Xe chạy điện của Dodge có ồn ào như động cơ khí đốt?
Dodge, thương hiệu nổi tiếng trong việc cung cấp những chiếc xe với động cơ V8 mạnh mẽ, đang loại bỏ một số mẫu xe chạy bằng khí đốt mang tính biểu tượng của mình để chuyển sang sử dụng năng lượng điện. Để giúp người hâm mộ bước vào kỷ nguyên mới này, công ty đã sao chép một số cảm giác từ mẫu xe “cơ bắp” - bao gồm cả bánh răng chuyển số và ống xả lớn trong mẫu xe ý tưởng chạy điện đã ra mắt.
Đó là một trong những thay đổi của Dodge, xe hơi hiệu suất của Mỹ, khi hướng tới các phương tiện điện khí hóa. Những chiếc xe “cơ bắp” chạy bằng khí đốt hiện tại của thương hiệu là Charger và Challenger, sẽ kết thúc sản xuất vào năm tới. Theo các giám đốc điều hành, mẫu xe “cơ bắp” có tên Dodge Charger Daytona SRT giống với một mẫu xe sẽ được bán ra thị trường vào năm 2024. Chiếc xe này sẽ tham gia cùng chiếc SUV cỡ nhỏ mới có tên là Hornet, sẽ có sẵn dưới dạng plug-in hybrid và được bán vào cuối năm nay.
Charger Daytona có ống xả tạo tiếng ồn và hộp số. Giám đốc điều hành Dodge, Tim Kuniskis cho biết nhiều khách hàng của hãng đang tìm kiếm sự phấn khích khi làm chủ chiếc xe.
Bộ sạc Daytona tạo ra âm thanh đập nhỏ, lớn, âm thanh giống như thiết bị điện cao áp. Âm thanh không được tạo ra bởi loa, giống như âm thanh từ hầu hết các ôtô điện, mà là do các xung không khí bị ép xuyên qua các đường ống có vách ngăn và khoang bên trong.
Các xung không khí thay đổi về tốc độ và lực tùy thuộc vào tốc độ xe chạy và mức độ nhấn mạnh của chân ga, giống như xung không khí được tạo ra bởi động cơ đốt trong. Theo Dodge, âm thanh mà nó tạo ra có thể lên tới 126 decibel. Theo Hiệp hội Bảo tồn Thính lực Quốc gia, đó là mức độ mà đôi tai bắt đầu bị tổn thương.
Không giống như hầu hết các ôtô điện, Charger Daytona có hộp số với nhiều tốc độ tùy chọn. Hầu hết ôtô điện chỉ có hộp số một tốc độ bởi vì không giống như động cơ xăng, động cơ điện cung cấp toàn bộ sức kéo ở tốc độ rất thấp và tiếp tục cung cấp năng lượng đó thông qua tốc độ quay rất cao. Ngược lại, động cơ xăng có dải tốc độ vận hành tương đối hẹp mà tại đó chúng có thể cung cấp toàn bộ công suất, vì vậy cần phải có một hộp số với các bánh răng khác nhau để giữ cho động cơ nằm trong "dải công suất" đó khi xe chuyển động chậm hơn và nhanh hơn.
Nhưng các nhà thiết kế và kỹ sư của Dodge cảm thấy người lái ôtô điện có thể bỏ lỡ âm thanh và cảm giác khi chuyển số, vì vậy, mặc dù không thực sự cần thiết, Charger Daytona vẫn có hộp số đa tốc độ. Kuniskis sẽ không nói bộ truyền động có bao nhiêu bánh răng. Dodge Challenger Hellcat 717 mã lực chạy bằng khí có hộp số tám cấp. Những chiếc xe “cơ bắp” Dodge Charger cổ điển, giống như những chiếc EV được mô phỏng, có hộp số ba hoặc bốn cấp.
Theo Car and Driver, Dodge vẫn chưa công bố công suất của xe, mặc dù công ty đã hứa rằng nó sẽ nhanh hơn Dodge Challenger Hellcat "trong tất cả các thước đo hiệu suất chính." Hellcat siêu tăng áp, một chiếc xe dẫn động cầu sau chạy bằng xăng, có thể tang tốc từ 0 km đến 60 km/ giờ trong 3,7 giây.
Với phần mũi hình chữ nhật hẹp và màu tối, Charger Daytona EV giống với một chiếc Charger đời cuối năm 1968. Với màu sơn tối, nó trông khá giống chiếc Dodge Charger được sử dụng trong một cảnh rượt đuổi nổi tiếng trong bộ phim "Bullitt”.
Mặt trước của Charger Daytona EV có một cánh gió ẩn chạy ngay phía trên "lưới tản nhiệt". Cánh gió cho phép không khí đi qua bên dưới nó, cải thiện hiệu quả khí động học của xe. Các lỗ thông gió được cắt ở hai bên phía trước và phía sau xe cũng giúp cải thiện tính khí động học của thân xe.
Dodge chưa cho biết phiên bản sản xuất của chiếc xe giá bao nhiêu khi được bán ra thị trường.