Ưu và nhược điểm của Suzuki XL7 Hybrid 2024 vừa ra mắt tại Việt Nam

Với giá bán 599,9 triệu, mẫu B-SUV nhập từ Indonesia vừa chính thức ra mắt trưa ngày 20/8 tại Việt Nam. Xe được nâng cấp giúp tăng trải nghiệm của khách hàng đô thị, góp thêm sự sôi động cho phân khúc xe B-SUV gầm cao đang là xu hướng tại thị trường Việt Nam.

XL7 Hybrid giữ nguyên kích thước xe như XL7 thuần xăng tiền nhiệm, nhưng tăng thêm hai màu sơn xe (lên 7 màu sơn) để khách hàng chọn, gồm các màu đa số thiên về tươi sáng, nhắm vào nhóm khách hàng trẻ, chuộng công nghệ mới trong khi mức tài chính còn hạn hẹp.

Ngoại thất hầu như không có gì thay đổi so với bản tiền nhiệm XL7 thuần xăng ra mắt lần đầu vào năm 2020.

Một trong những điểm khác biệt là lưới tản nhiệt sơn màu đen.

Xe bộc lộ phong cách thể thao với các chi tiết như cánh lướt gió nhiều góc cạnh trên cao, cản sau có các gờ hướng gió cứng cáp gợi hình ảnh xe off-road, kết hợp các gờ nổi khối giúp đuôi xe trông mạnh mẽ. Mui xe có thanh ba ga nóc có thể chằng buộc thêm hành lý.

Đèn pha Full LED đa bóng rất sáng, thêm chức năng tự động bật tắt và chức năng làm đèn dẫn đường vào nhà sau khi xe tắt máy, đồng thời cũng tiện dụng khi đèn sáng giúp chủ xe nhanh chóng định vị xe trong bãi.

Cụm đèn hậu hình chữ L đặc trưng với chóa đèn lớn dễ nhận biết từ xa. Ống pô đơn ẩn dưới gầm xe. Bánh xe dự phòng gắn dưới gầm xe tuy tăng khối lượng thường trực cho xe nhưng bù lại hiệu quả hơn khi lốp xe bị chém vết rách phức tạp, không thể vá bằng các dụng cụ thông thường mà bắt buộc phải thay bánh xe dự phòng. Đèn xi nhan tích hợp trên gương chiếu hậu.

Các hàng ghế linh hoạt gập phẳng nên chở được hàng dài cồng kềnh. Hàng ghế thứ ba rộng hơn, người cao 1,75m ngồi khoảng cách đầu với trần xe còn khá lớn.

Khoang hành lý khá hẹp khi chở đủ 7 người nhưng khoang hành lý có chiều sâu nên chất được các va li cồng kềnh. Chi tiết ốp nhựa trang trí trên cánh cửa được đổi mới thành họa tiết vân gỗ tăng vẻ sang trọng.

Vô lăng thể thao D-cut tích hợp một số phím đa nhiệm như chỉnh ga tự động Cruise Control.

Có nút tắt chức năng ổn định thân xe điện tử ESP giúp xe vượt địa hình bùn lầy, cát lún. Bổ sung nhiều tính năng tiện dụng như nút tắt mở chức năng dừng xe tạm thời tắt máy tương tự Idling Stop trên xe tay ga, giúp xe tiết kiệm thêm nhiên liệu khi chạy trên phố đông phải dừng xe thường xuyên. Nút chỉnh độ cao chiếu sáng của đèn pha; gương chiếu hậu gập tự động. Kết nối thông tin và giải trí với công nghệ CarPlay và Android Auto không dây.

Tuy nhiên xe có toàn bộ ghế chỉnh tay. Cốp sau không có nút điện bấm hạ cốp. Đồng hồ công-tơ-mét hiển thị Analog kết hợp LCD Digital với diện tích hiển thị khá nhỏ. Màn hình trung tâm táp lô 10inch cũng không lớn. Tay phanh cơ nhô cao giữa hai hàng ghế đầu khá vướng tay.

XL7 Hybrid có cấu hình động cơ xăng kết hợp hybrid đem lại hiệu suất ngang bằng với mẫu Suzuki Ertiga Hybrid cũng như mẫu thuần xăng XL7 tiền nhiệm. Cụ thể là XL7 Hybrid đạt công suất 103 mã lực và mô-men xoắn 138Nm. Tuy vậy, xe tiết kiệm nhiên liệu hơn hẳn, với mức tiêu thụ 5,36 lít/100km theo số liệu của Cục Đăng kiểm Việt Nam, so với mẫu XL7 thuần xăng tiền nhiệm (6,4 lít/100km).

XL7 Hybrid trang bị hộp số tự động CVT bốn cấp, trong đó nấc số 2 dùng để an toàn khi xe đổ đèo và nấc L để hỗ trợ vượt địa hình gồ ghề.

Đáng kể là XL7 Hybrid tích hợp hệ thống SHVS (Smart Hybrid Vehicle by Suzuki) cho phép xe sử dụng các nguồn năng lượng từ động cơ xăng, kết hợp bộ máy phát tích hợp khởi động ISG (Integrated Starter Generator) và pin Lithium-ion. Trong đó ISG chuyển động năng thành điện năng thông qua phanh tái sinh để tích trữ năng lượng cho pin và ắc quy khi xe giảm tốc. Ngoài ra ISG có vai trò như mô tơ dẫn động để hỗ trợ, tiếp sức khi xe tái khởi động hoặc khi cần tăng tốc, lên dốc, giảm tần số làm việc của động cơ, tăng khả năng tiết kiệm nhiên liệu và cải thiện hiệu suất vận hành của xe.

Khi tăng tốc, ISG hoạt động như motor bổ sung lực kéo cho động cơ nhờ vào năng lượng từ pin Lithium-ion và giảm tiêu hao nhiên liệu. Khi giảm tốc, ISG chuyển động năng thành điện năng để lưu trữ trong pin Lithium-ion và ắc quy.

Như vậy, motor điện hỗ trợ cho động cơ xăng thông thường, chủ yếu trong quá trình tăng tốc và các tình huống lái xe ở tốc độ thấp. Nguồn điện bổ sung này giảm tải cho động cơ đốt trong, cải thiện hiệu suất nhiên liệu và giảm lượng khí phát thải.

Tiêu chuẩn an toàn của XL7 Hybrid ở mức trung bình phổ thông, với phanh ABS, phân phối lực phanh điện tử EBD, trợ phanh khẩn cấp BA, cân bằng thân xe điện tử ESP, kiểm soát lực kéo Tractin Control, hỗ trợ khởi hành ngang dốc HHC, cảm biến lùi. Túi khí đôi cho hàng ghế trước.

XL7 Hybrid 2024 có giá bán 599,9 triệu, cộng thêm 8 triệu nếu người mua chọn xe hai tone màu. Xe bắt đầu đượcgiao từ tháng 9/2024. Các đối thủ là Toyota Corolla Cross giá bán 905 triệu, Toyota Yaris Cross 765 triệu, Honda CR-V 1,259 tỷ, Nissan Kicks 638 triệu… đều rất mạnh nên XL7 Hybrid tăng sức cạnh tranh bằng cách được gia hạn thời gian bảo hành pin Lithium-ion lên 8 năm hoặc 160.000km tùy điều kiện nào đến trước. Chế độ bảo hành này dài hơn 3 năm so với các xe đối thủ. Bên cạnh đó còn tặng gói phụ kiện trị giá 5 triệu đồng.

Tin tổng hợp

otoxemay.vn