Xe điện eVTOL kết hợp ôtô và xe bay vượt đường tắc dễ dàng

Mẫu mô hình A chạy điện của Alef, có giá khoảng 300.000 USD, Xe có thể cất cánh và hạ cánh thẳng đứng như eVTOL chạy bằng điện, bao gồm Joby S4, Lilium Jet và Vertical Aerospace VX4.

Alef có trụ sở tại Santa Clara, California. Gần đây hãng đã giới thiệu mẫu xe Model A hai hành khách. Hãng cho biết chiếc xe sẽ được “bán trước” với khoản đặt cọc 1.500 USD trong quý đầu tiên của năm tới, và đợt giao hàng đầu tiên sẽ diễn ra vào quý 4 năm 2025.

Alef Aeronautics cung cấp eVTOL của riêng mình thông qua ôtô bay Alef, mẫu xe bay ý tưởng có phạm vi lái 200 dặm và phạm vi bay 110 dặm. Như nhóm nghiên cứu tin tưởng, mẫu xe ý tưởng sẽ là chiếc xe bay có thể lái trên đường duy nhất với khả năng eVTOL có thể phù hợp với cơ sở hạ tầng đô thị. Thiết kế xemang lại cho người lái một chuyến đi ổn định với ngoại thất giống như xe hơi. Công ty cũng chia sẻ trong thông cáo của họ rằng chiếc ôtô bay Alef chạy điện sẽ không có bất kỳ cánh quạt nào lộ ra ngoài để tăng cường độ an toàn và giảm thiểu âm thanh vù vù, đồng thời tiết kiệm không gian.

Bên cạnh vẻ ngoài mang hơi hướng của tương lai, Model A còn khác biệt so với những chiếc xe bay khác đang tham gia thị trường bởi khả năng cất cánh và hạ cánh thẳng đứng, sau đó có thể chạy ngay trên đường. Một video của công ty cho thấy Model A đang đi đến chỗ tắc nghẽn giao thông, chuyển sang chế độ bay, vượt chướng ngại vật, hạ cánh trở lại đường cao tốc và lái xe đi bình thường, trong khi những chiếc xe khác bị mắc kẹt. Điều đó có hợp pháp hay không vẫn còn phải xem xét. Nhưng loại xe bay như thế này chắc chắn sẽ là niềm mong mỏi của mọi tài xế trên các tuyến đường hay bị tắc nghẽn.

Xe bay Alef có thể tránh và phát hiện các vật thể

Cho đến nay, Alef Aeronautics cho rằng ôtô bay Alef sẽ bao gồm các thành phần quan trọng chạy bằng điện và neo như Lực đẩy điện phân tán (DEP) - giúp luồng không khí được phân phối đồng đều - dự phòng từ ba đến tám phần trăm của tất cả các thành phần quan trọng, theo thời gian thực và dự lượng trước chuyến bay để thông báo thường xuyên cho tài xế về quá trình lái xe hoặc chuyến bay của họ, hạ cánh bằng máy bay và thậm chí là một chiếc dù đầy đủ phương tiện trong trường hợp khẩn cấp.

Xe được lắp đặt tính năng tránh và phát hiện chướng ngại vật, giúp người lái điều hướng thông qua các chuyến bay trên không và trên bộ. Với hệ thống hai trong một mà Alef 'Model A' đang hướng tới, người lái có thể chỉ cần bay và lướt trên mặt đất bất cứ khi nào họ muốn, nhưng có thể có các biện pháp kiểm soát giao thông tiềm năng được đưa ra để đảm bảo rằng mọi người trên đất liền và trên không tại thời điểm này, sẽ có một chuyến đi an toàn.

Đội ngũ điều hành của Alef bao gồm các cựu chiến binh trong lĩnh vực kỹ thuật và phát triển, với một nhà đầu tư chính là người ủng hộ Tesla từ rất sớm, cựu giám đốc Ford Aerospace và ngôi sao NBA Luis Scola. Công ty cho biết họ đã bay thử một nguyên mẫu có kích thước đầy đủ kể từ năm 2019.

Giám đốc điều hành Alef Jim Dukhovny cho biết Model A được thiết kế cho những chặng đường ngắn. Ông cho biết: “Hầu hết những người đi làm thường di chuyển trung bình dưới 30 dặm. Chúng tôi đã thiết kế để chiếc xe trở thành phương tiện giao thông nhanh nhất và thuận tiện nhất với cả môi trường nông thôn lẫn thành thị”.

Trong khi chế độ mặt đất của xe giống như một thân ôtô cách điệu, thiết kế của khung xe bằng sợi carbon là sự đổi mới. Hai ghế, hoặc buồng lái nghiêng 90 độ về phía trước khi Model A chuyển sang chế độ máy bay. Nhìn từ mặt đất, có vẻ như máy bay đang bay nghiêng, với các bánh xe hướng về phía sau. Tuy nhiên, phần thân thực sự là sợi carbon được đục lỗ để không khí đi qua, và cấu trúc cánh bên trong tương tự như một chiếc máy bay hai cánh. Dukhovny cho hay: Máy bay hai tầng cánh được coi là một thiết kế máy bay rất ổn định.

Sau xe bay, nhóm thiết kế xe sẽ hướng tới một chiếc Sedan sang trọng

Alef Aeronautics chia sẻ trong thông cáo rằng chiếc ôtô bay Alef trị giá 300.000 USD sẽ được phát triển bằng công nghệ phần cứng và phần mềm mới nhất, cũng như việc thử nghiệm bay nghiêm ngặt. Hiện nhóm cũngđang hướng tới việc chế tạo một chiếc sedan 4 người, có tên là Alef Model Z, có khả năng bay 200 dặm với phạm vi lái 400 dặm. Đối với mục tiêu này, nhóm nghiên cứu đang xem xét giới thiệu chiếc sedan vào năm 2035.

Hiện, công ty đang hiện thực hóa tầm nhìn và biến những sản phẩm này thành hiện thực. Tuy vậy, thực tế khắc nghiệt là việc chế tạo ôtô và máy bay riêng biệt thật khó, chế tạo các phương tiện đa chế độ như ôtô bay hợp pháp trên đường phố đặc biệt khó khăn hơn. Đó là những “vấn đề” của công ty cần phải đau đầu tìm hướng giải quyết.

Tin tổng hợp

otoxemay.vn