Những xu hướng công nghệ sẽ “thống trị” ngành ôtô trong tương lai

Công nghệ điều khiển giọng nói, theo dõi sức khỏe tài xế hay xe hơi tự khám bệnh được dự đoán là những xu hướng sẽ “xâm chiếm” ngành công nghiệp ôtô trong những năm tới.

Điều khiển bằng giọng nói
 
 
Trong số những xu hướng hứa hẹn phổ biến trên xe hơi là công nghệ điều khiển bằng giọng nói thông qua “trợ lý ảo” tương tự Alexa của Amazon hay Google Assistant.
 
Ozgur Tohumcu - CEO hãng công nghệ Tantalum - nhận định: “Bạn có thể tương tác với “xế yêu” thông qua mệnh lệnh giọng nói. Ví dụ, khi đang lái xe và muốn tìm kiếm chỗ đỗ, việc bạn cần làm là đưa ra yêu cầu “Tìm chỗ đậu”. Sau đó, chiếc xe sẽ tự động chỉ dẫn bạn đến một địa điểm gần nhất, an toàn nhất và với chi phí thấp nhất. Người dùng thanh toán thông qua thẻ tín dụng.”
 
Điều thú vị khác ở công nghệ điều khiển bằng giọng nói nằm ở việc nó cho phép người dùng thực hiện những chức năng “vượt ra ngoài xe hơi”. Các công nghệ như Alexa hay Google Assistant được dự đoán sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc giúp người dùng kiểm soát những chức năng khác nhau trong ngôi nhà ngay cả khi đang ngồi sau vô-lăng.
 
Xe hơi tự “khám bệnh”
 
Ông Tohumcu cho rằng: Sắp tới, ôtô có khả năng “chẩn đoán” những vấn đề kỹ thuật mà chúng gặp phải, thậm chí tự động khắc phục nếu gặp lỗi không quá nghiêm trọng. Ngược lại, trong trường hợp cần được đưa đến “bác sĩ”, phương tiện cũng tự động đánh giá các lựa chọn và đặt lịch hẹn với kỹ thuật viên. Xa hơn nữa, chúng còn có thể tự gia hạn hợp đồng bảo hiểm cũng như tìm kiếm những gói bảo hiểm tốt hơn.
 
Dịch vụ bản đồ đa dạng
 
 
Khi các dịch vụ bản đồ ngày càng được nâng cấp, người dùng có thể lựa chọn tuyến đường dựa trên một loạt tiêu chí khác nhau, như tuyến đường ít ô nhiễm nhất, tuyến đường an toàn nhất hay tuyến đường có cảnh quan đẹp nhất... Ông Tohumcu lấy dẫn chứng về việc con người sẽ di chuyển từ địa điểm A đến địa điểm B trên những con đường “sạch” hơn. Điều này đặc biệt hữu ích đối với những người lớn tuổi mắc bệnh hen suyễn.
 
Chia sẻ xe tự lái
 
 
Trong những năm gần đây, xe tự lái trở thành một trong những đề tài thu hút sự quan tâm của nhiều “ông lớn” trong ngành công nghiệp xe hơi. Ông Alan Brown - Phó Chủ tịch điều hành startup ôtô NuVinAir, cũng là người đã làm dành 27 năm làm việc tại Volkswagen - cho rằng trong tương lai, con người sẽ chuyển sang đi chung xe tự lái. Hiện nay, thời gian rảnh rỗi của những chiếc xe hơi chiếm tới 80%. Nếu chúng có thể tự vận hành, con người sẽ có cơ hội đồng sở hữu và chỉ phải trả tiền cho một phần mà họ sử dụng.
 
 
Mặc dù vậy, sau những sự cố xảy ra với xe tự lái, đặc biệt vụ tai nạn chết người giữa xe thử nghiệm của Uber và một người đi bộ tại Mỹ, việc người dùng có yên tâm “phó mặc” sự an toàn cho hệ thống máy tính hay không vẫn còn là một ẩn số.
 
Bác sĩ trên xe
 
 
Transparency Market Research công bố một báo cáo dự đoán thị trường cho các hệ thống giám sát sức khỏe trên xe hơi sẽ tăng trưởng 67% từ nay đến năm 2026. Theo hãng nghiên cứu, nhu cầu cho những hệ thống như vậy phổ biến đầu tiên ở châu Âu, tiếp đó đến Bắc Mỹ và châu Á - Thái Bình Dương.
 
Báo cáo phân khúc các hệ thống theo dõi sức khỏe theo khu vực cũng như vị trí trên phương tiện. Công nghệ sẽ được ứng dụng đầu tiên ở ghế ngồi, nhưng đến năm 2026, các hệ thống tích hợp trên bảng điều khiển lại chiếm ưu thế.
 
Hiện Ford đang dẫn đầu về công nghệ theo dõi sức khỏe tài xế. Công ty phát triển và tiến hành thử nghiệm một thiết bị có khả năng giám sát các chức năng của tim thông qua cảm biến tích hợp trên ghế ngồi, chúng không cần tiếp xúc trực tiếp với cơ thể người để thực hiện nhiệm vụ của mình.
 
Công nghệ sóng não
 
 
Nhiều vụ tai nạn đáng tiếc có thể được ngăn chặn nếu tài xế kịp thời đánh lái hoặc phanh. Bởi vậy, một số nhà sản xuất “ấp ủ” kế hoạch phát triển những hệ thống có khả năng đọc sóng não của tài xế để “biến” mục tiêu trên thành hiện thực, điển hình là Nissan.
 
Hệ thống của hãng yêu cầu tài xế đội một chiếc mũ có nhiệm vụ đo hoạt động của sóng não, sau đó truyền các chỉ số đến vô-lăng, phanh, ga... Những bộ phận này sẽ phản ứng trước khi tài xế “hành động”.
 
Lucian Gheorghe - một nhà nghiên cứu chịu trách nhiệm giám sát dự án tại Nissan - cho biết: Trên thực tế, người lái vẫn đánh vô-lăng hoặc nhấn chân ga/phanh, nhưng hệ thống có thể dự đoán được và thực hiện sớm hơn từ 0,2 đến 0,5 giây.
 
Màn hình thông minh
 
 
Màn hình thực tế ảo hiện đã có mặt trên một số dòng xe BMW. Các chuyên gia trong ngành công nghiệp dự đoán đến năm 2020, khoảng 70% số xe mới sẽ ứng dụng công nghệ này. Những thông tin về tốc độ, chỉ dẫn hướng rẽ... hiển thị ngay trên kính chắn gió phía trước người lái. Bởi vậy, tài xế không cần phải rời mắt khỏi đường đi, từ đó giảm tình trạng tai nạn do xao nhãng.