đội đua 100% của Việt Nam?
 
 
CVN: Honda Racing Vietnam chính thức độc lập tranh tài sau chỉ 3 năm tham dự thi đấu quốc tế. Xét về tốc độ phát triển, đây là dấu mốc lịch sử của không chỉ Honda Việt Nam mà còn của nền đua xe thể thao Việt Nam. Việc thi đấu độc lập giúp đội trưởng thành nhanh hơn, đặc biệt trong kĩ thuật. Tuy vậy khi thi đấu độc lập thì áp lực về khối lượng công việc cũng sẽ nhiều hơn, mọi công đoạn đều cần phải nỗ lực hơn nhiều lần do tính về năm thi đấu độc lập thì Honda Racing Vietnam mới là năm đầu tiên. Với Nam sự khác biệt lớn nhất là khoác chiếc áo chỉ riêng của Honda Racing Vietnam, của riêng Việt Nam và thi đấu, màu cờ sắc áo vì vậy mà rõ rệt hơn.
 
PV: Qua từng chặng đua, yếu tố kỹ thuật đua cũng như xe đua đã được cải thiện như thế nào với Nam?
 
Kỹ thuật chạy xe của Cao Việt Nam đã có những chuyển biến tích cực qua từng vòng đua
 
CVN: Qua từng chặng đua dựa vào trao đổi giữa tay đua và kỹ thuật viên thì kỹ thuật viên sẽ cố gắng cải thiện các điểm yếu của chiếc xe cũng như cố gắng cải thiện chiếc xe để bù đắp điểm yếu của tay đua để từ đây có được những thông số tốt hơn, tốt hơn và tốt hơn nữa để đưa thành tích của đội đi xa hơn. Cùng với đó đội cũng theo dõi “ chuyển động công nghệ” của các đội đua khác trong giải cũng như trên thế giới để bắt kịp với xu hướng hơn.
 
PV: Lần đầu tiên thử sức tại giải Suzuka JP250 4 Hours Endurance Road Racing của Cao Việt Nam đã diễn ra như thế nào?
 
CVN: Nam đã có phần nhập cuộc tốt với giải đua Suzuka JP250 4 Hours Endurance Road Racing khi giành được vị trí xuất phát 4/46. Tuy vậy cách tính phân hạng tại giải này là cộng trung bình kết quả phân hạng của 2 tay đua, vì vậy đội đua chỉ xuất phát ở vị trí 23/46. Trong suốt 4 tiếng thi đấu liên tục trên sân, Nam đã có cảm giác lái tốt, tuy vậy việc thiếu kinh nghiệm thi đấu tại giải đua sức bền, và thiếu kinh nghiệm thi đấu dưới trời mưa, mặt đường trơn trượt đã khiến Nam không thể duy trì được vị trí tốt nhất của mình trên sân.
 
Mặc dù không có thành tích tốt tại Suzuka 4 Hours, tuy nhiên kinh nghiệm là điều mà hai tay đua của Honda Racing Việt Nam tích lũy được rất nhiều
 
Mặc dù trước đó Nam và Thanh đã lần lượt đưa đội vươn lên vị trí top 10, top 5, top 4 và nhiều lúc là top 3 tay đua trên sân.Trong bất kì một cuộc đua nào, tham vọng chiến thắng luôn là điều đội đua kì vọng chứ không chỉ đơn thuần là cọ sát hay học hỏi kinh nghiệm. Vậy nên kết quả này nếu để hài lòng thì thật sự thiếu tính cầu thị. Tuy nhiên, qua những gì Honda Racing Vietnam đã thể hiện, Nam hoàn toàn tin tưởng việc đội đua Honda Racing Việt Nam có thể làm tốt hơn trong các cuộc đua sức bền tới đây.
 
PV: Bên cạnh việc thường xuyên được thi đấu tại các giải đấu có chất lượng trong khu vực. Việc luyện tập của Cao Việt Nam có những thay đổi thế nào khi được thi đấu ở đội đua được đầu tư bài bản?
 
Ban lãnh đạo đội đua Việt Nam có kế hoạch cho các tay đua của mình được tập luyện nhiều hơn ở các kiểu đường đua khác nhau hay không?
 
CVN: Bên cạnh việc cho Nam đi thi đấu ở các giải đua nước ngoài thì Honda Racing Vietnam cũng bố trí xe để Nam cũng như các tay đua khác có điều kiện tập luyện thường xuyên. Nếu trong thời gian không có lịch thi đấu nước ngoài, Honda Racing Vietnam sẽ bố trí xe để các tay đua được tập luyện ít nhất 2 ngày 1 tuần ở trong các trường đua trong nước.
 
Việc được thi đấu trong một đội đua chuyên nghiệp giúp Nam có những bước tiến vững chắc hơn trong sự nghiệp thi đấu quốc tế của mình
 
Việc tập luyện như thế này với mục đích các tay đua có cảm giác tốt nhất với xe. Cùng với đó là tập luyện thuần thục các kỹ năng mà mình học được qua các đợt tập huấn. Thêm vào đó HVN cũng mời chuyên gia người Nhật bản đến Việt Nam để đào tạo chuyên sâu hơn cho các tay đua Việt Nam.
 
 
Trong tương lai xa hơn,  Honda Racing Vietnam đặt kế hoạch sẽ mời thêm những chuyên gia, những tay đua kỳ cựu nhiều kinh nghiệm tham gia tư vấn tại các chặng ARRC với mục tiêu giúp tay đua của đội học hỏi thêm được nhiều kinh nghiệm thi đấu, qua đó giúp đội có thành tích cao hơn.
 
PV: Xin cám ơn Cao Việt Nam. Chúc Nam và đội đua Honda Racing Việt Nam sẽ có thành tích tốt hơn trong thời gian sắp tới.