Hyundai phát triển hệ thống túi khí “liên hoàn” đầu tiên trên thế giới

Hãng xe Hàn Quốc đang phát triển loại túi khí thứ cấp, hứa hẹn cải thiện sự an toàn của hành khách trong những vụ tai nạn liên hoàn.

 
Theo Cục Quản lý An toàn giao thông Quốc gia Mỹ (NHTSA), 30% trong 56 nghìn vụ tai nạn giao thông xảy ra tại Bắc Mỹ trong giai đoạn 2000-2012 là các vụ va chạm liên hoàn. Nghĩa là sau khi xảy ra vụ tai nạn đầu tiên, chiếc xe tiếp tục va chạm với cây, cột điện, thậm chí những phương tiện khác.
 
Hyundai cho biết: Với các hệ thống túi khí hiện nay, trường hợp xảy ra va chạm đầu tiên mà túi khí chính không bung (do lực va chạm chưa đủ mạnh hay một số lý do nào đó), người ngồi trên xe không được bảo vệ khi xảy ra các sự cố tiếp theo. Công nghệ mới của hãng ôtô Hàn Quốc có thể kích hoạt túi khí phụ nếu tiếp tục có va chạm khác.
 
 
Hệ thống của Hyundai được thiết kế với khả năng phát hiện vị trí “bất thường” của tài xế và hành khách sau va chạm đầu tiên. Nó sẽ sử dụng các dữ liệu để tính toán lực bung túi khí thứ hai cho phù hợp.
 
Ông Taesoo Chi - Giám đốc trung tâm công nghệ khung gầm của Hyundai - chia sẻ: Mục tiêu của hãng xe Hàn Quốc là tiếp tục nghiên cứu những tính huống va chạm đa dạng. Đây cũng là một phần trong cam kết cung cấp trên thị trường những chiếc xe với độ an toàn cao hơn.
 
Trong tương lai, các xe Hyundai và Kia sẽ được tích hợp công nghệ túi khí mới nhằm cải thiện khả năng bảo vệ cho các tài xế, giảm thiểu chấn thương trong những vụ tai nạn liên hoàn. Dù vậy, hãng chưa đưa ra mốc thời gian cụ thể.
 
Đây không phải công nghệ túi khí đầu tiên do Hyundai phát triển. Đầu năm 2018, nhà sản xuất cũng ra mắt hệ thống túi khí trên cửa sổ trời nhằm đảm bảo an toàn cho hành khách trong trường hợp bị lật xe.
 
Hyundai tiết lộ: Túi khí được lắp bên trong cửa sổ trời, bung theo hướng về trước và sau tương tự cơ chế hoạt động của túi khí rèm. Nếu xe có nguy cơ bị lật, cảm biến sẽ phát hiện và bộ phận bơm túi khí hoạt động.
 
Hệ thống hứa hẹn góp phần ngăn chặn những chấn thương nghiêm trọng ở phần đầu và cổ hành khách khi xảy ra tai nạn lật xe. Không những vậy, khả năng người ngồi văng ra ngoài qua cửa sổ trời cũng thấp hơn.