Những mẫu xe “tụt dốc không phanh” sau Tết Nguyên Đán

Từng đạt lượng tiêu thụ khá ấn tượng, thậm chí đứng trong top xe bán chạy nhất thị trường nhưng kết thúc tháng 2/2019, những cái tên như Mitsubishi Xpander hay Toyota Wigo bất ngờ “tụt dốc” doanh số so với tháng 1.

Mitsubishi Xpander: Giảm 1.290 xe
 
Kết thúc tháng vừa qua, hãng xe Nhật bàn giao cho khách hàng Việt tổng cộng 5 chiếc Xpander. Cách đó một tháng, mẫu xe còn lọt vào Top10 xe bán chạy nhất thị trường nhờ kết quả 1.295 chiếc – con số kỷ lục kể từ khi mở bán. Dường như sau một tháng dồn hết xe để giao cho khách hàng trước Tết, Mitsubishi đã không đưa kịp mẫu MPV giá rẻ này về cho tháng tiếp theo.
 
Doanh số sụt giảm là xu hướng chung của thị trường ôtô sau Tết Nguyên Đán nhưng tình hình hiện tai của Mitsbishi Xpander khiến không ít người cảm thấy hụt hẫng. Xpander là mẫu crossover MPV chiến lược của Mitsubishi tại khu vực Đông Nam Á. Mẫu xe đã có màn ra mắt khách hàng Việt vào tháng 8/2018 với mức giá khởi điểm 550 triệu đồng.
 
Cũng chính vì điều này mà doanh số xe Mitsubishi tại Việt Nam trong tháng 2/2019 chỉ còn 420 chiếc, giảm 10% so với cùng kỳ, giảm tới 84% so với tháng liền trước.
 
Toyota Wigo: Giảm 704 xe
 
 
Mẫu xe cỡ nhỏ ra mắt khách hàng Việt và mở bán vào cuối tháng 9/2018, Toyota Wigo nhanh chóng tạo tiếng vang và đem về cho Toyota Việt Nam gần 240 đơn hàng sau chưa đầy một tuần. Thậm chí, mẫu xe cỡ nhỏ từng vượt qua Hyundai Grand i10, trở thành mẫu xe bán chạy nhất phân khúc A nhờ lượng tiêu thụ 1.529 xe (tháng 10/2018).
 
Tuy nhiên, chung số phận với nhiều tên tuổi khác trên thị trường, doanh số Wigo trong tháng sau Tết âm lịch cũng chỉ dừng ở mức 136 xe, giảm mạnh so với con số 840 xe của tháng 1.
 
Toyota Rush: Giảm 528 xe
 
 
Sau tháng 1/2019 với hơn 540 xe đến tay người dùng, bước sang tháng 2, Toyota Rush cũng chỉ đạt doanh số 12 chiếc. Hãng xe Nhật chắc chắn không thích điều này.
 
Honda HR-V: Giảm 206 xe
 
 
“Tân binh” của nhà Honda từng đem về cho hãng xe Nhật Bản doanh số hơn 700xe/tháng kể từ khi chính thức được giới thiệu trên thị trường vào tháng 9/2018. Tuy nhiên, thực tế cho thấy sức hấp dẫn của nó đang dần mất đi khi chỉ có 6 xe ra khỏi đại lý trong tháng 2/2019, thấp hơn đáng kể kết quả 212 chiếc của tháng liền trước.
 
Tại Việt Nam, Honda HR-V được phân phối dưới dạng nhập khẩu nguyên chiếc từ Thái Lan, mức giá dao động 786 triệu đồng đến 871 triệu đồng tùy phiên bản cũng như màu sơn ngoại thất.
 
HR-V cạnh tranh với những đối thủ như Ford EcoSport, Suzuki Vitara, Hyundai Kona... Tuy nhiên, giá bán cao có thể chính một trong những rào cản lớn nhất khiến khách hàng ngày càng “thờ ơ” với mẫu xe này.
 
Honda Civic: Giảm 122 xe
 
 
Trong khi CR-V đang tận hưởng cảm giác “chiến thắng” với vị trí số một Top 10 xe bán chạy tháng thứ hai liên tiếp, một thành viên khác trong gia đình Honda là Honda Civic lại ngậm ngùi chứng kiến doanh số tụt thảm xuống còn 2 chiếc.
 
Kể từ khi được nhập khẩu nguyên chiếc từ Thái Lan với thuế nhập khẩu 0%, Honda Civic không phải mẫu xe quá nổi bật nhưng cũng chưa bao giờ “bán chậm” như tháng vừa rồi. Ở tháng liền trước, doanh số xe còn đạt 124 chiếc.
 
Isuzu mu-X: Giảm 76 xe
 
 
Trên phân khúc với sự xuất hiện của những cái tên quen thuộc như Toyota Fortuner, Ford Everest, Mitsubishi Pajero Sport hay Nissan Terra, Isuzu mu-X chưa thực sự tạo được sức hút. Doanh số mẫu SUV cỡ trung trong tháng 2/2019 đạt 8 chiếc, giảm so với con số 84 chiếc của tháng 1. Trong khi đó, Toyota Fortuner đạt doanh số 488 xe, Ford Everst cũng đạt 301 xe.
 
Isuzu D-Max: Giảm 26 xe
 
 
Từ kết quả 36 xe trong tháng đầu tiên của năm 2019, số lượng xe Isuzu D-Max bán ra tháng 2 giảm xuống còn 8 chiếc. So với những mẫu xe kể trên, mức giảm 26 xe không phải con số quá lớn, nhưng doanh số chưa đầy 10 chiếc đã đủ để D-Max bị “điểm danh” trong Top xe ế ẩm của tháng.
 
Một số ý kiến cho rằng, trong những tháng tới khi quy định mới về phí trước bạ đối với xe bán tải có hiệu lực, doanh số phân khúc này nói chung, D-Max nói riêng sẽ tiếp tục giảm xuống.