Phanh khẩn cấp sắp thành tính năng bắt buộc ở 40 quốc gia

40 quốc gia, bao gồm Nhật Bản và các nước EU, đều đã nhất trí với một dự thảo của Liên Hợp Quốc về việc trang bị phanh tự động khẩn cấp (AEB) trên các dòng xe mới kể từ năm 2020.

 
Theo Carscoops, đưa lên các mẫu xe mới hệ thống phanh tự động khẩn cấp sẽ cải thiện đáng kể an toàn đường bộ, đặc biệt trong các thành phố. Chỉ Liên minh châu Âu (EU), năm 2016 đã có 9.500 ca tử vong do tai nạn giao thông. Ở các khu đô thị, 50% số người thiệt mạng là tài xế, 40% là người đi bộ.
 
Số liệu nghiên cứu từ EuroNCAP (Chương trình đánh giá xe mới của châu Âu) và Australasian NCAP (Chương trình đánh giá xe mới của Úc) cho thấy, các hệ thống AEB có thể giảm 38% số vụ va chạm ở tốc độ thấp. Ủy ban châu Âu cũng ước tính công nghệ sẽ giúp cứu sống 1.000 người mỗi năm trong khu vực.
 
 
Quy định mới của UN sẽ đưa ra những yêu cầu khắt khe liên quan đến việc sử dụng phanh tự động khẩn cấp ở tốc độ tới 60km/h. Trước đó, một số nhà sản xuất cũng đưa hệ thống phanh tiên tiến lên nhiều mẫu xe, nhưng chúng mới hoạt động ở tốc độ 30-40km/h.
 
Một điều đáng ngạc nhiên, ba quốc gia thành viên Liên Hợp Quốc (UN) là Hoa Kỳ, Trung Quốc và Ấn Độ không tham gia các cuộc đàm phán.
 
Chính phủ Mỹ ký kết một thỏa thuận riêng cùng 20 nhà sản xuất ôtô với nội dung tất cả các xe mới nên sử dụng công nghệ AEB kể từ tháng 9/2022. Mặc dù không phải yêu cầu bắt buộc, 4 trong số 20 hãng xe kể trên, bao gồm Tesla, Mercedes-Benz, Toyota và Volvo, đã đưa các hệ thống này lên hơn một nửa số xe của họ.
 
 
Theo Viện Thống kê tổn thất trên xa lộ (Highway Loss Data Institute), 28% số xe đời 2019 tại Mỹ sở hữu phanh tự động khẩn cấp dạng tiêu chuẩn, 36% được trang bị công nghệ dưới dạng tùy chọn.