Hyundai ra mắt xe điện Ioniq 6 chạy hơn 610 km mới phải sạc
Mẫu xe sedan chạy điện đầu tiên của nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc đã chính thức ra mắt người dùng. Hyundai Ioniq 6 được kỳ vọng sẽ góp phần nâng cao khả năng cạnh tranh của Hyundai trên thị trường xe điện mà Tesla đang nắm ưu thế.
Sau hai tuần giới thiệu về thiết kế của Ioniq 6, Hyundai đã chính thức công bố những thông số quan trọng liên quan đến khả năng vận hành của mẫu sedan chạy điện đầu tiên của hãng. Theo đó, xe dài 4.855mm, rộng 1.880mm, cao 1.495mm, chiều dài cơ sở 2.950mm, ngắn hơn 46mm so với Sonata, dù có chiều dài cơ sở lớn hơn 107mm. Ông Kim Yong Wha - Phó Chủ tịch điều hành của Hyundai - cho biết: Hãng sử dụng cùng một công nghệ pin, nhưng tăng số lượng pin trong mỗi gói, giúp tăng cường mật độ năng lượng đáng kể.
Trong đó, Hyundai Ioniq 6 phiên bản tiêu chuẩn trang bị bộ pin 53 kWh với mô-tơ điện lắp ở phía sau. Tiếc là hãng lại không công bố công suất mô-tơ điện. Tuy nhiên, theo thông tin trước đó, Hyundai Ioniq 6 có công suất khoảng 215 mã lực. Vì thế, phiên bản này được cho là có mức tiêu thụ năng lượng dưới 14 kWh/100 km theo tiêu chuẩn WLTP.
Hyundai Ioniq 6 được kỳ vọng sẽ tạo ra "cuộc đua" về doanh số với Tesla Model 3
Nếu người dùng chọn phiên bản trang bị bộ pin 77,4 kWh, thì quãng đường di chuyển của xe sẽ lên đến hơn 610 km mới cho mỗi lần sạc đầy (theo tiêu chuẩn WLTP), nhiều hơn gần 100 km so với thế hệ tiền nhiệm. Phiên bản dùng bộ pin lớn (long-range) mang đến người dùng hai lựa chọn hệ dẫn động: cầu trước hoặc dẫn động 4 bánh toàn thời gian AWD. Xe vận hành với hai mô-tơ điện, cho công suất 320 mã lực (239 kW) và mô-men xoắn 446 lb-ft (605 Nm). Dù không quá ấn tượng, nhưng cũng đủ để xe tăng tốc 0-100 km/h trong 5,1 giây.
Xe điện Ioniq 6 được Hyundai trang bị hệ thống điều chỉnh tính năng vận hành "EV Performance Tune-up". Tương tự tính năng tùy chỉnh chế độ lái, người điều khiển có thể thoải mái tùy biến hệ thống lái, công suất động cơ, độ nhạy chân ga... thông qua một vài thao tác trên hệ thống thông tin - giải trí.
Hyundai Ioniq 6 hỗ trợ hệ thống sạc 400V và 800V. Nhờ đó, xe có thể sạc pin lên 80% chỉ trong 18 phút với bộ sạc nhanh 350 kW DC. Chủ sở hữu cũng có thể biến Hyundai Ioniq 6 thành bộ pin "khủng" để sạc cho các thiết bị khác.
Nội thất rộng rãi, thân thiện với môi trường
Ioniq 6 là một trong hơn 30 mẫu xe điện mà Tập đoàn Hyundai Motor (bao gồm Hyundai, KIA và thương hiệu cao cấp Genesis) có kế hoạch trình làng đến năm 2030 để hướng đến mục tiêu chiếm 12% lượng EV bán ra trên toàn cầu. Nhận định về Hyundai Ioniq 6, nhà phân tích Lee Jae-il đến từ Công ty Eugene Investment & Securities - cho biết: Hyundai Ioniq 6 đủ khả năng cạnh tranh với Tesla ở phân khúc sedan xét trêm phương diện giá bán và phạm vi hoạt động.
Mẫu xe này bắt đầu sản xuất tại nhà máy Asan ở Hàn Quốc vào cuối năm 2022. Hyundai Ioniq 6 sẽ đến tay người dùng Hàn Quốc trong năm 2022 và dự kiến ra mắt thị trường Mỹ trong quý I/2023.